Đền bù hỗ trợ cho ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng
Doanh nghiệp tiếp tục xin đàm phán với ngư dân
(BĐ) - Chiều 2.4, Sở NN&PTNT tiếp tục tổ chức cuộc họp bàn việc đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho các ngư dân có tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67. Tại cuộc họp, Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tiếp tục xin đàm phán với ngư dân về mức đền bù, hỗ trợ thiệt hại.
Ngư dân đề nghị các doanh nghiệp đóng tàu sớm giải quyết việc đền bù hỗ trợ thiệt hại do tàu cá vỏ thép bị hư hỏng nằm bờ
Theo Sở NN&PTNT, đến nay các doanh nghiệp (DN) đóng tàu đã hoàn thành việc sửa chữa 20 tàu vỏ thép bị hư hỏng, nhưng việc đền bù và thiệt hại cho ngư dân do tàu cá bị hư hỏng nằm bờ vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ thống nhất đền bù thiệt hại trong thời gian tàu lên đà sửa chữa cho mỗi chủ tàu với số tiền 86 triệu đồng và lãi suất vay vốn Ngân hàng trong thời gian tàu lên đà sửa chữa. Ngoài ra, DN này đồng ý chi trả chi phí sửa chữa đầu dò máy dò cá cho ông Võ Tuân (Phù Mỹ). Đối với các thiệt hại trước khi đưa tàu lên đà sửa chữa trên 5 tỉ đồng, DN nói trên chỉ hỗ trợ một phần chi phí sửa chữa tàu cá cho ông Võ Tuân với số tiền 79 triệu đồng và ông Trần Minh Vương (Phù Cát) 30 triệu đồng.
Đại diện Công ty TNNH Đại Nguyên Dương...
Sở NN&PTNT cũng đã tổng hợp các khoản yêu cầu giải quyết thiệt hại của 14 chủ tàu với trên 27,819 tỉ đồng gửi Công ty TNHH MTV Nam Triệu đề nghị xem xét đền bù, hỗ trợ cho ngư dân. DN nói trên đã trả lời bằng văn bản rằng, không có trách nhiệm bồi thường, đền bù cho 14 chủ tàu do Công ty đã tuân thủ hợp đồng đã ký, thực hiện đúng thiết kế, quy trình theo quy định đã được kiểm tra, kiểm định chặt chẽ theo từng giai đoạn có xác nhận của cơ quan Đăng kiểm tàu cá. Khi xảy ra sự cố Công ty đã hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính cho từng chủ tàu; thay thế, sửa chữa, bảo hành, bảo trì tàu cá theo đúng hợp đồng và yêu cầu của từng chủ tàu. Việc yêu cầu bồi thường thiệt hại của 14 chủ tàu với số tiền nói trên là không có căn cứ. Công ty TNHH MTV Nam Triệu chỉ đồng ý đền bù, hỗ trợ cho 14 chủ tàu một số khoản: Lãi suất vay vốn Ngân hàng trong thời gian tàu lên đà thay thế, sửa chữa khắc phục; tiền thuê thuyền viên 36 triệu đồng/tàu; hỗ trợ tiền lai dắt cho các tàu gặp sự cố ngoài biển 30 triệu đồng/tàu; chi phí neo đậu 5 triệu đồng/tàu và chi hỗ trợ đi lại 5 triệu đồng/tàu (trừ 6 chủ tàu ở Hoài Nhơn); hỗ trợ dầu chạy đến nơi sửa chữa.
...và Công ty TNHH MTV Nam Triệu xin được tiếp tục đàm phán với ngư dân về việc đền bù thiệt hại
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Qua hơn 12 cuộc họp, đến nay DN và ngư dân vẫn chưa thống nhất được việc đền bù, hỗ trợ thiệt hại do tàu cá bị hư hỏng nằm bờ. Do vậy, cuộc họp này không tranh luận về các khoản đền bù mà là dịp để DN và UBND các huyện, thành phố cùng với ngư dân thống nhất cụ thể ngày làm việc tại các địa phương, nhằm giải quyết dứt điểm việc đền bù hỗ trợ, Sở NN&PTNT sẽ không chủ trì các cuộc họp tiếp theo. Nếu các cuộc họp diễn ra ở các địa phương, DN và ngư dân vẫn không thỏa thuận giải quyết được thì yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định.
Tại cuộc họp, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và UBND huyện Phù Cát, Phù Mỹ, TP Quy Nhơn cùng ngư dân thống nhất từ ngày 3-6.4 tiếp tục họp bàn giải quyết việc đền bù hỗ trợ tàu cá vỏ thép bị hư hỏng. Nếu ngư dân và DN vẫn không thống nhất việc đền bù thì sẽ đưa vụ việc ra tòa.
T.SỸ