GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ĐƯỜNG DẪN HẦM ĐƯỜNG BỘ CÙ MÔNG:
Giải quyết dứt điểm trước 15.4
Thời gian qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hệ thống đường dẫn vào hầm đường bộ Cù Mông thuộc địa bàn phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) đã được các cấp, các ngành chức năng quan tâm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay công tác này vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công của dự án.
Thi công đường dẫn hầm Cù Mông.
“Vướng” vì khiếu nại, khiếu kiện
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn (đơn vị được tỉnh giao thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB) dự án hầm đường bộ Cù Mông), để thực hiện dự án đường dẫn vào hầm, tổng diện tích đất phải đền bù để thu hồi là 27,8 ha (82 hộ và 4 tổ chức bị ảnh hưởng), tổng số tiền đền bù khoảng 35 tỉ đồng.
Đến nay, đơn vị chức năng đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê, kiểm đếm toàn bộ diện tích đất đai, hoa màu, vật kiến trúc khu vực bị ảnh hưởng. Đồng thời, đã hoàn thành hồ sơ trình Hội đồng ĐB-GPMB phê duyệt phương án đền bù 12 đợt và 3 đợt điều chỉnh bổ sung với diện tích 26,2 ha của 70 hộ dân và 2 tổ chức với số tiền đền bù trên 30 tỉ đồng. Đã tiến hành chi trả 28,6 tỉ đồng cho 64 hộ và 2 tổ chức; số còn lại còn bị vướng mắc do phải giải quyết khiếu nại, khiếu kiện.
Ông Đỗ Văn Sáng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn, cho biết: Vướng mắc lớn nhất trong công tác ĐB-GPMB đối với dự án đường dẫn hầm đường bộ Cù Mông hiện nay là trên chiều dài khoảng 350 m thuộc tổ 5, KV 8, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) có 7.757 m2 đất đang còn 3 hộ dân khiếu nại do chồng lấn quyền sử dụng đất giữa các cá nhân với Công ty CP Xây lắp điện Tuy Phước. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn khiếu nại về giá đền bù vật kiến trúc, cây trồng trên đất chưa thỏa đáng nên không chịu nhận tiền để tháo dỡ, bàn giao mặt bằng.
Việc ĐB-GPMB chậm đã ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công hệ thống đường dẫn vào hầm đường bộ Cù Mông. Ông Cao Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án hầm Cù Mông (chủ đầu tư hầm Cù Mông), cho biết: Theo tiến độ đề ra, đến cuối tháng 9.2018 phải thi công xong phần nền đường dài hơn 2 km đoạn dẫn vào hầm thuộc địa bàn phường Bùi Thị Xuân; đến tháng 12.2018 cơ bản hoàn thành dự án hầm đường bộ Cù Mông để đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn nhiều hộ chưa đồng ý với phương án ĐB-GPMB nên chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của toàn dự án, đề nghị các ngành chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm công tác ĐB-GPMB.
Chỉ đạo giải quyết dứt điểm
Để sớm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác ĐB-GPMB hệ thống đường dẫn vào hầm đường bộ Cù Mông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng vừa có văn bản chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng này.
UBND tỉnh yêu cầu chậm nhất đến ngày 15.4, các đơn vị chức năng phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các sở, ngành chức năng tập trung kiểm tra, rà soát lại các văn bản giấy tờ của các cá nhân, tổ chức có liên quan bị ảnh hưởng ĐB-GPMB của dự án, để hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, lập phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công (nếu cần thiết). UBND tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố khẩn trương triển khai thực hiện công tác ĐB-GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công thi công tuyến điện vận hành hầm đường bộ Cù Mông, hoàn thành chậm chất vào ngày 20.5.2018.
Theo ông Đỗ Văn Sáng, để hoàn thành dứt điểm công tác ĐB-GPMB dự án hầm đường bộ Cù Mông, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn đang tập trung phối hợp với chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền các hộ dân trong vùng dự án chấp hành các chủ trương, chính sách của tỉnh về công tác ĐB-GPMB. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ đền bù theo đúng quy định hiện hành; đồng thời có biện pháp cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với các hộ dân không chấp hành.
Hầm đường bộ Cù Mông có tổng mức đầu tư 3.921 tỉ đồng, được sử dụng từ phần tiết giảm hơn 4.000 tỉ đồng từ hầm đường bộ Ðèo Cả.
Chiều dài toàn tuyến đường bộ hầm Cù Mông là 6,62 km (tuyến làm mới), điểm đầu tại km 1239+119 QL 1 (tỉnh Bình Ðịnh), điểm cuối tại km 1247+739 QL 1 (tỉnh Phú Yên). Chiều dài hầm 2,6 km, chiều dài đường dẫn hơn 4 km; trong đó tuyến đường dẫn vào hầm qua khu vực phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) dài hơn 2 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Hầm đường bộ Cù Mông được thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao). Cùng với hầm Ðèo Cả, việc xây dựng hầm Cù Mông không chỉ tạo thuận lợi giao thông giữa 2 tỉnh Bình Ðịnh - Phú Yên mà còn tạo động lực cho giao thương liên kết vùng và khu vực miền Trung.
NGUYỄN HÂN