HỘI THI TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN CẤP TỈNH NĂM 2017:
Nâng chất hoạt động đọc trong trường học
Tạo cơ hội để các giáo viên tiểu học gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong tổ chức một tiết đọc thư viện hiệu quả - là thành công lớn nhất của Hội thi Tiết đọc thư viện cấp tỉnh dành cho giáo viên tiểu học, được Sở GD&ÐT tổ chức lần đầu tiên vào cuối tháng 11 vừa qua.
Để thực hiện tiết đọc thư viện hiệu quả, các giáo viên sử dụng một câu chuyện, quyển sách có trên thư viện phù hợp với trình độ học sinh (HS) để tổ chức các tiết dạy, buổi sinh hoạt đọc, tạo thói quen đọc và mở rộng vốn từ cho HS.
Trao giải cho các thí sinh đạt giải nhất Hội thi.
Nhiều kinh nghiệm hay
Có lẽ các thí sinh Phù Mỹ là những người hào hứng nhất trong theo dõi cách xử lý của đồng nghiệp tại Hội thi. “Ấn tượng hơn cả là phần thi của cô giáo Lê Thị Hoài Hương đến từ Trường Tiểu học Số 1 Cát Trinh, huyện Phù Cát với hoạt động cho HS sắm vai nhân vật trong câu chuyện. Điều này huyện Phù Mỹ chưa làm!”, ông Lê Hoài Ân, chuyên viên phụ trách mảng thư viện trường học của huyện Phù Mỹ trao đổi.
Rất phấn khởi, cô Võ Thị Hội (Trường Tiểu học Canh Hiển, huyện Vân Canh) cho hay: “Tôi học nhiều ở các đồng nghiệp cách đọc diễn cảm, cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể để thu hút sự tập trung và tạo sự hứng thú cho HS”.
Nét thú vị của Hội thi này là những phần thi sử dụng nhiều đạo cụ, đồ dùng dạy học khiến tiết dạy thêm phần “hoành tráng” lại không được đánh giá cao. Ban tổ chức khuyến khích chính các thí sinh thể hiện càng nhiều càng tốt, gắn bó với thực tế tiết dạy hàng ngày trên lớp, vận dụng các kiến thức, tổ chức tiết đọc thư viện theo các hình thức khác nhau sao cho phù hợp với trình độ đọc của HS... Chính những yêu cầu này khiến các biện pháp dạy học được triển khai hợp lý, nhịp nhàng, làm cho HS động, kích thích sự tương tác giữa thầy và trò, tạo không khí hào hứng, sôi nổi, tích cực.
Cần lan tỏa và nhân rộng
Năm 2013, Trường Tiểu học Mỹ An (huyện Phù Mỹ) được tổ chức Room to Read đầu tư xây dựng Thư viện thân thiện. 4 năm qua, phong trào đọc sách trong HS toàn trường không ngừng phát triển. Bà Đặng Thị Lộc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài việc HS đọc sách, mượn sách về nhà tự đọc, nhà trường còn tổ chức các tiết đọc thư viện, tạo thói quen đọc và mở rộng vốn từ cho các em. Năm nào trường cũng tổ chức Hội thi Tiết đọc thư viện cấp trường!”.
Từ 25 trường được tổ chức Room to Read đầu tư xây Thư viện thân thiện, huyện Phù Mỹ đã nhân rộng bằng cách tự đầu tư xây mô hình tương tự cho 4 trường còn lại. “Đắm đuối” với những gì vừa thu nhận từ Hội thi, chuyên viên Lê Hoài Ân trao đổi: Phòng GD&ĐT huyện đang lên kế hoạch tổ chức thao giảng cụm về tiết đọc thư viện vào đầu học kỳ II. Chúng tôi sẽ chia thành 3 cụm, mỗi cụm 9 trường để thao giảng”.
Tương tự huyện Phù Mỹ, từ một số trường được Room to Read đầu tư xây thư viện, huyện Tuy Phước đã nhân rộng mô hình ra toàn bộ 30/30 trường tiểu học trong huyện. “Tiết đọc thư viện được tổ chức với tần suất chỉ 2 tiết/tháng, nhưng điều đáng vui mừng là nhiều em đã thích mượn sách về nhà tự đọc, phong trào đọc sách trong HS tiểu học đang ngày càng lan rộng. Chúng tôi sẽ học cách tổ chức của Hội thi cấp tỉnh, để hội thi cấp huyện sắp tới thêm hấp dẫn và hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Thế Vương, chuyên viên phụ trách mảng tiểu học của Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước cho hay.
Có không ít băn khoăn khi với một mô hình hay như Thư viện thân thiện lại mới chỉ triển khai, nhân rộng ở 5 huyện trong tỉnh.
Về điều này, bà Hồ Thị Phi Yến, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) trao đổi: “Thời gian tới, nội dung và phương pháp tổ chức các tiết đọc thư viện sẽ được cải tiến theo hướng toàn diện hơn, chất lượng cao hơn, phù hợp với mục tiêu của chương trình thư viện và thực tế của địa phương. Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) sẽ phối hợp với tổ chức Room to Read tổ chức các hội thảo chuyên đề, tập huấn, thao giảng, hội giảng nhằm nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và nhân rộng các hình thức tiết đọc thư viện ra các trường tiểu học ngoài dự án”.
NGỌC TÚ