Mục tiêu giảm tai nạn giao thông 10%: Còn nhiều việc phải làm
Năm 2018, để tiếp tục kéo giảm TNGT ít nhất 10% so với năm 2017, ngành chức năng đã và đang chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tiếp tục chú trọng nâng cao ý thức người tham gia giao thông và khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông.
Ý thức người tham gia giao thông kém
Trong 3 tháng đầu năm nay, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT. Nhờ vậy, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.
Việc khắc phục bất cập hạ tầng giao thông sẽ góp phần đảm bảo ATGT.
- Trong ảnh: Một đoạn trên tuyến ĐT 640 qua huyện Tuy Phước bị xuống cấp. Ảnh: XUÂN VINH
Toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 39 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ giảm 24,1%, người chết giảm 18,4%, người bị thương giảm 25%. Song về tổng quan giảm nhưng chưa bền vững, diễn biến của các vụ TNGT có dấu hiệu phức tạp và nguy cơ TNGT nghiêm trọng rất dễ xảy ra, bởi ý thức của người tham gia giao thông còn kém.
Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện An Lão, dẫn chứng: “Địa phương đã lắp đặt 8 camera và 136 biển báo ở những điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT; khắc phục những bất cập về hạ tầng dọc tuyến ĐT 629, tăng cường tuyên truyền và tuần tra kiểm soát để kịp thời xử lý vi phạm. Song TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, xảy ra vụ TNGT làm chết 2 người tại chỗ, nguyên nhân chính là người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia và xe mô tô không đảm bảo an toàn”.
Là địa phương có số người chết vì TNGT tăng, đại diện lãnh đạo huyện Tuy Phước cũng cho rằng nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT là ý thức của người tham gia giao thông kém, và những vụ TNGT dẫn đến chết người tập trung chủ yếu ở QL. Ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: “Tình trạng học sinh đến trường bằng xe máy hay xe đạp điện nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của luật giao thông diễn ra khá phổ biến. Đây chính là một trong những đối tượng và nguyên nhân khiến tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Do đó, Sở GD&ĐT cần có giải pháp cụ thể với vấn đề này”.
Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp
Thực hiện chủ đề của năm 2018 là “ATGT cho trẻ em”, Sở GD&ĐT đã và đang chủ động triển khai nghiêm túc quy định không cho học sinh đi học bằng xe gắn máy; xử lý kỷ luật những trường hợp vi phạm, nhắc nhở công khai trên toàn trường để giáo dục. Tổ chức cho phụ huynh ký cam kết không giao xe gắn máy, mô tô cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Đồng thời, Sở còn đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ sở giáo dục. Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn cho biết: “Chúng tôi xác định công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục luật giao thông trong trường học phải thực hiện sâu, rộng, thường xuyên, hiệu quả; đồng thời, xử lý kỷ luật phù hợp những trường hợp vi phạm”.
Với nhiệm vụ của mình, Sở GTVT sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên duy tu, bảo trì, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông. Ngoài ra, Sở sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm luồng tuyến, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định, những hành vi vi phạm về hành lang ATGT, tải trọng.
Thượng tá Đoàn Văn Sỹ, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, chia sẻ: “Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự ATGT, lực lượng đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật giao thông trong nhân dân với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng theo từng đối tượng”.
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Trưởng Ban ATGT tỉnh, chỉ đạo: Để thực hiện đạt mục tiêu năm 2018 giảm ít nhất 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí, các thành viên Ban ATGT, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường trách nhiệm, tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và nhiệm vụ cơ quan. Giao CA tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là xe chở dăm gỗ, khoáng sản, vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ và người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần chủ động cải thiện hạ tầng; khẩn trương rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các “điểm đen” không đảm bảo ATGT và đề nghị Bộ GTVT sửa chữa tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành GTVT kiểm tra, chấn chỉnh kinh doanh vận tải, nhất là tình trạng xe dù, bến cóc, xe quần đảo, đón trả khách không đúng nơi quy định và đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa du lịch 2018, nhằm góp phần hạn chế số người chết do TNGT.
KIỀU ANH