Cần thêm 20 ngày nữa để hoàn tất việc tháo dỡ tàu Fei Yue 9
(BĐ) - Ngày 5.4, ông Vũ Quốc Hưng, đại diện Công ty TNHH thương mại Vĩnh Huy, đơn vị nhận phá dỡ tàu Fei Yue 9, cho biết, tiến độ tháo dỡ tàu còn chậm so với kế hoạch do thời tiết xấu.
Lượng sắt sau khi được tháo dỡ được xe cẩu đưa lên bờ tập kết. Ảnh: TRỌNG LỢI.
Tính đến nay, đơn vị đã tiến hành cắt sắt, tháo dỡ được một nửa con tàu. Toàn bộ khối lượng sắt được tháo dỡ đã được công nhân, xe cẩu đưa lên bờ tập kết.
Theo ông Hưng, thời tiết trên biển gần đây chuyển biến xấu, sóng cao 2-3m; vị trí tàu lại bị mắc cạn ngay ghềnh đá, trong khi mặt bằng có thể tận dụng tập kết phương tiện, máy móc để phục vụ việc cẩu hàng khá hẹp và xa vị trí tàu bị mắc cạn. Do vậy, phương án sử dụng nhiều xe cẩu cùng lúc để đưa sắt đã tháo dỡ từ tàu lên bờ gặp nhiều khó khăn.
“Hiện nay, chúng tôi đang huy động 35 công nhân và 3 xe cẩu chuyên dụng để thực hiện việc cắt sắt, tháo dỡ con tàu và cần 20 ngày nữa mới có thể hoàn tất công tác này”, ông Hưng nói.
Tàu Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ, chủ tàu ở Trung Quốc) có trọng tải 4.367 tấn, khi đang hành trình từ Nam ra Bắc thì bị bão số 12 đánh, tàu mắc cạn tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn). Sau khi mắc cạn, tàu bị sóng gió lớn đánh gãy làm đôi. Tuy nhiên, nhờ được hút hết dầu trong tàu nên không gây hiện tượng tràn dầu trên biển.
Do tàu hư hỏng nặng không thể sửa chữa. Chủ tàu là Công ty TNHH Hàng hải Foresight đã ủy quyền cho Chi nhánh đại lý hàng hải Quy Nhơn làm đại diện chính thức tại Việt Nam lập tờ khai xin phê duyệt phương án, lập phương án trục vớt, thanh thải theo phương án bảo đảm an toàn hàng hải.
Ngày 14.3 vừa qua, Công ty TNHH thương mại Vĩnh Huy bắt đầu triển khai việc cắt sắt, tháo dỡ tàu Fei Yue 9.
TRỌNG LỢI