Chiến lược trở thành Big Pharma của Trung Quốc
Dược phẩm được chọn là ngành công nghiệp mũi nhọn trong kế hoạch "Made in China 2025" (Sản xuất tại Trung Quốc) của Trung Quốc.
Với chiến lược "Made in China 2025", Bắc Kinh muốn cải tổ ngành công nghiệp dược phẩm của mình nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu và các hãng dược phẩm của nước ngoài, đồng thời khai thác triệt để nguồn thu từ thị trường thuốc rộng lớn nội địa và tạo ra những hãng dược phẩm khổng lồ (Big Pharma) mang tính cạnh tranh toàn cầu.
Chiến lược sẽ giúp cải thiện kinh tế Trung Quốc thông qua cải cách chính sách và sự đầu tư quy mô lớn của chính phủ. Mục tiêu cải cách nhằm vào các lĩnh vực công nghệ cao như công nghiệp dược phẩm - vốn đang bị kiểm soát bởi các nền kinh tế phát triển.
Trung Quốc là thị trường dược phẩm lớn thứ hai thế giới, nhờ dân số đông và nhu cầu chữa bệnh cao. Đây cũng là thị trường hoạt động chính của các hãng dược lớn, trong đó có các Big Pharma của Mỹ và Anh đang tăng cường đầu tư tại đây.
Để thúc đẩy ngành công nghiệp dược phẩm phát triển vững mạnh và tăng cường chi phí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, Trung Quốc đã ban hành các quy định mới nhằm thắt chặt những yêu cầu về an toàn và thử nghiệm. Với quy định mới này khiến chi phí thử nghiệm tăng cao. Nhiều doanh nghiệp nhỏ không thể trang trải nổi chi phí buộc phải sáp nhập vào các công ty lớn giúp gia tăng thị phần. Thị phần tăng sẽ cho phép các công ty lớn dành nhiều nguồn lực để đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.
Chính phủ cũng đổi mới thủ tục cấp phép đối với các loại thuốc mới. Chính sách hiện nay đồng ý cấp phép cho những loại thuốc tiến hành thử nghiệm ở nước ngoài được phân phối tại thị trường Trung Quốc, nhưng buộc sau đó phải tiến hành các cuộc thử nghiệm bổ sung tại Trung Quốc. Thoạt đầu, chính sách này tưởng chừng có lợi cho các hãng dược nước ngoài vì phần lớn các thí nghiệm thuốc đều được tiến hành bên ngoài Trung Quốc. Song về lâu dài, các công ty dược phẩm Trung Quốc sẽ được hưởng lợi lớn hơn, khi chính phủ Trung Quốc vẫn sử dụng quy định liên doanh trong nước và ngoài nước như là điều kiện để tiếp cận vào thị trường Trung Quốc. Liên doanh này sẽ giúp các công ty dược lớn của Trung Quốc củng cố thị trường trong nước, khi họ có trong tay một số lượng lớn sản phẩm đã được phát triển và có thể nhanh chóng đưa các sản phẩm ra thị trường.
Bên cạnh đó, chính sách cải cách và sự phát triển dần dần về quy mô của thị trường dược phẩm trong nước sẽ ngày càng thu hút đầu tư vào Trung Quốc. Một khi trở thành nhà sản xuất dược phẩm công nghệ cao, Trung Quốc sẽ thách thức sự thống trị của các hãng dược phẩm lớn của Mỹ và châu Âu.
Hồng Hà (theo Diplomat)