CẢNG CÁ TAM QUAN (HOÀI NHƠN):
Nỗi lo tai nạn khi tàu cá vào âu thuyền
Hiện nay, các ụ bê tông nằm trong khu vực mặt nước cảng cá Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn) với chức năng giữ bù phân luồng cho tàu thuyền ra, vào khu neo đậu đã bị hư hỏng, song chưa được trục vớt, gây ra sự cố va đập làm hư hỏng tài sản, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho ngư dân.
Tàu thuyền ra, vào khu neo đậu cảng cá Tam Quan đang đối diện với rủi ro tai nạn do một số ụ bê tông phân luồng bị hư hỏng, chìm dưới nước, chưa được trục vớt.
- Trong ảnh: Khu neo đậu gần bến đò Trang Ly đang tồn tại ụ bê tông gây va đập cho tàu thuyền.
Theo phản ánh của bà con ngư dân, tàu thuyền ra vào khu neo đậu của cảng cá Tam Quan đang đối diện với nhiều nỗi lo. Đó là nỗi lo tàu bị mắc cạn do khu vực neo đậu đang bị bồi lấp bởi đất, cát và tai nạn do các ụ bê tông giữ bù phân luồng cho tàu cá ra, vào bị hư hỏng, chìm dưới nước chưa được trục vớt. Từ năm 2017 đến nay, đã có nhiều trường hợp tàu cá gặp nạn do bị vướng bởi các ụ phân luồng này, gây tổn thất về tài sản cho ngư dân.
Ông Huỳnh Văn Vàng, ngư dân ở thôn Tân Thành 2, xã Tam Quan Bắc, cho biết: “Gần đây, nhiều tàu bị gãy chân vịt, gãy láp do bị vướng, va đập với các ụ bê tông đang chìm dưới nước khi vào trong khu neo đậu, nhiều nhất là khu neo đậu gần bến đò Trang Ly. Đó là chưa kể, các ụ bê tông bố trí để neo tàu trong khu neo đậu cũng gây cản trở việc đi lại của các phương tiện. Các chủ tàu phải hết sức lưu tâm mỗi khi cho tàu ra, vào khu neo đậu, chứ lơ là một chút là va quẹt ngay”.
Theo các ngư dân, trước đây, các ụ phân luồng để chạy tàu có đế trụ được làm bằng bê tông và được gắn phao thả nổi trên mặt nước. Sau thời gian sử dụng, xích sắt nối giữa phao và ụ bị rỉ sét, đứt gãy. Do vậy, tàu cá rất khó để phát hiện nơi có chướng ngại vật để tránh, né. Các tàu sau khi bị vướng gãy chân vịt, hoặc láp mới nhận ra. Tàu gặp nạn ở vị trí nào thì sau đó ngư dân khoanh vùng thông báo cho nhau để tránh.
Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Tam Quan, cho biết: Khu neo đậu tàu thuyền cảng cá Tam Quan được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2010. Thời điểm đó, trong khu neo đậu có xây dựng các bù sắt (hay gọi ụ giữ bù) để phân luồng chạy tàu. Việc bố trí lắp đặt các ụ bê tông để tàu cá neo đậu là cần thiết. Tuy nhiên, khu neo đậu đang bị thu hẹp, trong khi số lượng tàu thuyền neo đậu ở đây lại rất lớn. Do vậy, trước mắt các ụ bê tông này ít nhiều gây cản trở tới việc tàu đi lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Qua thời gian, các bù sắt này đã bị hỏng, UBND xã Tam Quan Bắc đã thuê người đưa các bù bị đứt lên bờ, riêng các ụ bê tông còn nằm sâu dưới nước đang được đơn vị khảo sát, định vị những nơi có ụ bê tông để có hướng giải quyết.
Theo Ban quản lý cảng cá Tam Quan, khu neo đậu tàu thuyền của cảng có diện tích 70 ha, song diện tích thật đảm bảo cho tàu cá neo đậu chỉ còn 20 ha, diện tích còn lại đã bị đất, phù sa, cát ở thượng nguồn đổ về tích tụ lâu ngày gây bồi lấp. Do vậy, vào đợt cao điểm từ ngày 8 - 15 âm lịch hằng tháng, lượng tàu cá về khu neo đậu rất lớn, nên gặp nhiều khó khăn trong đi lại cũng như neo đậu tại cảng.
“Để giải quyết bất cập này, chúng tôi đang xây dựng phương án nạo vét khu neo đậu để trình UBND huyện xem xét. Sau khi huyện phê duyệt phương án, chúng tôi sẽ triển khai. Trong quá trình nạo vét, chúng tôi sẽ kết hợp trục vớt các ụ bê tông còn bị chìm dưới nước để vừa đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đi lại vừa tiết kiệm chi phí thực hiện. Dự kiến, công tác nạo vét sẽ được triển khai trong năm 2018. Trong quá trình neo đậu, bà con ngư dân có khúc mắc gì về hạ tầng khu neo đậu hãy gọi cho chúng tôi theo số 02563.765.865 để Ban nắm bắt, giải quyết kịp thời các ý kiến kiến nghị”, ông Khải nói.
TRỌNG LỢI