Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9: Nhiều cách làm hay
Theo đánh giá của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ÐT), kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2017-2018 đã cho thấy những chuyển biến tích cực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các cơ sở giáo dục. Trong đó, điều đáng hoan nghênh là một vài địa phương lâu nay chưa có giải hoặc có ít giải thì tại cuộc thi lần này đã có sự khởi sắc, nhờ những cách làm hay, sáng tạo.
Thầy Nguyễn Quang Vũ (bìa trái), Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn tặng thưởng cho 6 HS vừa đạt giải tại kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh.
Lựa chọn chính xác
Từ năm học 2016 - 2017, cùng với việc tổ chức thi học sinh (HS) giỏi lớp 9 cấp huyện để chọn đội tuyển dự kỳ thi cấp tỉnh, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân còn tổ chức luôn cho HS các khối lớp 6, 7 và 8. Theo ông Thái Ngọc Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, làm vậy sẽ giúp phát hiện sớm những HS có năng lực học tập tốt, có thể bồi dưỡng lâu dài. Sau 2 năm thực hiện việc này, tỉ lệ HS giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018 của huyện Hoài Ân là 32,73% (năm học trước là 27,27%), trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 9 giải khuyến khích.
Năm nay, huyện Phù Mỹ cùng với TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn tiếp tục lọt vào nhóm 3 đơn vị dẫn đầu về số lượng HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Chia sẻ về giải pháp giữ vững thành tích tốp 3 trong nhiều năm, ông Lê Văn Bích, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ, nhấn mạnh đến sự nghiêm túc, đánh giá khách quan, chính xác của kỳ thi cấp huyện.
“Tất cả các khâu từ chọn HS dự thi đến ra đề thi, coi thi, chấm thi… đều được tiến hành khách quan, công tâm và chính xác. Trong quá trình bồi dưỡng và trước khi chọn đội tuyển chính thức dự thi cấp tỉnh, chúng tôi đều kiểm tra, khảo sát nhiều lần, tất cả để đảm bảo chọn đúng những em có năng lực nổi trội”, ông Bích chia sẻ.
Nhiều năm qua, Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS không chỉ chú ý đến tính tích cực của HS về hoạt động trí tuệ mà còn phải chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống thực tiễn, trong đó tích cực giúp các em phát triển kỹ năng tự học của mình. Thông qua việc này, HS sẽ sớm bộc lộ năng khiếu và đam mê với môn học, làm căn cứ để các trường chọn lựa, sàng lọc HS trong quá trình thành lập đội tuyển HS giỏi và tiến hành bồi dưỡng.
Các HS tham dự kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2017-2018.
Quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên trẻ
Không “trắng tay” như năm học trước, kỳ này, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh đã “rinh” về tới… 4 giải HS giỏi cấp tỉnh. Theo ông Lê Minh Cảnh, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện, có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực rất lớn của HS dự thi còn có sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên bồi dưỡng. Các giáo viên đã đầu tư xây dựng chương trình bồi dưỡng rất cụ thể, công phu, sau đó bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng trước khi chính thức triển khai. Và điểm đáng chú ý là sự góp mặt của những giáo viên trẻ.
Cùng với việc tin cậy những thầy cô giáo nhiều kinh nghiệm trong bồi dưỡng HS giỏi, huyện Phù Mỹ cũng đặt ra vấn đề kế thừa trong đội ngũ giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi. “Chúng tôi để ý, quan tâm và hỗ trợ để những giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn vững vàng, giàu nhiệt huyết dần thay thế những người có kinh nghiệm nhưng lớn tuổi. Nhờ vậy, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HS giỏi của chúng tôi vừa đa dạng vừa dồi dào”, ông Bích cho hay.
Khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để thầy - trò các đội tuyển HS giỏi ra sức dạy - học thật hiệu quả luôn được Ban giám hiệu và cả phụ huynh các trường quan tâm, chú trọng. Dù vậy, nỗ lực và tâm huyết của từng cá nhân vẫn quyết định tất cả. Kỳ thi lần này, Trường THCS Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) là một trong những đơn vị có giải HS giỏi nhất huyện năm nay. “Trường chỉ quy định các thầy cô dạy bồi dưỡng 1 buổi/tuần, nhưng hầu như ai cũng dạy 2 - 3 buổi/tuần. Nhờ vậy mà 6/7 HS tham dự kỳ thi lần này đã đạt giải”, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nguyễn Quang Vũ cho biết.
NGỌC TÚ