Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh:
15 năm ấy biết bao nhiêu là tình
17:45', 24/4/ 2003 (GMT+7)

Về đích tại chặng Quảng Ngãi - Quy Nhơn

Năm 1989, cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh (TH-TP.HCM) lần đầu tiên được tổ chức đã khai mạc tại thành phố mang tên Bác. Ít ai có thể ngờ rằng, chỉ vài năm sau đó Cúp TH-TP.HCM trở thành giải đua xe đạp tầm cỡ của Việt Nam. Tính đến năm 2003 này cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH-TP.HCM đã là cuộc đua lần thứ 15.

* Một thời để nhớ

Cúp TH-TP.HCM được “khai sinh” từ sáng kiến của Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh và các đơn vị: Phòng TDTT Quận Gò Vấp, Công ty Lucky Post (TP.HCM). Đây cũng là một trong những sự khởi đầu triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác TDTT. Vào thời điểm năm 1989, Cúp TH-TP.HCM là giải đua xe đạp qui mô nhất. Tuy vậy, cuộc đua lần thứ nhất chỉ có 4 chặng đua: từ TP.HCM đến Bảo Lộc - Đà Lạt (Lâm Đồng) và quay về TP.HCM. Cự ly của mỗi chặng đua khi đó chỉ vào khoảng100 Km. Bấy giờ, nổi bật nhất là các tay đua của Công an TP.HCM và Công ty XNK Tân Bình. Cúp TH-TP.HCM lần thứ 2 (1990), BTC tăng thêm 1 chặng đua (5 chặng), trong đó có chặng thứ 3 (Phan Rang - Đà Lạt) dài tới 121 Km và có 2 đoạn đường đèo là Ngoạn Mục và Prenn. Đồng thời, lần đầu tiên Cúp TH-TP.HCM có một chặng dua dài tới 179Km là TP.HCM - Phan Thiết. Đến Cúp TH-TP.HCM lần thứ 4, BTC tăng thêm 2 chặng đua: Phan Rang - Nha Trang và ngược lại. Bên cạnh đó, cũng lần đầu tiên, Cúp TH có số lượng VĐV tham dự đông nhất (114 tay đua của 23 đội)…

Kể từ đó, Cúp TH-TP.HCM qua mỗi lần tổ chức đều để lại những dấu ấn riêng. Chẳng hạn, cuộc đua lần thứ 8 (năm 1996) là cuộc đua lần đầu tiên ngoài 16 đội đua chuyên nghiệp của Việt Nam còn có đội đua Viêng Chăn (Lào) tham dự; Cuộc đua lần thứ 10 (1998) là cuộc đua chào mừng kỷ niệm 300 năm Sài Gòn và cuộc đua lần thứ 14 (2002) là cuộc đua mà BTC nâng 5 chặng đua vòng Ngoạn Mục lên gấp đôi (10 chặng)…

Đặc biệt, Cúp TH-TP.HCM đã 3 lần tổ chức những cuộc đua xuyên Việt mang tên HÀ NỘI - HUẾ - SÀI GÒN. Đó là cuộc đua của các năm 1993 (lần thứ 5), 2000 (lần thứ 12) và năm 2003 (lần thứ 15). Cuộc đua xuyên Việt HÀ NỘI - HUẾ - SÀI GÒN lần thứ nhất được tổ chức vào năm 1993 nhân kỷ niệm 5 năm ngày “khai sinh” cuộc đua (1989/1993). Đây là cuộc đua được tổ chức qui mô, với 17 chặng đua, khởi hành từ Hà Nội vào ngày 30/4 và kết thúc tại TP.HCM đúng vào ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5). Cuộc đua xuyên Việt lần thứ 2 là cuộc đua chào mừng Thiên niên kỷ mới. Cuộc đua cũng có tới 17 chặng đua nhưng có tới 75 VĐV của 15 đội đua xuất sắc nhất. Đáng lưu ý, cuộc đua có tới 5 chặng được truyền hình trực tiếp.

* Cuộc đua lần thứ 15 - một dấu ấn khó quên

Như trên đã đề cập, cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH-TP.HCM lần thứ 15 năm 2003 là một cuộc đua có ý nghĩa quan trọng. Đây là cuộc đua xuyên Việt thứ 3 mang tên HÀ NỘI - HUẾ - SÀI GÒN, nhằm hưởng ứng SEA Games 22 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là dịp chào mừng kỷ niệm 28 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam. Đây là cuộc đua được tổ chức qui mô nhất từ trước đến nay. Tham dự cuộc đua có trên 75 VĐV của 16 đội đua xuất sắc nhất Việt Nam. Lần đầu tiên cuộc đua có tới 18 chặng đua, đi qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tổng chiều dài của cuộc đua là 1920 Km. Ngoài chặng đua đầu tiên ở Hà Nội, hầu hết những chặng đua còn lại đều có độ dài từ 100 Km trở lên. Trong đó có khá nhiều chặng đua có cự ly khá dài như chặng đua thứ 2 (146 Km), chặng 3 (139 Km), chặng 4 (210 Km), chặng 8 (110 Km), chặng 9 (128 Km), chặng 10 (175 Km), chặng 12 (120 Km), chặng 15 (110 Km), chặng 18 (154 Km). Cuộc đua lần thứ 15 tập hợp hầu hết các tay đua kỳ cựu của Việt Nam như Mai Công Hiếu, Trịnh Phát Đạt, Trịnh Sang Đông của đội Domesco Đồng Tháp; Trương Quốc Thắng, (Khách sạn Thanh Bình); Trần Văn Ngọc Ẩn (Công an Tiền Giang); Nguyễn Nam Cực (Cảng Sài Gòn)…

Ngày 12/4, cuộc đua tranh Cúp TH-TP.HCM khai mạc tại thủ đô Hà Nội, sau đó trải qua 18 chặng đua và sẽ kết thúc đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 28 ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc (30/4). Trong số 18 chặng đua có 5 chặng được truyền hình trực tiếp. Đó là các chặng đua: 1 (vòng bờ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội), 7 (vòng Phú Xuân - Trường Tiền - Huế), 13 (vòng đua TP.Nha Trang), 16 (vòng bờ hồ Xuân Hương - Đà Lạt) và chặng 18 (Bảo Lộc - TP.HCM). Một số chặng đua để lại những dấu ấn kỷ niệm sâu đậm như cuộc tham quan, thăm viếng quê hương Hồ Chủ tịch ở Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An (chặng 3), viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (chặng 5)…

Riêng đối với Quy Nhơn - Bình Định, cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH-TP.HCM và cuộc đua xuyên Việt HÀ NỘI - HUẾ - SÀI GÒN lần thứ 15 nói riêng cũng vô cùng ý nghĩa. Trong số 18 chặng đua, chặng thứ 10 (Quảng Ngãi - Quy Nhơn) được đánh giá là chặng đua khó khăn nhất vì có cự ly dài (175 Km) và điều kiện giao thông, đường sá xấu nhất. Toàn bộ chặng đua có trên 80 cầu, cống lớn nhỏ, trong đó có nhiều đoạn đang thi công dở dang. Khi đoàn tiền trạm của BTC đi kiểm tra thì nhiều đoạn đường của chặng 10 còn đang ngổn ngang như “bãi chiến trường”. Vậy mà, ngày 21/4 khi đoàn đua tiến hành đua chặng 10 thì mọi việc đã đổi khác. Vì vậy cuộc đua đã diễn ra an toàn và đạt chất lượng khá cao. Tốc độ đua trung bình của các VĐV đạt 41,7 Km/giờ. Nhiều thành viên trong BTC cuộc đua đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Sở TDTT, Công an Bình Định và các ngành hữu quan tỉnh Bình Định. Riêng đoạn đua về đích (ở khu vực trước trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn) được BTC đánh giá là đẹp nhất trong số 10 chặng đua. Điều đáng nói là cuộc đua lần thứ 15 diễn ra ở Bình Định thực sự như một ngày hội, thu hút hàng vạn người xem.

Mới đó mà đã 15 năm… Cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH-TP.HCM lần thứ 15 mang tên HÀ NỘI - HUẾ - SÀI GÒN đã qua 14 chặng đua. Những ngày qua, hàng triệu người hâm mộ cả nước trong đó có cán bộ, nhân dân Bình Định đã được chứng kiến những cuộc đua tranh, gay cấn, quyết liệt và những cuộc bứt phá ngoạn mục của các tay đua. Hiện tại, các tay đua Trịnh Phát Đạt, Mai Công Hiếu, Trịnh Sang Đông (Domesco Đồng Tháp), Trương Quốc Thắng (KS Thanh Bình), Trần Minh Đức (Bến Tre), Nguyễn Nam Cực (CSG Tiến Đạt)… vẫn là những tay đua chiếm ưu thế trên đường đua. Chỉ còn 4 chặng nữa là cuộc đua sẽ kết thúc. Hy vọng rằng, những chặng đua còn lại sẽ diễn ra sôi nổi, hào hứng và đẹp mắt. Qua cuộc đua, BTC, ngành TDTT sẽ tuyển chọn được những VĐV xuất sắc bổ sung cho Đội tuyển xe đạp Việt Nam, chuẩn bị cho SEA Games 22. Đồng thời, cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH-TP.HCM lần thứ 15 sẽ ghi một dấu ấn sâu đậm trong lịch sử thể thao Việt Nam./.

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhà ảo thuật Phan Ngọc Thanh với ước mơ hiện đại hóa sân khấu truyền thống  (23/04/2003)
Thú chơi chim yến Canary ở Quy Nhơn   (22/04/2003)
HLV Riedl sẽ dẫn dắt tuyển U23 từ tháng 7  (23/04/2003)
Tay đua Trịnh Quốc Đạt về đích đầu tiên  (21/04/2003)
Bình Định vượt chỉ tiêu đòi nợ Đà Nẵng  (20/04/2003)
Cây Sanh - bước khởi đầu của sự nghiệp  (20/04/2003)
Bình Định sẽ đòi nợ?  (18/04/2003)
Kiến tạo một hành trình văn hóa  (17/04/2003)
Những cuộc đua tranh bên lề sân cỏ  (16/04/2003)
Danh họa Goya và những khát vọng tự do  (15/04/2003)
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giải vô địch thế giới Vovinam  (15/04/2003)
Làng Tuồng Nhơn Hòa  (13/04/2003)
Xung quanh ngôi mộ cổ vừa phát hiện ở Tây Sơn  (11/04/2003)
Kinh Dương Vương - Tiền phong dựng nước, tìm đường định đô  (10/04/2003)
Chỗ thiếu của đội Bình Định  (10/04/2003)