Nâng cao năng lực, ý thức phòng cháy, chữa cháy tàu cá
Thời gian gần đây, xảy ra các vụ cháy tàu cá trong lúc neo đậu tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh, gây nhiều thiệt hại về tài sản cho ngư dân. Để phòng ngừa các vụ hỏa hoạn tương tự có thể xảy ra, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai một số biện pháp.
Nguy cơ rình rập
Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cảng cá lớn gồm: Cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) và cảng cá Tam Quan (TX Hoài Nhơn). Theo thống kê của ngành chức năng, hiện toàn tỉnh có 5.952 tàu cá được đăng ký hoạt động; 21 tàu, thuyền chở dầu hoạt động ở các cảng; và một số tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Ngoài ra, các tàu cá của các tỉnh khác cũng thường xuyên vào neo đậu, bán cá tại các cảng, bến cá trên địa bàn tỉnh.
Hầu hết tàu cá đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh đều có công suất lớn, đánh bắt xa bờ, trên tàu thường xuyên chứa lượng nhiên liệu lớn, bình gas, bình ắc quy, cùng với các ngư lưới cụ nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Tuy nhiên, bên cạnh những tàu cá được trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC thì cũng có một số chủ tàu cá chưa được quan tâm đúng mức vấn đề này. Tình trạng ngư dân thường thắp hương trên tàu cá, sử dụng các thiết bị trên tàu không an toàn, khi neo đậu tại cảng cá không có người trông coi…, cũng là nguy cơ dẫn đến cháy, nổ tàu cá rất lớn.
Vụ cháy tàu cá mới đây nhất xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 18.10 tại Cảng cá Quy Nhơn gây thiệt hại nghiêm trọng cho 5 tàu cá (4 tàu ở Quy Nhơn và 1 tàu ở Hoài Nhơn), ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng, rất may không có thiệt hại về người. Ngọn lửa xuất phát từ một tàu cá của ngư dân đang neo đậu tại cảng, sau đó bùng phát dữ dội, lan sang các tàu cá khác neo đậu bên cạnh.
Một tàu cá neo đậu tại Cảng cá Quy Nhơn bị cháy vào đêm 18.10.2021. Ảnh: N. HÂN
Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (CA tỉnh) cho biết: Nguy cơ xảy ra cháy, nổ tàu cá trong lúc neo đậu tại các cảng cá là rất lớn nếu các chủ tàu lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp PCCC. Thực tế qua các vụ xảy ra cháy tàu cá, nguyên nhân chủ yếu là do chủ tàu bất cẩn trong việc thắp hương trên tàu; hoặc trong lúc neo đậu tại cảng không có người trông coi dẫn đến va đập lẫn nhau, phát sinh nguồn nhiệt phát cháy. Bên cạnh đó, việc vận hành máy bơm nước và các thiết bị điện thiếu an toàn cũng là nguyên nhân dẫn đến chập điện, gây cháy.
Trong khi đó, do điều kiện cơ sở vật chất, nguồn kinh phí còn hạn chế nên các ban quản lý cảng cá chưa trang bị đầy đủ phương tiện PCCC cho lực lượng tại chỗ. Việc huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho các chủ tàu, ngư dân chưa được quan tâm thường xuyên, dẫn đến việc chữa cháy chậm.
Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn, cho hay: Do diện tích mặt nước của Cảng cá Quy Nhơn khá chật hẹp trong khi tại đây hằng ngày có hàng trăm tàu cá ra vào để bán thủy sản và lấy tổn nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất lớn. Ban quản lý cảng cá thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện công tác PCCC nhưng một số chủ tàu còn tỏ ra chủ quan, lơ là, trang bị thiết bị PCCC không đảm bảo an toàn.
Tăng cường tuyên truyền, phối hợp quản lý
Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH đối với tàu cá, việc xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi thông tin, dự báo tình hình, kiểm tra nguy cơ xảy ra cháy, nổ đối với tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền giữa CA tỉnh và Sở NN&PTNT là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho người làm việc trên tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu cá cũng cần được ngành chức năng quan tâm.
Đại tá Nguyễn Văn Long cho hay: Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho lực lượng đăng kiểm viên, kiểm ngư, người được phân công thực hiện nhiệm vụ quản lý tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu cá thuộc Chi cục Thủy sản, Ban quản lý cảng cá. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác PCCC đối với tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu cá để đưa ra các biện pháp, giải pháp PCCC phù hợp.
Về trách nhiệm của ngành Nông nghiệp, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay: Sở đã yêu cầu ban quản lý cảng cá, chủ tàu cá thực hiện nghiêm các quy định về PCCC, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC, duy trì công tác tự kiểm tra PCCC. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp PCCC giữa Ban quản lý cảng cá và các DN hoạt động trong khu vực các cảng cá để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CHCN.
NGUYỄN HÂN