Mua sắm trực tuyến ở Quy Nhơn: Khách hàng ngày càng tăng
Hàng hóa phong phú, giá phải chăng, dịch vụ giao hàng nhanh… là những ưu điểm của kênh mua sắm trực tuyến. Ở TP Quy Nhơn, số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến ngày càng tăng.
Kết quả khảo sát của Phòng Kế hoạch tài chính - tổng hợp thuộc Sở Công Thương tỉnh vào tháng 7.2017, liên quan đến xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng (NTD) trong độ tuổi từ 22 - 55 ở TP Quy Nhơn, cho thấy NTD chọn kênh mua sắm trực tuyến ngày càng tăng.
Dịch vụ giao hàng nhanh, tiết kiệm gắn với xu hướng mua sắm trực tuyến.
- Trong ảnh: Đóng gói hàng hóa để chuyển cho khách hàng. Ảnh: T.DỊU
Anh Trần Minh Nhật, người thực hiện khảo sát, cho biết: Chúng tôi đưa ra 21 câu hỏi dành cho NTD ở TP Quy Nhơn liên quan đến việc mua sắm trực tuyến, kết quả khảo sát thu được nhiều con số thú vị. Có 79% số người được hỏi dành thời gian 3 tiếng đồng hồ/ngày lên mạng internet; 80,3% số người được hỏi thường xuyên mua sắm online qua các trang mua sắm thông dụng như: Lazada, Tiki, Shopee, Facebook… Số tiền chi vào mua sắm trực tuyến khoảng 1 triệu đồng/người/tháng. Nhóm hàng được lựa chọn nhiều nhất là sản phẩm may mặc chiếm 58,1%; sản phẩm gia dụng, thiết bị điện tử 22,1%; mỹ phẩm 17,1%...
Kênh mua sắm trực tuyến ngày càng hấp dẫn NTD một phần xuất phát từ những tiện ích, mặt khác do các cửa hàng truyền thống ở TP Quy Nhơn hiện không còn đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của khách hàng.
“Bán hàng truyền thống hiện nay không còn thu hút khách nữa, đa phần khách đến cửa hàng của tôi đều là khách quen, ít có khách mới. Từ đó, tôi phải mở thêm trang facebook để đưa thông tin về sản phẩm trong cửa hàng. Hình ảnh đẹp, chân thực kèm theo giá bán là những điều mà khách cần. Nhờ đó, sự tương tác với khách hàng tăng lên” - chủ cửa hàng BiBi Shop (đường Tôn Đức Thắng - TP Quy Nhơn) cho hay.
“Xu hướng mua sắm trực tuyến của NTD ngày càng tăng, kéo theo sự phát triển của kinh doanh trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của người kinh doanh lẫn khách hàng, phải tuân thủ quy định trong việc kinh doanh, mua bán trực tuyến”
Nhờ vào tiện ích của điện thoại thông minh kết nối internet, NTD có thể tiếp cận được với nhiều nhà cung cấp, nhiều sản phẩm, nắm thông tin sản phẩm, tin tức khuyến mãi, ưu đãi và dịch vụ chăm sóc khách hàng… Đặc biệt, khi mua hàng vào những dịp lễ, Tết, ngày khuyến mãi mua sắm trực tuyến sẽ tăng cơ hội mua được nhiều hàng hóa với giá tốt.
Kênh mua sắm trực tuyến rất đa dạng về mẫu mã hàng hóa, thông tin sản phẩm, không giới hạn không gian, linh hoạt về thời gian. Nhiều NTD làm việc văn phòng cho rằng, ít có thời gian dạo chợ truyền thống hay các cửa hàng mua sắm, nên thấy mua sắm trực tuyến cũng tiện lợi. Các mặt hàng cần thiết đều có, chỉ việc chọn giỏ hàng, thanh toán là nhận hàng trong vòng 1 - 3 ngày, tùy vào nơi bán.
Ông Huỳnh Xuân Hùng, chuyên viên Phòng Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương), phụ trách lĩnh vực thương mại điện tử, nhìn nhận: Xu hướng mua sắm trực tuyến của NTD ngày càng tăng, kéo theo sự phát triển của kinh doanh trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của người kinh doanh lẫn khách hàng, phải tuân thủ quy định trong việc kinh doanh, mua bán trực tuyến.
THU DỊU