• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo
  • Báo in
  • Podcasts
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể|Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng|Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng|
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
Giải đua thuyền máy UIM F1H2O|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Bình Định - Đất và Người|Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Trong nước

Không để người tiêu dùng bị thiệt thòi

Trong những năm qua, thực trạng người tiêu dùng ở nước ta gặp thiệt thòi, bị lừa đảo, bị mua và sử dụng các sản phẩm, mặt hàng, dịch vụ... kém chất lượng đang diễn ra ngày càng nhiều. Ðáng chú ý, nhiều vụ việc người tiêu dùng phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được bảo vệ một cách cụ thể, quyết liệt.

 

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị. Ảnh: TTXVN

Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm an toàn thực phẩm... vẫn tồn tại, gây bức xúc cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, nhất là các trường hợp vi phạm thương mại điện tử chưa được kiểm soát và xử lý hiệu quả.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân người tiêu dùng chưa ý thức được quyền lợi, trách nhiệm của mình cho nên hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng càng nhiều khó khăn, thách thức. Có thể kể ra nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó đáng chú ý là sự quan tâm của các cơ quan chức năng đối với công tác triển khai, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được tập trung đúng mức; các cấp, các ngành chưa được xác định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng cho nên kết quả đạt được còn thấp so với yêu cầu thực tế.

Trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế và quá trình toàn cầu hóa, người tiêu dùng đã và đang thường xuyên đối mặt với các nguy cơ bị thiệt hại, bị lừa đảo. Trong khi đó, một số quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhiều văn bản quy định liên quan chưa thực thi có hiệu quả, chưa có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử phạt, bồi thường thỏa đáng cho người tiêu dùng. Công tác tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng chưa đáp ứng thực tế.

Trước thực trạng nêu trên, Quốc hội đang khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ðây là nội dung, là luật được đông đảo người dân quan tâm. Trong đó, một trong những nhân tố quan trọng nhất thông qua các quy định của luật pháp cần không ngừng nâng cao trách nhiệm, vai trò quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến việc giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Cụ thể là trách nhiệm chung, trách nhiệm quản lý ngành của các bộ, ngành, cơ quan chức năng, của UBND, sở, ngành các địa phương. Bên cạnh đó, cần phát huy, nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động của các tổ chức xã hội cũng như trách nhiệm của hệ thống các cơ quan tài phán, bảo đảm tính chính xác, minh bạch, công bằng, phù hợp thực tiễn, đúng quy định pháp luật trong việc giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Trong quá trình góp ý, xây dựng, hoàn thiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, để thật sự là bảo vệ người dân, cần có các quy định về việc huy động Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cũng như các tổ chức chính trị-xã hội tham gia các hoạt động kiểm tra, giám sát liên quan công tác bảo vệ người tiêu dùng trước các nguy cơ thực tế cũng như quá trình giải quyết các vụ việc.

Một trong những nội dung cần lưu ý khi rà soát, bổ sung, xây dựng các quy định pháp luật là việc phát triển nhanh, mạnh, rộng khắp của các phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới trong đời sống hiện nay của người dân. Có những hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới xuất hiện nhưng chưa được bổ sung vào phần các hành vi cấm hoặc nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan. Ðây đang được cho là nguyên nhân tạo ra những khoảng trống về luật pháp cần được chú trọng, nghiên cứu, rà soát kịp thời để có thể đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người dân. Ðồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo HOÀNG ÐAN (NDO)

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Đà Nẵng đứng đầu cả nước về thực hiện bộ chỉ số bảo vệ môi trường  (6/1/2023)  
Thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện biến thể phụ XBB.1.5  (5/1/2023)  
VEC lý giải về điều chỉnh mức giá niêm yết thu phí 4 tuyến cao tốc  (5/1/2023)  
Thủ tướng: Không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc  (4/1/2023)  
40% số lượng thuốc trên thị trường có nguy cơ không thể lưu hành  (4/1/2023)  
Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện 9 nhiệm vụ cụ thể trong năm 2023  (4/1/2023)  
Xuất cấp hơn 5.700 tấn gạo hỗ trợ người dân ăn Tết  (3/1/2023)  
Đảm bảo tiến độ quy hoạch các cảng hàng không  (3/1/2023)  
Giá xăng dầu tiếp tục tăng từ 15 giờ hôm nay  (3/1/2023)  
Chính phủ họp với các địa phương bàn về thúc đẩy kinh tế - xã hội 2023  (3/1/2023)  
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
TẤM GƯƠNG HCM
Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định
Liên hệ quảng cáo
SẮP XẾP BỘ MÁY TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ
Kỷ niệm 50 năm giải phóng Hoài Nhơn
CHUYỂN  ĐỔI SỐ
CÔNG TY ĐẤU GIÁ HỢP DANH ĐÔNG DƯƠNG
Báo Bình Định
THÔNG TIN QUẢNG BÁ DOANH NGHIỆP
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH ĐỊNH
Công báo
Quảng cáo Báo Bình Định
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 129/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 17.4.2023
Tổng Biên tập: HỒ XUÂN ÁNH
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP Quy Nhơn, Bình Định
Điện thoại: 0256.3822279 - 0966 490 490
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:https://baobinhdinh.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang