Tạo cơ chế đặc thù để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 1 Quốc hội khóa XV, chiều 24.7, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở tổ về đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đưa vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.
Theo ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định), dự thảo Nghị quyết của QH về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bộ Y tế, Chính phủ soạn thảo khá đầy đủ, nhưng còn thiếu quy định về lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa (teleheath). ĐB Hiếu cho biết, teleheath đã được áp dụng hiệu quả tại Ấn Độ, Myanmar, mới đây là TP Hồ Chí Minh.
ĐB Nguyễn Lân Hiếu đề nghị đưa quy định về lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa (teleheath) vào Nghị quyết của QH về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Cụ thể, 58 nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ mắc Covid-19 chỉ có 3 người cần vào bệnh viện, số còn lại đều chữa hiệu quả từ xa. “Tại TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện rất thành công; mới hôm qua có 4 cháu bé trong một gia đình bị sốt, không thể tìm được bệnh viện vì quá đông, quá căng thẳng, chúng tôi đã hỗ trợ hiệu quả hoàn toàn từ xa”, ĐB Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, thông tin.
ĐB Hiếu cho hay, người dân có thể đăng ký trọn gói với tiêu chuẩn được nhân viên y tế tư vấn 2 lần/ngày; có app ghi nhận triệu chứng, trong tình huống khẩn cấp có thể gọi video với bác sĩ; có gói thuốc thiết yếu trong nhà để bác sĩ chỉ định khi sốt, ho, khó thở cần dùng thuốc nào. Quan trọng nhất là thông qua app, bác sĩ ở xa có thể giúp người dân dùng các thiết bị y tế để kiểm tra được độ bão hòa oxi, đo huyết áp, nhịp tim, thân nhiệt... Đáng chú ý là cam kết khi bệnh nhân trở nặng sẽ tìm được bệnh viện để đưa người bệnh đến chữa.
“Nguy hiểm nhất không phải là bệnh nặng. Tỷ lệ tử vong ở Việt Nam rất thấp; cả TP. Hồ Chí Minh chỉ có 300 ca thở máy, năng lực điều trị vẫn tốt. Khó nhất là niềm tin của người dân. Teleheath chính là điểm tựa, là điểm bấu víu của người dân, để người dân không có tâm lý phải đi mua máy thở và thuốc về dự trữ. Cứ có ông bác sĩ nào nổi tiếng một tý nói thuốc này tốt lắm, ra hiệu thuốc lại hết. Có gói thuốc thiết yếu, được hỗ trợ kiến thức, khẳng định với người dân sẽ được cứu lúc nặng nhất thì người dân sẽ không hoang mang”, ĐB Hiếu khẳng định.
ĐB Lê Kim Toàn cũng cho rằng, chống dịch không chỉ bằng “quyết tâm suôn”, mà phải dập dịch bằng khoa học. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn cũng bày tỏ hoàn toàn ủng hộ Nghị quyết. Đáng chú ý, Nghị quyết cho phép áp dụng các biện pháp chống dịch như đã ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch - biện pháp cao nhất trong phòng, chống dịch. Đặc biệt là các cơ chế đặc thù về tài chính, đầu tư, mua sắm trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.
Cùng với đó, Chính phủ được ban hành các văn bản đặc thù về hành chính. Khi ban hành một quy định về phòng, chống dịch, giãn cách xã hội ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại, cư trú, hội họp, quyền công dân, quyền con người - theo Hiến pháp là thẩm quyền của Quốc hội, nay chúng ta cho phép Chính phủ áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để điều hành trong tình trạng cần thiết. Việc này rất quan trọng.
ĐB Toàn cũng cho rằng, chống dịch không chỉ bằng “quyết tâm suôn”, mà phải dập dịch bằng khoa học. Chính phủ đã đặt ra chỉ tiêu phấn đấu về tỷ lệ dân số được tiêm vắc-xin để hướng đến miễn dịch cộng đồng, đề nghị Nghị quyết của QH phải nhấn mạnh vấn đề này.
“Không ít người hoang mang khi biết mình dương tính. Quan trọng là truyền thông làm cho người dân hiểu các biện pháp chữa trị, hiện nay chưa có thuốc đặc trị, mới điều trị theo triệu chứng. Người mắc bệnh chỉ vào nhập viện khi có triệu chứng nặng, ưu tiên cơ sở vật chất y tế cho những ca nặng. Đặc biệt tránh hiện tượng trao đổi trên mạng xã hội nhiều bài thuốc dân gian, cổ truyền, làm giá chanh, sả, gừng tăng nhanh”, ĐB Toàn phân tích.
ĐB Hồ Đức Phớc nhận định việc ban hành Nghị quyết về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hết sức sáng suốt và sát hợp. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
ĐB Hồ Đức Phớc (Đoàn Bình Định) cho rằng, Nghị quyết chủ yếu tập trung cho công tác phòng, chống dịch, “rộng cửa” cho Chính phủ và Ủy ban Thường vụ QH chống dịch giữa tình hình rất căng thẳng. Với Nghị quyết này, QH ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ QH và Chính phủ giải quyết được những vấn đề khẩn cấp, bất cập.
Chẳng hạn, Luật Ngân sách Nhà nước quy định không dùng ngân sách cấp này chi cho cấp khác, trong tình huống dịch xảy ra ở một đơn vị không có tiền trả lương thì giải quyết như thế nào? Hay đấu thầu, vay để giải quyết phòng, chống dịch thực hiện ra sao?
“Trong tình hình hiện nay, để duy trì cuộc sống của người dân, vừa đảm bảo chủ quyền và an ninh quốc gia, việc ban hành Nghị quyết này hết sức sáng suốt và sát hợp”, ĐB Phớc nói.
Sắp xếp bộ máy phải đi liền với sắp xếp công sản
Xung quanh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ĐB Lê Kim Toàn nêu thực tế về quản lý tài sản công gần đây, chúng ta tập trung sáp nhập các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tinh gọn bộ máy, nhưng quá trình này không đi liền với phương án sắp xếp công sản. Ví như 2 huyện nhập lại, nơi mới không đủ chỗ làm, phải xây mới; còn cơ ngơi cũ không còn ở trung tâm thì bỏ không, rất lãng phí.
“Đề nghị khi lên phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy thì kèm phương án sắp xếp công sản và phê duyệt cùng lúc. Đối với các công sản của bộ, ngành Trung ương, cơ quan ngành dọc đóng ở địa phương, sau khi sắp xếp lại hoặc có nơi làm việc mới thì xử lý ngay trụ sở cũ theo hướng giao cho chính quyền địa phương”, ĐB Toàn nêu vấn đề.
Cùng quan tâm đến vấn đề chống lãng phí, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá chính xác tình trạng lãng phí ở các địa phương; qua đó các địa phương có trách nhiệm hơn trong sử dụng nguồn đầu tư. “Nếu chúng ta nhận vốn về làm công trình giao thông ít hiệu quả hơn địa phương khác làm nông nghiệp, khoa học thì cũng phải nhường lại để phát huy hiệu quả nguồn đầu tư”, ĐB Cảnh nói.
NGUYỄN VĂN TRANG