SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TỪ NĂM HỌC 2021 - 2022:
Nhiều hỗ trợ và cơ hội, phải nỗ lực nhiều hơn
Từ năm học 2021 - 2022, ngoài việc được miễn học phí, mỗi tháng sinh viên ngành sư phạm còn được hỗ trợ thêm 3,63 triệu đồng. Chính phủ ban hành chính sách này nhằm thu hút học sinh khá, giỏi vào ngành sư phạm, nâng cao chất lượng “phôi” đào tạo ngay từ khâu tuyển sinh.
Thực hiện từ năm học 2021 - 2022
Đó là tinh thần cốt lõi của Nghị định 116/2020/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên ngành sư phạm do Chính phủ ban hành từ tháng 9.2020, sẽ được thực hiện vào năm học 2021 - 2022. Đồng thời, theo Nghị định, việc đào tạo sinh viên sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng và tuyển dụng giáo viên tại các địa phương dựa trên cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng; sau đó bố trí, sử dụng sinh viên sau tốt nghiệp nhằm tránh tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và tình trạng sinh viên sư phạm ra trường làm trái nghề.
Trường THPT Trần Cao Vân tổ chức tổng kết thực tập sư phạm 2 năm học 2020 - 2021 cho sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn. Ảnh: Trường THPT Trần Cao Vân
Tuy nhiên, nếu trong 2 năm kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp; hoặc công tác không đủ thời gian quy định; sinh viên sư phạm chuyển sang ngành đào tạo khác, tự thôi học, không hoàn thành chương trình đào tạo hoặc bị kỷ luật thôi học phải bồi hoàn khoản phí đã được hỗ trợ.
PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, cho biết: Đây là nghị định triển khai thực hiện Luật Giáo dục đại học, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục để thực hiện tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo... Nghị định là một trong những điều kiện cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, mở các nút thắt lâu nay. Theo đó, chất lượng đầu vào sư phạm tăng lên, đảm bảo chất lượng tổ chức quá trình đào tạo, đáp ứng được nhu cầu của xã hội kể cả số lượng và chất lượng. Thời gian hỗ trợ mỗi năm học được tính bằng số tháng học thực tế, thường không quá 10 tháng. Sinh viên ra trường chỉ cần công tác trong ngành giáo dục thời gian gấp 2 lần thời gian đào tạo là không cần phải bồi hoàn tiền hỗ trợ.
Rộng mở cơ hội việc làm
PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ cho biết thêm, nghị định này mở ra nhiều cơ hội. Thứ nhất đảm bảo giải quyết vấn đề thừa - thiếu giáo viên ở địa phương; đảm bảo chất lượng đội ngũ nhà giáo trong ngành giáo dục, đây là vấn đề quyết định sự thành công của chương trình giáo dục phổ thông mới; đối với cơ sở đào tạo, các trường có đầu vào ngành sư phạm tốt, tuy nhiên phải nâng cao chất lượng đào tạo để được đặt hàng, đồng thời chủ động trong phát triển nhân lực của trường. Như Trường ĐH Quy Nhơn đã tái cấu trúc, thành lập khoa Sư phạm, thầy cô phải thay đổi phương pháp dạy. Đặc biệt là cơ hội đối với người học, thứ nhất là chắp cánh ước mơ làm nhà giáo, đỡ cho cha mẹ lo cơm áo gạo tiền, có cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường vì đào tạo theo đặt hàng và sắp tới thu nhập của nhà giáo cũng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên các em cũng nên biết là học nghề giáo để làm giàu thì đừng hy vọng.
Cũng theo chính sách mới, ở tỉnh ta Trường CĐ Bình Định chỉ đào tạo ngành giáo dục mầm non hệ cao đẳng; Trường ĐH Quy Nhơn có quy mô đào tạo lớn hơn với 15 ngành sư phạm hệ đại học. Ông Huỳnh Ngọc Khoa, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường CĐ Bình Định, chia sẻ: Năm nay trường có 200 chỉ tiêu cho ngành Sư phạm mầm non. Chỉ tiêu do Bộ GD&ĐT cho phép. Các em có thể yên tâm vì nhu cầu giáo viên mầm non rất lớn, tỉnh mình thiếu nhiều và trường tư thục cũng ngày càng được khuyến khích mở. Tuy nhiên các em học ngành này phải chịu khó, trau dồi để có vị trí việc làm tốt hơn.
Ngoài những ngành sư phạm quen thuộc, năm nay Trường ĐH Quy Nhơn có 2 ngành mới là Sư phạm Khoa học tự nhiên và Sư phạm Lịch sử Địa lý. PGS. TS Đỗ Ngọc Mỹ, cho hay: Đây là 2 ngành mới, ứng với nhu cầu giáo viên của chương trình giáo dục phổ thông mới nên cơ hội việc làm sẽ tốt, đồng thời nhiều chương trình sư phạm của nhà trường đã được kiểm định chất lượng nên sinh viên có thể tin tưởng. Điểm mới nữa là dù dạy sư phạm nhưng chúng tôi cũng tập trung dạy tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu việc làm, đáp ứng cho việc đấu thầu đặt hàng ở các trường tư thục.
Liên quan đến ngành sư phạm, ngày 22.5, Thông tư ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học, THCS và THPT có hiệu lực. Bên cạnh các ý kiến cho rằng Thông tư sẽ giải quyết định tình trạng thiếu giáo viên hiện nay thì không ít ý kiến cho rằng điều này không công bằng với sinh viên sư phạm, càng không đúng với việc nâng cao chất lượng đầu vào cho sinh viên sư phạm. Tuy nhiên, một số cơ sở đào tạo sư phạm cho rằng điều này không đáng ngại vì ở cấp tiểu học chỉ tuyển cử nhân có chuyên ngành: Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ. Ở cấp THCS và THPT dù rộng hơn nhưng cũng phải qua kỳ thi tuyển, đánh giá để chọn ra giáo viên tốt nên cơ sở đào tạo sư phạm phải nghiêm túc và sinh viên phải nỗ lực.
Nhìn nhận về vấn đề này, một số hiệu trưởng của một số trường phổ thông của tỉnh, cho biết: Hiện trường có vài giáo viên không học ngành sư phạm, tất nhiên có chứng chỉ nghiệp vụ theo quy định, công tác rất tốt, kiến thức phong phú, cách giảng dạy thu hút được học sinh.
ĐỖ THẢO