Chủ động đảm bảo an toàn giao thông
Quý I/2018, Bình Ðịnh tiếp tục giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, nhưng chưa bền vững, thể hiện qua tình hình tai nạn trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp.
TNGT tập trung trên quốc lộ
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 40 người và bị thương 39 người, so cùng kỳ giảm 24% số vụ, giảm 18,9% số người chết và giảm 25% số người bị thương. Dù vậy, ngành chức năng đánh giá, TNGT giảm nhưng không bền vững. Bởi, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đã xảy ra 23 vụ, làm 17 người chết và 10 người bị thương; so cùng kỳ tăng 9 vụ, 6 người chết và 4 người bị thương. Đáng chú ý, số vụ TNGT tập trung nhiều ở quốc lộ, với 24/63 vụ, làm 19 người chết. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, trong đó có 2 nguyên nhân chính là ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông còn kém và nhiều bất cập về hạ tầng.
Ý thức và bất cập hạ tầng giao thông là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.
Cụ thể, tại một số điểm trên quốc lộ, hệ thống báo hiệu giao thông không đảm bảo. Như tại km 1175 đoạn qua đường tránh thị trấn Phù Mỹ, hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm không có; hay tại km 1132 đường cũ thị trấn Tam Quan và ngã ba Chương Hòa (huyện Hoài Nhơn), vạch chỉ chuyển hướng và hệ thống chiếu sáng không có. Những bất cập này là nguyên nhân khiến các khu vực trên xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Đơn cử, như vụ TNGT xảy ra tại cầu Trà Quang, thị trấn Phù Mỹ, khiến 1 người tử vong, nguyên nhân ban đầu được xác định là mố cầu bị vênh nên người ngồi sau mô tô bị ngã xuống đường, bị ô tô đi sau tông phải. “Đáng nói, những vấn đề này đã được Ban ATGT tỉnh kiến nghị nhiều lần đến các đơn vị thuộc Bộ GTVT - cơ quan quản lý hạ tầng quốc lộ - nhưng vẫn chưa khắc phục, hoặc rất chậm”, đại tá Phan Công Bình, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh, cho biết.
Đoạn đường xuống cấp trên QL 1A được cảnh sát giao thông gia cố tạm thời để đảm bảo ATGT.
Chủ động các giải pháp
Địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 300 km và 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 481 km. Kết quả phân tích các vụ TNGT cho thấy, TNGT chủ yếu xảy ra ở quốc lộ và đường giao thông nông thôn; đối tượng gây tai nạn chủ yếu liên quan đến phương tiện mô tô và người điều khiển mô tô, xe gắn máy.
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, dù đã được thông tin tuyên truyền, cảnh báo, nhắc nhở nhưng tình trạng người dân tự ý “đi ngang về tắt” qua các dải phân cách, hay các lối đi quen thuộc dọc quốc lộ vẫn còn diễn ra, làm tình hình trật tự ATGT thêm phức tạp. Chưa kể, các hành vi thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, làn đường... giống như “bệnh đã lờn thuốc”. Ngoài ra, những thói quen nguy hiểm khi tham gia giao thông trên quốc lộ như người đi bộ đứng nói chuyện với nhau ở đầu dải phân cách, người đi xe máy dừng lại đột ngột ở giữa đường để nghe điện thoại… đã dẫn đến tai nạn.
Với phương châm ngăn chặn TNGT xảy ra từ cơ sở, ngành chức năng đã và đang chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp với nhiều biện pháp cụ thể, như xây dựng các mô hình thắp sáng quốc lộ, tổ chức các buổi nâng cao kỹ năng lái xe an toàn. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng luôn chú ý đến những bất cập về hạ tầng giao thông như các biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc, đèn… để kiến nghị kịp thời.
Cùng với đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt, CSGT toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện và tổ chức tuần tra kiểm soát hiệu quả để ngăn ngừa TNGT.
KIỀU ANH