Cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ góp phần vào việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nói chung và sản phẩm thủy sản (SPTS) sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico, đây cũng là một trong những đối tác thương mại chính của xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Các nước CPTPP hàng năm nhập khẩu khoảng gần 2 tỉ USD hàng hóa, tương đương 23% tổng kim ngạch; trong đó thị trường Nhật chiếm trên 15%. Với thị trường này, các DN xuất khẩu tôm, bạch tuộc, cá ngừ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Bên cạnh đó, New Zealand và Australia được nhận định là 2 thị trường mới có sức tiêu thụ SPTS lớn cũng là cơ hội để SPTS Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường này.
Ngoài ra, việc Việt Nam là thành viên của CPTPP sẽ có lợi thế hơn so với các đối thủ trong cạnh tranh xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên, từ đó sẽ có cơ hội tăng thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội có được từ CPTPP, các DN Việt Nam còn đối mặt với những thách thức: Theo cam kết của Việt Nam về thuế quan và mở cửa đối với hàng hóa, dịch vụ của các nước đối tác tại thị trường trong nước, đồng nghĩa với việc DN Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn tại “sân nhà”. Trong bối cảnh khả năng thích nghi của DN Việt Nam với kinh tế thị trường còn kém thì nguy cơ thất bại của các DN trên chính thị trường nội địa cũng vì thế gia tăng.
(Theo vasep.com.vn)