THIẾU ẢNH CHÂN DUNG SAU NGÀY 24.4.2018:
Thuê bao di động sẽ bị khóa một chiều
Theo Nghị định 49 của Chính phủ, kể từ ngày 24.4.2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Quy định này khiến nhiều người “dở cười dở khóc”.
Nghị định 49/2017/NĐ-CP (NĐ 49) được ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung Điều 15 của NĐ số 25/2011/NĐ-CP ngày 6.4.2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của NĐ số 174/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
Khách hàng đến cửa hàng giao dịch của một nhà mạng tại TP Quy Nhơn để đăng ký thông tin chính chủ cho thuê bao điện thoại di động.
Tăng tốc
Theo ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Viễn thông tỉnh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Ðịnh (chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ viễn thông), toàn tỉnh có khoảng 49.000 thuê bao điện thoại di động của VNPT nằm trong diện phải đăng ký bổ sung các thủ tục theo quy định của NĐ 49. Với số lượng thuê bao lớn như thế, không thể hoàn thiện đầy đủ thủ tục chỉ trong một thời gian ngắn từ nay đến ngày 24.4.2018; vì vậy, cần phải có lộ trình để chuẩn hóa sau thời gian dài buông lỏng quản lý.
Để tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký, hoàn thiện các thủ tục theo quy định, tại điểm giao dịch VNPT, Vinaphone đã bố trí nhân viên trực tất cả các ngày trong tuần; trong đó, mở cửa giao dịch đến 21 giờ để tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Tổ chức hoàn thiện thuê bao chính chủ ngay tại nhà khách hàng theo chương trình chăm sóc khách hàng của đơn vị; hoàn thiện thuê bao chính chủ tại các điểm tập trung khách hàng đông; thực hiện hoàn thiện thuê bao chính chủ tại địa chỉ cho khách hàng có doanh thu cao. Sắp tới, VNPT còn tính đến phương án bố trí thêm người phục vụ vào những ngày cuối của thời hạn khi khách hàng đến cùng lúc. Đồng thời, sẽ ủy quyền cho các đại lý lấy thông tin của khách hàng và chuyển về trung tâm để xử lý. “Phải huy động tất cả các kênh trên thì mới có thể làm xuể”, ông Khải nói.
Đến nay, VNPT đã hoàn thành xử lý thông tin cho khoảng 200 ngàn thuê bao đã sử dụng từ trước và 80.000 thuê bao làm mới. Đến nay, thuê bao không đủ thông tin vẫn còn số lượng khá lớn, khó nhất là xử lý thông tin ảnh chân dung của khách hàng. Theo quy định, thuê bao sẽ bị chặn một chiều gọi đi nếu không đăng ký trước ngày 24.4.2018.
Trong khi đó, đến thời điểm này, các nhà mạng khác cũng khuyến nghị khách hàng tới các điểm giao dịch để được hỗ trợ và cung cấp thông tin. Các nhà mạng cũng cho biết đã bố trí và đào tạo nhân sự tại cửa hàng để đáp ứng lưu lượng khách hàng đến giao dịch tăng cao. Đồng thời, tổ chức các gian hàng lưu động về tận huyện, xã… để phục vụ khách hàng bổ sung thông tin.
Đại diện Viettel Bình Định cho biết, khách hàng có thể ra các điểm giao dịch của nhà mạng này để bổ sung thông tin, khi đi cần mang theo một trong các giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu. Hiện, tại Bình Định Viettel có 14 cửa hàng giao dịch và 324 điểm đăng ký dịch vụ ủy quyền. Bên cạnh đó, hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà cho những người lớn tuổi, sức khỏe yếu gặp khó khăn trong đi lại (khách hàng có thể gọi tới tổng đài để yêu cầu hỗ trợ); hỗ trợ bổ sung thông tin qua App MyViettel dành cho các thuê bao di động trả trước Viettel đấu mới, chuyển đổi, đăng ký thông tin, chuyển chủ quyền, chuyển đổi từ trả sau sang trả trước trước 24.7.2017.
Tăng cường truyền thông
Tại Hội nghị triển khai NĐ 49 được tổ chức ở TP Quy Nhơn cuối tháng 5.2017, đại diện Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng, một thời gian dài tồn tại quá nhiều giao dịch ảo của các thuê bao trả trước là bởi có sự “dung túng” của các doanh nghiệp viễn thông (DNVT). Và, NĐ 49 là cách siết chặt quản lý các thuê bao này, góp phần hạn chế tình trạng “sim rác”, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ cũng như an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai thực hiện, đến nay một số quy định tại NĐ này đang gây áp lực cho chủ thuê bao lẫn nhà mạng, trong đó bất cập nhất là quy định bổ sung ảnh chụp của người trực tiếp đến giao dịch (kèm theo ngày chụp). “Không phải đến giờ, mà ngay từ những ngày đầu chúng tôi triển khai thực hiện quy định chụp ảnh cho chủ thuê bao đã nảy sinh nhiều bất cập và gặp sự phản ứng từ khách hàng”, đại diện một nhà mạng chia sẻ.
Và đã có nhiều câu chuyện oái oăm. Ví như, khi chụp hình của chủ thuê bao, nhân viên nhà mạng phải đứng một bên chụp cùng, rồi về cắt ghép hình ảnh. Hay, không ít trường hợp ảnh chân dung chụp thời điểm này với ảnh chứng minh nhân dân của khách hàng là... hoàn toàn khác biệt.
Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một quy định gây khó cho cả khách hàng lẫn các nhà mạng. “Muốn triển khai hiệu quả thì cần có lộ trình, đặc biệt các nhà mạng phải đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp khách hàng hiểu đúng chủ trương để thực hiện. Công tác tuyên truyền hiện nay đang làm chưa tốt, trong khi cơ quan có thẩm quyền lại áp đặt cho các nhà mạng trong 1 năm phải thực hiện hoàn chỉnh các thông tin với số lượng thuê bao rất lớn, nên khách hàng phản ứng cho rằng nhà mạng độc quyền cũng là điều dễ hiểu”, ông Khải bày tỏ.
Các nhà mạng cho biết, khách hàng kiểm tra thông tin thuê bao di động chính chủ, hoàn thiện thủ tục đăng ký bằng cách: nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi tới 1414; gọi điện miễn phí tới tổng đài.
Có thể dùng ảnh từ chứng minh nhân dân
Chiều 10.4, tại trụ sở Bộ TT&TT, đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ cùng các đơn vị có liên quan về việc triển khai NÐ 49 nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đưa ra gợi ý cho các DNVT về việc, khi đã có ảnh chứng minh nhân dân chính chủ, có thể vận dụng lấy ảnh chứng minh nhân dân làm ảnh chụp. Các thuê bao đã xác định chính chủ chỉ cần cập nhật các thông tin còn thiếu. Cần tìm cách triển khai sao cho linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thuận lợi cho khách hàng.
MAI HOÀNG - NHƠN HỘI