• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo
  • Báo in
  • Podcasts
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Quốc Hội

Thảo luận về Luật Giao dịch điện tử, Luật Giá

(BĐ) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ngày 11.11, các đại biểu (ĐB) thuộc Đoàn ĐBQH đơn vị Bình Định đã tham gia thảo luận về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi).

Về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), ĐB Đồng Ngọc Ba bàn về tính thống nhất, đồng bộ của dự thảo luật với các luật liên quan. ĐB Ba đánh giá cao ban soạn thảo đã kỳ công rà soát 26 luật liên quan, làm rõ được một số vấn đề tương thích với dự thảo luật, tuy nhiên, vẫn cần phải tiếp tục rà soát kỹ hơn nữa. Luật chỉ đưa ra những quy định mang tính kỹ thuật để chúng ta sử dụng phương tiện điện tử trong việc xác lập thực hiện các giao dịch, còn hầu hết những nội dung KT-XH của các giao dịch đó lại nằm ở các luật chuyên ngành, các luật cụ thể. ĐB Ba đưa ra một số ví dụ về sự xung đột, chưa thống nhất của một số quy định tại dự án luật với quy định của Luật Công chứng, Luật Đầu tư, Luật Lưu trữ…

Luật cũng giao cho Bộ TT&TT quy định chi tiết khá nhiều nội dung (ở các Điều 28, Điều 29, Điều 49) nhưng trong hồ sơ chưa kèm theo dự thảo các thông tư quy định chi tiết các nội dung này; đề nghị ban soạn thảo cần phải hoàn thiện để đảm bảo theo yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

ĐB Lý Tiết Hạnh tham gia thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi). Tại Điều 7 - các hành vi bị cấm, có quy định cấm hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, chính sách của Nhà nước và điều kiện bất thường khác để tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý. Điểm a, khoản 1, Điều 27, Chương IV của Luật Cạnh tranh có quy định cấm DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường thực hiện hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Như vậy, trong Luật Cạnh tranh chỉ đề cập đến hành vi giảm giá; trong Luật Giá chỉ đề cập đến hành vi tăng giá. ĐB Hạnh đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát để bổ sung, hoàn thiện các quy định tại Điều 7 Luật Giá để đảm bảo phạm vi điều chỉnh, tương thích với các luật liên quan.

Chương III của luật có quy định Bộ Tài chính là cơ quan có trách nhiệm quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và hướng dẫn thực hiện phương pháp định giá chung. Còn các bộ, cơ quan ngang bộ thì định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền, chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng ban hành phương pháp định giá riêng với hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực quản lý. Như vậy, dự thảo luật đang quy định hai phương pháp định giá. Vấn đề đặt ra là hai phương pháp định giá này có thống nhất với nhau hay không, được xây dựng trên nguyên tắc chung nào; trong trường hợp có quan điểm khác nhau hoặc xung đột với các luật khác có liên quan thì phương pháp nào sẽ là phương pháp quyết định. ĐB Hạnh đề nghị làm rõ trong Luật Giá.

NGUYỄN MUỘI

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Tranh luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng  (10/11/2022)  
Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023  (10/11/2022)  
Ngày 10.11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023  (10/11/2022)  
Quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung về tần số vô tuyến điện  (9/11/2022)  
Thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột; đấu giá biển số ô tô; các dự án luật  (7/11/2022)  
Quốc hội cho ý kiến 4 dự luật, nghị quyết trong ngày làm việc đầu tuần  (7/11/2022)  
Cần phải nhận thức về giá trị thương hiệu khi hợp tác công tư  (5/11/2022)  
Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Định chất vấn nhiều vấn đề về lĩnh vực thông tin và truyền thông  (4/11/2022)  
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách cần sát hơn với thực tiễn  (3/11/2022)  
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Định giá đất không được mang ý chí chủ quan  (3/11/2022)  
TẤM GƯƠNG HCM
ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ QUY NHƠN
CHUYỂN  ĐỔI SỐ
Liên hệ quảng cáo
Tuyển dụng công chức, viên chức
Quảng cáo Báo Bình Định
bidiphar
Đầu tư vào Bình Định
Công báo
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 129/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 17.4.2023
Tổng biên tập: TRẦN THANH HẢI
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn
Điện thoại: 0256.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:https://baobinhdinh.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang