Bất ổn từ xe công nông tự chế
Theo quy định của Chính phủ, xe công nông đã bị đình chỉ lưu hành kể từ ngày 1.1.2008. Tuy nhiên, hiện nay phương tiện này vẫn được người dân các vùng nông thôn trong tỉnh sử dụng để chở gỗ keo, bạch đàn và nông sản, “ung dung” lưu thông trên các tỉnh lộ, quốc lộ, gây mất ATGT.
Xe công nông chở gỗ nguyên liệu trên QL 19C qua xã Canh Vinh (Vân Canh).
Phớt lờ lệnh cấm
18 giờ ngày 1.4, có mặt trên QL 19C đoạn qua xã Phước Thành (Tuy Phước), Canh Vinh (Vân Canh), chúng tôi bắt gặp khá nhiều xe công nông chở gỗ keo, bạch đàn lưu thông trên đường, đa phần chở quá khổ, quá tải. Để chở được nhiều hàng, lái xe dùng các khúc cây dựng quanh thùng xe với chiều cao vượt thành thùng cả mét, cột bằng dây thừng, dây thép một cách lỏng lẻo, rồi chất gỗ bên trong. Trong vòng gần 1 giờ đồng hồ, chúng tôi nhẩm tính có gần 20 lượt xe công nông vận chuyển gỗ keo bằng hình thức tương tự chạy trên QL 19C về các nhà máy dăm gỗ ở Canh Vinh để giao hàng.
Theo khảo sát, hiện tượng xe công nông chở gỗ nguyên liệu vượt tải trọng, quá khổ còn diễn ra khá phổ biến trên QL 1 đoạn từ Phù Mỹ - Hoài Nhơn, QL 19 qua xã Bình Nghi (Tây Sơn) và các tỉnh lộ 631, 637, 630… Hầu hết các phương tiện này đều thiếu hệ thống đèn xi nhan, thậm chí có xe không có đèn chiếu sáng, tài xế phải đội đèn pin trên đầu khi điều khiển.
Và cũng vì không có đèn xi nhan, nên mỗi khi qua đường, rẽ phải và trái, người điều khiển lại dùng tay ra hiệu. Việc chở hàng nặng, lại điều khiển bằng một tay tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, các phương tiện này chủ yếu do người dân độ chế, nên các yếu tố về an toàn kỹ thuật không bảo đảm; người điều khiển xe lại chưa được đào tạo bài bản qua các trường lớp.
Do vậy, nguy cơ xảy ra tai nạn từ xe công nông độ chế là rất cao.
Cần xử lý nghiêm
Theo thống kê của ngành chức năng, chỉ tính từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến xe công nông, làm ít nhất 3 người thiệt mạng. Các nguyên nhân dẫn đến tai nạn là: Lái xe không đúng phần đường, chuyển hướng sai quy định, không làm chủ tốc độ, thiết bị an toàn kỹ thuật không bảo đảm...
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh) cho biết, xe công nông đã bị cấm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn còn tình trạng người dân lén sử dụng loại xe tự chế này để chở nông sản. Trước thực trạng này, Phòng đã có văn bản tham mưu Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo CA các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh yêu cầu CA các xã rà soát, thống kê số lượng xe công nông, đồng thời, mời các chủ xe để tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, cho ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đồng thời thông tin trên đài truyền thanh xã để vận động, tuyên truyền lái xe không được đưa xe công nông ra quốc lộ lưu thông, trường hợp bị lực lượng chức năng phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Tới đây, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thị xã trong tỉnh tăng cường phối hợp với CA các xã, thị trấn tiếp tục rà soát và tuyên truyền vận động người dân cam kết chuyển đổi nhằm hạn chế tối đa sự phát triển của loại xe này. Riêng với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ tiến hành tịch thu”, trung tá Hoài nói.
Theo Ban ATGT tỉnh, để hạn chế, xóa bỏ tình trạng xe công nông tự chế hoạt động trở lại tại một số địa phương, Ban ATGT tỉnh đã lên kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về trật tự ATGT đến các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp điều khiển xe công nông; nghiên cứu, đề xuất các phương án thay thế xe công nông để bảo đảm ATGT.
TRỌNG LỢI