Vãn cảnh Eo Gió
19:57', 28/1/ 2008 (GMT+7)

Eo Gió là một eo biển đẹp hình cánh cung mà thiên nhiên đã ban tặng cho xã miền biển Nhơn Lý (TP Quy Nhơn). Du khách đến đây lần đầu không khỏi ngỡ ngàng nhìn những rặng núi đá cao chót vót, chập chùng với những hang động kỳ vĩ, đàn chim én lượn chao quanh, trông rất mát mắt.

 

Thắng cảnh Hòn Mồng. Ảnh: Xuân Thức

 

Từ trên cao nhìn xuống quần thể Eo Gió xinh xắn nhiều gợi cảm. Núi ôm biển, biển lượn viền theo chân núi; sóng biển vỗ dạt dào, nhè nhẹ vào vách đá tạo nên những khúc nhạc du dương. Chạy dọc theo chân núi từ tây sang đông là một bãi đá trứng lớn, nhỏ đủ màu sắc, làm cho ta tưởng tượng như có ai đó đẽo gọt, mài dũa sắp đặt một cách công phu. Lẫn vào bãi đá trứng là những phiến đá lớn như mặt bàn, nhẵn thín, có phiến to nhô ra như mái nhà giúp bạn ngồi chơi hay ngả lưng nghỉ sức khi mỗi lần dạo chơi, vãn cảnh. Cách chân núi không xa là những cụm đảo nổi trên mặt nước biển nhiều hình tượng, kiểu dáng đẹp một cách tự nhiên. Xa xa ngoài khơi là những đảo nhỏ: Hòn Mồng, Hòn Cỏ, Hòn Cân... nổi trên mặt nước biển, mang dáng dấp kỳ lạ, khiến có người liên tưởng là các chú trâu khổng lồ đang dầm mình ngụp lặn trên mặt sông trong những buổi trưa hè.

Thả bộ qua bãi đá trứng, dọc theo vách núi, chúng ta còn dễ dàng nhận thấy những hang động mà thiên nhiên khéo kiến tạo rất đặc trưng theo dạng hàm ếch, hình vòm, lô nhô những nhũ đá nhiều màu với nhiều hình tượng mang dáng vẻ gợi cảm, phù hợp để du khách dừng chân trú nắng, trú mưa, nghỉ ngơi sau mỗi lần vãn cảnh Eo Gió. Về hướng tây là những hang động có nhiều chim yến làm tổ, trú ngụ quanh năm, cho ra những sản phẩm có giá trị xuất khẩu.

Đến Eo Gió bạn còn thấy một vách núi đá thẳng đứng có một dòng nước suối trong xanh, mát ngọt, từ trên cao chảy xuống như dải lụa tự nhiên vào một hố tròn chờ sẵn dưới chân núi mà nhân dân địa phương thường gọi là “Giếng tiên”. Nhiều du khách sau khi vãn cảnh tắm biển, rồi ngâm mình vào “Giếng tiên” thả hồn theo mây gió, quên hết mệt nhọc, cảm thấy yêu đời hơn. Khách tham quan Eo Gió nên chọn thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, khi “tháng giêng động dài, tháng hai động tố” đã qua, nhường chỗ cho “tháng ba nồm rộ, tháng tư nam non” đến. Ở thời điểm này trời thanh, biển lặng, quần thể Eo Gió được che chắn bởi dãy núi hình cánh cung từ đông sang tây, tạo cho lòng vịnh luôn kín gió, mặt nước biển êm đềm lăn tăn từng con sóng nhỏ vỗ nhẹ vào từng phiến đá rả rích nghe khá êm tai.

 

Eo Gió Nhơn Lý - một tiềm năng phát triển kinh tế bằng du lịch sinh thái. Ảnh: Hoàng Vân

 

Khi về chiều, Eo Gió trông rộng hơn, do nước triều rút mạnh, để lại mặt vịnh là các ao to, nhỏ đủ cỡ, trong đó có những vỉa san hô đầy màu sắc tự nhiên. Những chú cá nhỏ bằng ngón tay với nhiều màu sắc tung tăng bơi lội, những chú tôm hùm con bằng đầu đũa, đa sắc màu vươn râu thập thò trước cửa hang...

Eo Gió hiện là một thắng cảnh đẹp của thành phố Quy Nhơn, có giá trị về du lịch tham quan. Bạn muốn đến Eo Gió hãy đi qua cầu Thị Nại theo đường 639 đến ngã ba Nhơn Hội chừng 10km, rồi rẽ theo hướng tay phải đi trên tuyến đường trục đã trải nhựa thẳng tắp khoảng 5 km nữa là đến được trung tâm xã Nhơn Lý, từ đó bạn gởi xe rồi thong thả đi bộ khoảng 200 mét là đến Eo Gió. Bạn cũng có thể đi theo tỉnh lộ 639 (tuyến đường ven biển) từ Tam Quan (Hoài Nhơn) đến Phù Mỹ - Phù Cát - Quy Nhơn, và tỉnh lộ 640 - 635 đến tỉnh lộ 639 về hướng cầu Thị Nại tới ngã ba Nhơn Hội rồi rẽ trái cũng đến được Eo Gió. Hiện tại Eo Gió vẫn còn ít người biết đến, tiềm năng du lịch nơi đây còn bỏ ngỏ chưa được đưa vào khai thác. Trước mắt, các ngành chức năng nên tổ chức các tua du lịch, tham quan nơi đây; về lâu dài, cần kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng Eo Gió thành một khu du lịch hiện đại, góp phần đưa ngành du lịch tỉnh nhà phát triển.

  • Xuân Thức
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Đám cưới chuột - bức tranh Xuân hay và đẹp  (28/01/2008)
Ăn uống ngoài đồng  (28/01/2008)
Những cái Tết kỳ thú trên thế giới  (28/01/2008)
Câu lạc bộ Xuân Mậu Tý  (28/01/2008)
Giáo dục quốc phòng: Khơi dậy và phát huy lòng yêu nước của mỗi người  (19/01/2008)
Phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Tuy Phước  (19/01/2008)
Tình nguyện xung kích chung sức cùng cộng đồng khắc phục hậu quả lũ lụt  (19/01/2008)
Nơi kết nối những ý tưởng  (19/01/2008)
Chén trà trong sương sớm  (19/01/2008)
Nghề truyền thống thăng hoa  (19/01/2008)
Tôn vinh vẻ đẹp nữ doanh nhân Việt Nam  (19/01/2008)
Khi họ biết mình là ai…  (19/01/2008)
Gian nan chỗ ở học sinh  (19/01/2008)
Bệnh của thời @!  (19/01/2008)
Thơ  (19/01/2008)