ASEAN trở thành thị trường xuất khẩu nông súc sản lớn thứ hai của Hàn Quốc
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc về các sản phẩm nông nghiệp và gia súc trong năm 2017, lần đầu tiên vượt mặt Trung Quốc.
Dâu tây, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc sang các nước ASEAN.
Theo báo cáo của Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông súc sản của Hàn Quốc với 10 nước thành viên ASEAN trong năm 2017 đạt 1,22 tỉ USD, tăng 9,9% so với cùng kì năm ngoái.
Dâu tây, lúa mì, nho, nhân sâm tươi và gà là những mặt hàng xuất khẩu chính.
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu nông súc sản lớn nhất của Hàn Quốc, với kim ngạch 1,36 tỉ USD, trong khi Trung Quốc rớt xuống vị trí thứ ba với 1,1 tỉ USD kim ngạch.
Đây là lần đầu tiên ASEAN được xếp trên Trung Quốc trong lĩnh vực này, nguyên nhân do Bắc Kinh tăng cường các biện pháp kiểm dịch và siết chặt những quy định về xuất khẩu sang Hàn Quốc, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao hai nước căng thẳng liên quan tới việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc hồi năm ngoái.
Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và gia súc của Hàn Quốc đạt 7,15 triệu USD, tăng 7,1% so với năm ngoái.
Hồng Hà (theo Yonhap)