Đưa hàng Việt về nông thôn
Những năm gần đây, sự xuất hiện của các điểm bán hàng Việt bình ổn giá, các siêu thị… giúp người dân vùng nông thôn tiếp cận với sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng...
Hàng Việt về làng
Hoạt động gần 10 năm nay, điểm bán hàng Việt của Công ty CP Tổng hợp Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) tại trung tâm xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương mua sắm hàng hóa. Cửa hàng còn là nơi bán hàng tết bình ổn giá phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Chiếm phần lớn diện tích quầy hàng là các sản phẩm hàng Việt, gồm nhóm sản phẩm thiết yếu như dầu ăn Tường An, Cái Lân, nước mắm, gia vị; nhóm hóa mỹ phẩm gồm bột giặt Lix, Aba, nước rửa chén Mỹ Hảo; nhóm sản phẩm sữa và chế phẩm từ sữa của Nutifood, Vinamilk…
Điểm bán hàng Việt tại xã Vĩnh An, Tây Sơn. Ảnh: THU DỊU
“Cửa hàng chủ yếu bán những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của người dân. Hàng được lấy từ các DN sản xuất, đại lý phân phối chính hãng tại Quy Nhơn nên luôn an tâm về chất lượng sản phẩm. Giá bán tại cửa hàng rẻ hơn so với các điểm bán hàng khác”, chị Đinh Thị Minh Phượng, quản lý cửa hàng, cho biết.
Tháng 9.2017, Công ty CP Tổng hợp An Lão khai trương điểm bán hàng Việt tại xã An Hòa, tạo thuận lợi trong mua sắm cho người dân địa phương và các xã lân cận. Đây còn là điểm tập kết hàng Việt để cung cấp cho các xã vùng cao của huyện như An Vinh, An Toàn…
Siêu thị hàng Việt chất lượng cao về nông thôn
Tháng 2.2018, UTmart (thuộc Công ty CP UT Việt Nam tại Quy Nhơn) khai trương tại xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn với hơn 5.000 mặt hàng gồm nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu… phục vụ nhu cầu người dân địa phương. UTmart còn có nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống, được cung cấp bởi một DN sản xuất nông nghiệp sạch trong tỉnh.
“Tuy sức mua, nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng nông thôn so với thành thị chưa cao, nhưng người dân rất cần mua hàng Việt Nam chất lượng tốt, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. Thị trường nông thôn là thị trường tiềm năng đối với các đơn vị bán hàng nếu biết khai thác hợp lý, chịu khó đầu tư”.
Ông Bùi Trọng Mẫn, Giám đốc Utmart, cho biết: UTmart là siêu thị đầu tiên trong chuỗi siêu thị phục vụ thị trường nông thôn mà công ty sẽ tiến hành trong thời gian tới, nhằm đưa sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt về nông thôn với giá bán phù hợp, đặc biệt là đưa các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng nông thôn. UTmart thực hiện phương châm “hàng sạch, giá tốt” nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.
Co.opmart An Nhơn (phường Bình Định, TX An Nhơn) cũng là siêu thị đưa hàng Việt đến với người dân nông thôn. Tại đây, tỉ lệ hàng Việt chiếm đến 96%, và là nơi phân phối hiệu quả 9 nhóm hàng bình ổn giá, gồm: đường, sữa, gạo, trứng, dầu ăn, nước mắm…, góp phần điều tiết giá cả thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm.
Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart tại Bình Định, nhìn nhận: “Tuy sức mua, nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng nông thôn so với thành thị chưa cao, nhưng người dân rất cần mua hàng Việt Nam chất lượng tốt, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. Thị trường nông thôn là thị trường tiềm năng đối với các đơn vị bán hàng nếu biết khai thác hợp lý, chịu khó đầu tư”.
Bên cạnh các điểm bán hàng, các siêu thị, thì các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi được ngành chức năng tổ chức thường xuyên cũng thu hút nhiều người dân nông thôn tham quan, mua sắm.
THU DỊU