Đồng hành với con
Ðể giúp đỡ con trong việc học cũng như rèn luyện kỹ năng, nhiều bà mẹ cố gắng dành thời gian đồng hành, lắng nghe con. Nhiều người còn không ngại học hỏi, tìm hiểu kiến thức mới để có thể tư vấn cho con tốt hơn.
Cùng con nuôi dưỡng cảm xúc tích cực
Dù bận rộn với nhiều công việc, chị Hoàng Xuân Minh Thư (40 tuổi, ở TP Quy Nhơn) luôn dành thời gian để trò chuyện, lắng nghe con kể chuyện mỗi ngày. Đồng thời, chị Thư để tâm và giúp con thực hiện, trải nghiệm các môn học con thích. Chị Thư có 2 con, bé Nguyễn Hoàng Khang (11 tuổi) thích đá bóng, còn bé Nguyễn Vy An (6 tuổi) thích vẽ. Ngoài lịch học ở trường, chị Thư cho con tham gia thêm lớp năng khiếu mà con thích. Theo chị Thư, giai đoạn đầu đời, việc nuôi dưỡng cảm xúc của con quan trọng hơn thành tích học tập cao hay thấp.
“Việc chuyện trò của cha mẹ với các con rất quan trọng, những lời nói tiêu cực có thể ảnh hưởng đến tâm lý trẻ. Do vậy, trò chuyện vui vẻ, tự nhiên và thấu hiểu giúp các con gần gũi với cha mẹ hơn. Từ việc con cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu thương sẽ hình thành cảm xúc tích cực. Một đứa trẻ được nuôi dưỡng cảm xúc tốt sẽ biết yêu thương, sẻ chia, bình tĩnh đối mặt với khó khăn. Tôi không đòi hỏi thành tích học tập phải tốt, điểm số phải cao. Quan trọng là con được trải nghiệm những bộ môn con thích, cảm xúc của con được hình thành trọn vẹn”, chị Thư chia sẻ.
Chị Lỡ Thị Thúy Lan (phải) đưa con nhập học đại học. Ảnh: NVCC
Đồng quan điểm với chị Thư, chị Lỡ Thị Thúy Lan (49 tuổi, ở huyện An Lão) cho rằng giáo dục, nuôi dưỡng cảm xúc cho con rất quan trọng. Theo chị Lan, con trai chị tự lập và dễ tính, còn con gái cá tính và không thích bị so sánh với người khác nên tùy tính cách của con, chị có cách giao tiếp, nhắc nhở khác nhau. “Nhờ quan tâm đến việc nuôi dưỡng cảm xúc cho con từ bé nên rất may là 2 đứa con tôi biết đối diện với khó khăn và biết sẻ chia với những người xung quanh. Tôi cảm thấy rất may mắn khi các con đã trưởng thành như vậy”, chị Lan cho biết.
Học để làm bạn cùng con
Theo chị Lỡ Thị Thúy Lan, con trai chị hiện đang học đại học ngoại ngữ. Từ nhỏ, em đã rất thích tiếng Anh, tiếng Trung và tự học rất tốt. Bây giờ em đang học chuyên ngành ngôn ngữ Trung. Con gái chị hiện đang học lớp 11, tiếp nối anh trai, em tự học tiếng Trung và đã có thể làm thêm với nghề biên dịch trực tuyến.
Chị Lan chia sẻ: “Tôi nghĩ để phát huy tốt năng lực của các con, người mẹ phải hiểu và không tạo áp lực cho các con. Con tôi không thích học thêm nhưng rất thích tìm hiểu kiến thức qua việc đọc sách, trau dồi ngôn ngữ qua các chương trình truyền hình và kết nối bạn bè cùng sở thích. Tôi tôn trọng điều đó. Ngoài ra, tôi cũng tự mình đọc sách của con, xem chương trình con xem để hiểu, làm bạn cũng như đưa ra lời khuyên phù hợp. Tôi nghĩ cách làm này hiệu quả, kết quả học tập của các con rất tốt, có ý chí phấn đấu mà không có cảm giác gánh chịu áp lực”.
Bên cạnh việc học, chị Lan còn tập trung dạy kỹ năng để con có thể sống tự lập qua những hoạt động hằng ngày cũng như ở các buổi trải nghiệm, picnic. “Tôi thích nấu ăn và làm các món bánh con thích, mình thích. Tuy nhiên, khi trưởng thành các con sẽ có cuộc sống riêng, tôi không bên cạnh. Do vậy, các con sẽ tham gia cùng tôi mỗi khi làm bánh, nấu ăn, phụ dọn dẹp. Thói quen này đã thành nếp từ nhỏ, nên bây giờ các con có thể tự phục vụ bản thân, làm được các món ăn mình thích”, chị Lan cho hay.
Chị Nguyễn Thị Ái Quý chơi cùng con. Ảnh: T.K
Cũng có cách đồng hành cùng con như chị Lan, chị Nguyễn Thị Ái Quý (38 tuổi, ở TP Quy Nhơn) chủ động học lại môn tiếng Anh để trò chuyện, giúp con học tốt hơn. Theo chị Quý, con chị thích học võ, vẽ và tiếng Anh. Ngoài cho con học thêm các môn năng khiếu để bé trải nghiệm, tăng cường sức khỏe và sự khéo léo, chị cố gắng cho con làm quen với tiếng Anh theo cách thật thú vị, tự nhiên. Với quan niệm học tập phải được thúc đẩy bằng sự truyền cảm hứng thay vì áp lực, chị Quý cùng con trò chuyện, hỏi đáp tên các đồ vật, sự việc bằng tiếng Anh để con hình thành thói quen tư duy bằng ngôn ngữ Anh.
“Tôi đã tìm hiểu phương pháp, kỹ năng để giáo dục con tại nhà, mang lại hiệu quả tốt. Đồng thời lựa chọn nội dung học phù hợp với lứa tuổi và khả năng của con. Tuy nhiên, hoạt động này cũng đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại của cha mẹ, nên bản thân tôi phải rất cố gắng để vừa dạy con, vừa làm bạn với con”, chị Quý chia sẻ.
THẢO KHUY