Năm 2018 sẽ đổ bê tông 423 km đường giao thông nông thôn
(BĐ) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng vừa phê duyệt kế hoạch triển khai xây dựng bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh trong năm 2018.
Theo đó, toàn tỉnh bê tông hóa gần 423 km đường GTNT các loại. Cụ thể: đường loại A (nền đường 6m, mặt đường 3,5m) gần 22 km; đường loại B (nền 5m, mặt đường 3m) trên 208 km; đường loại C (nền 4m, mặt đường 2,5m) trên 90 km; đường loại D (nền 3m, mặt đường 2m) hơn 102 km.
Bê tông hóa đường GTNT ở Hoài Nhơn. Ảnh: N.HÂN
Về nguồn vốn đầu tư, ngân sách tỉnh hỗ trợ 220 tấn xi măng/km đường loại A; 170 tấn xi măng/km đường loại B; 110 tấn xi măng/km đường loại C; 90 tấn xi măng/km đường loại D. Dự kiến tổng lượng xi măng tỉnh hỗ trợ cho các địa phương là gần 60.000 tấn. Riêng đối với các tuyến đường giao thông liên xã, trục chính của xã được xây dựng theo quy mô loại A, ngoài nguồn vốn được hỗ trợ bằng xi măng nêu trên, còn được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng/km đường. Phần còn lại là ngân sách huyện, vốn lồng ghép từ các chương trình và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Theo đăng ký, trong năm nay, huyện Tây Sơn thực hiện bê tông hóa 96 km đường GTNT, huyện Phù Cát 87 km, TX An Nhơn 85 km, huyện Hoài Nhơn 83 km, huyện Hoài Ân 27 km, huyện Vĩnh Thạnh 20 km, huyện An Lão 15 km, huyện Vân Canh 9 km.
N.HÂN
Rất tiếc khi không thấy TP.Quy Nhơn đăng ký trong danh sách làm đường bê-tông năm 2018 này. Không phải là thành phố không có đường "giao thông nông thôn" và cũng không phải là thành phố đã tiến hành xong việc bê-tông hóa các tuyến đường ngõ hẻm. Thực tế hiện nay tại thành phố, ở các phường ngoại thành hoặc các xã thuộc thành phố vẫn còn rất nhiều tuyến đường chưa được bê-tông hóa, khiến cho việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Người dân thành phố mỗi khi có dịp về thăm quê hoặc đi chơi ở các huyện, thị khác trong tỉnh mà lòng cảm thấy ghen tỵ với các địa phương này, bởi họ làm rất tốt việc bê-tông hóa các tuyến đường làng, đường ngõ hẻm. Chỗ nào đi lại cũng thuận tiện và sạch sẽ. Tiếng là ở thành phố mà bộ mặt các phường ngoại thành nhiều nơi còn nhếch nhác. Quý vị không tin thì về các phường ngoại thành như: Nhơn Phú, Nhơn Bình, Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân...sẽ thấy còn nhiều con đường trong khu dân cư chưa được đổ bê-tông. Đơn cử như phường Nhơn Phú, "sát nách" trung tâm thành phố, còn rất nhiều tuyến đường khu dân cư vẫn là đường đất bụi bặm, lồi lõm. Ngay trước mặt UBND phường Nhơn Phú, là khu vực trung tâm hành chính của địa phương, nhưng ai đi tới đây là ngán ngẫm vì đường bê-tông đã xuống cấp nghiêm trọng, lồi lõm, nứt nẻ, thấy các em học sinh hoặc công nhân đi làm trên tuyến đường này mà "tội nghiệp". Nhân dân hỏi về việc làm đường bê-tông, thì được trả lời rằng: "năm nay thành phố không có chủ trương" hoặc "đang chờ ngân sách thành phố cấp"....Trong khi đó, danh sách làm đường bê-tông của tỉnh năm 2018 thì không thấy có tên Quy Nhơn. Mà đâu phải nhân dân ỷ lại vào nguồn ngân sách đâu! Bà con đều sẵn sàng thực hiện theo chủ trương " nhà nước và nhân dân cùng làm", nhiều khu vực dân cư họ đã thu hàng rào của gia đình, mở rộng đường, làm cốt nền đường, phần công cán dân đã chịu lo, chỉ chờ phần hỗ trợ xi măng của tỉnh. Thế nhưng, chờ 2 năm rồi, mà phường và thành phố đều "im hơi lặng tiếng". Và cũng nên nhớ rằng: Nhơn Phú và Nhơn Bình là 2 địa phương của thành phố năm nào cũng bị lũ lụt làm ảnh hưởng nghiêm trọng. Đường bê-tông làm rồi thì cũng cần duy tu bảo dưỡng. Đường đất chưa làm thì rất cần làm bê tông. Nhân dân rất mong Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tại các phường, xã ngoại thành này.