• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo
  • Báo in
  • Podcasts
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể|Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng|Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng|
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
Giải đua thuyền máy UIM F1H2O|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Bình Định - Đất và Người|Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Văn hóa - Nghệ thuật

Bộ Văn hóa siết quảng cáo: Người có tầm ảnh hưởng phải có bằng chứng trực tiếp dùng sản phẩm

Trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ  VH-TT&DL) đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của người có tầm ảnh hưởng. Theo đó, người nổi tiếng khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ  VH-TT&DL), quảng cáo đang phát triển mạnh mẽ kéo theo việc nhiều đối tượng lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng để lan truyền các nội dung quảng cáo sai sự thật, làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Các nội dung quảng cáo ngày càng phong phú, đặc biệt hình thức quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng (Influencer advertising hoặc Influencer marketing) gây tác động lớn đến xã hội.

Các nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng khiến người tiêu dùng bức xúc.

Trong dự thảo nêu rõ Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Do đó chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo là không đúng sự thật hoặc yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải là người đã tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về các nội dung mình cung cấp.

Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm bùng nổ các nền tảng mạng xã hội.

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ  VH-TT&DL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Cụ thể, bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 36 như sau: Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên.

Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ.

Người quảng cáo phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện.

Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi cũng chỉ ra việc quảng cáo lồng ghép trong phim truyện đang ngày càng phổ biến và đem lại hiệu quả lớn trong việc ảnh hưởng đến nhận thức và việc lựa chọn sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên tại Việt Nam ngày càng nhiều bộ phim áp dụng phương pháp quảng cáo này, trong khi chưa có quy định tại Luật Quảng cáo, đặt ra yêu cầu quản lý về nội dung và điều kiện khi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh...

Theo Gia Linh (TPO)

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Khẩn trương làm đẹp Quy Nhơn để đón khách  (8/3/2024)  
Chuyện về bảo vật quốc gia Tượng Phật lồi  (8/3/2024)  
Bảo tồn Di sản Văn hóa: Tránh tình trạng “thay một viên ngói cũng phải xin phép”  (8/3/2024)  
Háo hức trẩy hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn  (7/3/2024)  
Hội Báo Toàn quốc 2024 sẽ là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại  (7/3/2024)  
Đặc sắc chương trình giao lưu nghệ thuật “Thắm mãi tình quân dân”  (6/3/2024)  
Bình Định có 8 nghệ sĩ được phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT  (6/3/2024)  
Báo chí đẩy mạnh truyền thông Grand Prix of Binh Dinh 2024  (6/3/2024)  
Taemin tham gia diễn ở Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024  (6/3/2024)  
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10  (6/3/2024)  
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
TẤM GƯƠNG HCM
Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định
Liên hệ quảng cáo
SẮP XẾP BỘ MÁY TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ
Kỷ niệm 50 năm giải phóng Hoài Nhơn
CHUYỂN  ĐỔI SỐ
CÔNG TY ĐẤU GIÁ HỢP DANH ĐÔNG DƯƠNG
Báo Bình Định
THÔNG TIN QUẢNG BÁ DOANH NGHIỆP
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH ĐỊNH
Công báo
Quảng cáo Báo Bình Định
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 129/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 17.4.2023
Tổng Biên tập: HỒ XUÂN ÁNH
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP Quy Nhơn, Bình Định
Điện thoại: 0256.3822279 - 0966 490 490
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:https://baobinhdinh.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang