Đổi mới để vươn xa
Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1). Luồng tàu và cầu cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu 30.000 DWT ra/vào bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải). Những năm qua, Công ty CP Cảng Quy Nhơn liên tục đổi mới toàn diện để phục vụ khách hàng. Ông Lê Hồng Quân, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, đã trò chuyện với Báo Bình Định về vấn đề này.
Ông LÊ HỒNG QUÂN, Tổng Giám đốc QNP. Ảnh: HẢI YẾN
*Năm 2019, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp nhận Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP) từ nhà đầu tư tư nhân, từ đó đến nay đã có nhiều đổi mới về chất lượng dịch vụ cảng biển, vậy đâu là những thay đổi nổi bật, thưa ông?
- Ngay khi tiếp nhận, lãnh đạo công ty tập trung đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa, nâng cao hiệu quả DN, áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất để mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Sản lượng hàng thông qua cảng đã tăng mạnh, đạt 9,1 triệu tấn, tăng trưởng hơn 9% so với năm 2018. Năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt mốc kỷ lục 11 triệu tấn, tăng gần 32% so với năm 2018.
Năm 2021 là năm đột phá của QNP trong công tác đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác cảng biển, từng bước hình thành hệ sinh thái công nghệ cảng biển, hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt, tăng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Năm 2022, dù ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 nhưng với nỗ lực rất lớn, QNP vẫn hoàn thành mục tiêu hơn 10,8 triệu tấn hàng hóa thông qua, doanh thu 1.067 tỷ đồng, tăng 7% so với kế hoạch. Cụ thể, hàng container đạt 137.800 TEUs; doanh thu hợp nhất đạt 1.067 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 120 tỷ đồng…
Đến nay, QNP đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Thực hiện dự án đầu tư, sửa chữa và nâng cấp bãi container tiền phương đủ sức chứa 4.000 TEUs, nhằm hiện đại hóa dịch vụ xếp dỡ container, rút ngắn thời gian giải phóng tàu; đáp ứng nhu cầu sản lượng thông qua hàng container trước mắt cũng như dự báo nhu cầu trong tương lai. Quy hoạch, đầu tư kho bãi cảng phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng năng lực giải phóng tàu. Đặc biệt, Công ty phát triển dịch vụ forwarder, chuỗi dịch vụ logistics cung cấp giải pháp dịch vụ tối ưu nhất nhằm tiết giảm chi phí, tiện ích cho khách hàng và tăng hiệu quả dịch vụ cảng biển, hoạt động thương mại. Triển khai hệ thống phần mềm quản lý điều hành khai thác cảng tổng thể (TOS) nhằm thay thế các phần mềm hiện dùng (hàng tổng hợp, hàng container, cân ô tô) không còn phù hợp với tình hình thực tế. Song song với nâng cấp, triển khai mới hệ thống thiết bị kỹ thuật, Cảng cũng thiết lập hệ tiêu chuẩn mới, đưa ứng dụng cảng điện tử e-Port vào vận hành, để phục vụ khách hàng tốt nhất.
QNP thực hiện bốc dỡ hàng tự động hóa, khách hàng có thể giám sát, theo dõi qua điện thoại. Ảnh: DNCC
* Ông có thể chia sẻ thêm về hệ sinh thái công nghệ cảng biển mà QNP đang xây dựng, phát triển?
- Một điểm rất thuận lợi là QNP luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của VIMC và đặc biệt là Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Hiện nay, VIMC nắm giữ hơn 75% vốn điều lệ QNP và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trong khai thác dịch vụ cảng biển và hàng hải. Do đó, VIMIC hỗ trợ để QNP xây dựng, phát triển và gia nhập hệ sinh thái công nghệ cảng biển, như: Triển khai áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh, dịch vụ khách hàng, vận hành sản xuất, quản trị điều hành sản xuất, đặc biệt nâng cao trải nghiệm của khách hàng/chăm sóc khách hàng qua hệ thống e-Port, hệ thống CRM (quản lý quan hệ khách hàng).
Công ty thực hiện chuyển đổi số một cách đồng bộ và toàn diện để tạo nên hệ sinh thái công nghệ cảng kết nối chuỗi hoạt động cảng với tệp khách hàng. Xây dựng hệ sinh thái số bằng cổng thông minh, xây dựng dữ liệu của khách hàng, số hóa các thủ tục, số hóa dịch vụ khách hàng. Nghiên cứu lắp đặt thành công hệ thống định vị toàn cầu vi sai (DGPS) theo thời gian thực cho 5 hệ thống cẩu giàn (RTG), phối hợp với phần mềm TOS để tự động hóa một số khâu trong quá trình nhập xuất container, giúp quản lý khai thác bãi container khoa học hơn, chính xác hơn, thuận lợi hơn trong công tác lập kế hoạch, điều hành khai thác và giúp hạn chế nhân sự phải làm việc trực tiếp tại hiện trường.
* Vì sao vấn đề nâng cao trải nghiệm tích cực cho khách hàng được QNP chú trọng?
- QNP đã xác định giá trị, mục tiêu phát triển đến năm 2025, và những năm tiếp theo trở thành cảng biển tổng hợp quốc tế hiện đại, cung cấp được các dịch vụ cảng biển/ logistics ở mức độ chuyên nghiệp, ngang tầm khu vực Đông Nam Á; trở thành đầu mối giao thương hướng biển số 1 trong chiến lược phát triển kinh tế của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Đông Bắc Campuchia, các tỉnh phía Nam Lào.
Công ty phải mang lại giá trị gia tăng, sự hài lòng cho khách hàng và đối tác thông qua việc cung cấp dịch vụ cảng biển/logistics chuyên nghiệp, hợp lý với phương châm điều hành: Hiệu quả, tận tâm, đổi mới, chia sẻ, trách nhiệm. Do đó, công ty xây dựng đội ngũ người lao động chuyên nghiệp, kỷ luật, có cơ hội phát triển bản thân, được đào tạo, đào tạo lại, có thu nhập cao trong khu vực.
Với phương châm “Uy tín - Chất lượng - An toàn - Phát triển”, công ty luôn lấy lợi ích thiết thực của khách hàng làm thước đo chất lượng dịch vụ nhằm cung cấp các dịch vụ ngày càng tốt hơn.
* Xin cảm ơn ông!
* Ngày 15.4.2023, QNP hoàn thành thi công nâng cấp Bến số 01 - Cảng Quy Nhơn hiện hữu từ quy mô dài 350 m, đủ năng lực tiếp nhận tàu 35.000 DWT giảm tải lên quy mô dài 480 m, bề rộng mặt cầu 60 m, đủ năng lực tiếp nhận cùng lúc 2 tàu 50.000 DWT và 30.000 DWT đủ tải.
*QNP đang triển khai Dự án cải tạo mở rộng luồng với chiều dài tuyến luồng 7 km, chiều rộng đạt 140 m, cao độ đáy luồng (-13 m). Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực. Tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến năm 2026 hoàn thành, mục tiêu sản lượng thông qua là 12,3 triệu tấn.
HẢI YẾN (Thực hiện)