CHƯƠNG TRÌNH BÊ TÔNG HÓA ĐƯỜNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN:
Tạo sức bật cho các vùng quê
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới, nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo tiền đề phát triển KT-XH. Thời gian qua, UBND tỉnh đã ưu tiên hỗ trợ kinh phí và vật tư giúp các địa phương tập trung làm đường bê tông nông thôn.
Một tuyến đường ở xã Phước Hòa (Tuy Phước) vừa được bê tông hóa. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Lan tỏa rộng khắp
Theo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (XDNTM, thuộc Sở NN&PTNT), từ năm 2011, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình XDNTM, xác định việc cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn (GTNT) là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh đã ưu tiên các nguồn vốn đầu tư, cùng với huy động các nguồn lực của nhân dân đẩy mạnh thực hiện chương trình bê tông hóa GTNT. Tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ xi măng giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình này.
Đến nay, toàn tỉnh đã bê tông hóa được 4.801/8.527 km đường GTNT (chiếm trên 56% tổng chiều dài). Riêng trong năm 2017, toàn tỉnh đã bê tông hóa trên 350 km đường GTNT. Hiện 100% số xã ở khu vực nông thôn đã có đường bê tông đến trung tâm xã. Tại các xã XDNTM, đến nay đã có 49/121 xã hoàn thành tiêu chí giao thông.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, nhìn nhận: Chương trình bê tông hóa GTNT đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT-XH vùng nông thôn và miền núi, giúp việc đi lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa được thuận lợi. Qua thực hiện chương trình, đông đảo người dân vùng nông thôn đã tích cực hưởng ứng, tham gia, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thúc đẩy phong trào XDNTM. Tại nhiều địa phương, người dân đã tự nguyện hiến đất đai, phá dỡ tường rào, hoa màu để cùng với chính quyền thực hiện bê tông hóa đường GTNT.
Ông Trần Kỳ Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, đánh giá: Từ khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ kinh phí, xi măng để làm đường GTNT thì phong trào làm đường bê tông trên địa bàn huyện phát triển rất mạnh. Đến nay, toàn huyện đã có 696,5/715,5 km đường GTNT được bê tông xi măng, chiếm trên 97% tổng chiều dài. Riêng năm 2017, toàn huyện bê tông hóa được 72,6 km đường GTNT; đường trục xã, liên xã cơ bản đạt chuẩn; đường trục thôn được bê tông hóa, cứng hóa; đường ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. GTNT phát triển đã tác động trực tiếp tới các lĩnh vực phát triển KT-XH của huyện theo hướng nhanh và bền vững; mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.
Năm 2018, các địa phương thuộc huyện Tuy Phước tiếp tục đăng ký thực hiện bê tông hóa 79 km đường GTNT. Mục tiêu của huyện đề ra đến 2020, toàn bộ các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, xóm, ngõ, hẻm được bê tông hóa, đảm bảo nhu cầu phát triển KT-XH tại địa phương.
Tiếp tục bê tông hóa trên 500 km đường GTNT
Trong năm 2018 và giai đoạn 2018 - 2020, Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh tiếp tục xác định bê tông hóa đường GTNT là ưu tiên hàng đầu trong thực hiện chương trình XDNTM. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, 100% các tuyến đường xã, trục liên xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 70% đường trục thôn, làng và đường liên thôn, làng được bê tông, cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; 70% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ, đồng thời huy động nguồn lực từ nhân dân để bê tông hóa đường GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm; nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”.
Ông Phan Thành Giản, Phó Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh, cho biết: Theo đăng ký của các địa phương trong tỉnh, trong năm 2018, toàn tỉnh sẽ tiến hành bê tông hóa trên 502 km đường GTNT. Cụ thể: Tây Sơn thực hiện bê tông hóa 96 km đường GTNT, Phù Cát 87 km, An Nhơn 85 km, Hoài Nhơn 83 km, Tuy Phước 79 km, Hoài Ân 27 km, Vĩnh Thạnh 20 km, An Lão 15 km, Vân Canh 9 km. UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện bê tông hóa đường GTNT trong năm nay; đồng thời, chỉ đạo Sở Tài chính hợp đồng với Công ty CP BICEM tổ chức cung ứng xi măng đến tận chân công trình, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa GTNT, đảm bảo kế hoạch đã đăng ký.
NGUYỄN HÂN