Gắn bó với hoạt động sáng tạo của học sinh
Là giáo viên bộ môn Vật lý ở Trường THCS Hoài Châu Bắc (TX Hoài Nhơn), thầy Đỗ Đức Thại thường được mọi người nhắc tới khi nói về phong trào sáng tạo KHKT của học sinh. Không chỉ vì thầy và học trò nhiều lần đạt giải cấp tỉnh, có đề tài còn được đi thi cấp quốc gia, mà còn vì cùng với phong trào sáng tạo KHKT, các em cũng ngoan hơn, truyền cảm hứng học tập, sáng tạo cho nhiều bạn bè hơn.
Thầy Đỗ Đức Thại và học sinh kiểm tra máy bóc vỏ đậu phụng thông minh, một ý tưởng sáng tạo mà thầy hướng dẫn các em thực hiện.
Khoảng 3 năm trước, Trường THCS Hoài Châu Bắc bắt đầu tổ chức cho học sinh tiếp cận sáng tạo KHKT ở cấp trường. Cụ thể, với khối 6 và khối 7, trường tổ chức cuộc thi sáng tạo thiếu niên nhi đồng; khối 8 và khối 9, trường tổ chức thi nghiên cứu KHKT. Ông Nguyễn Quang Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Hoài Châu Bắc, nhận xét: Thầy Thại nhận nhiệm vụ làm trưởng ban KHKT và với lòng yêu nghề, thầy triển khai hoạt động rất hiệu quả. Đồng thời, thầy phối hợp với các giáo viên khác giúp các em học đi đôi với hành.
Trò chuyện với tôi, thầy Thại chia sẻ: Việc nghiên cứu, sáng tạo rất tốt cho quá trình phát triển, hình thành kỹ năng cho học sinh nên tôi luôn động viên các em vừa học vừa làm để trải nghiệm thực tế. Từ những cuộc thi cấp trường, học sinh có những ý tưởng, chúng tôi phát triển lên thành đề tài, thêm những yếu tố mới rồi hướng dẫn các em làm. Làm giáo viên không phải cái gì cũng biết, để hướng dẫn cho học sinh, bản thân tôi cũng phải đọc, học nhiều hơn. Theo đuổi hoạt động này tôi thấy mình cũng thêm năng động, có thêm nhiều niềm vui.
“Nói là đề nghiên cứu KHKT và dù ưu tiên tính mới nhưng thật ra tôi cùng đồng nghiệp chỉ chọn những đề tài phù hợp với độ tuổi và kiến thức của các em. Dù vậy, khi thường xuyên tham gia sáng tạo KHKT, các em hiểu bài trên lớp nhanh hơn”, thầy Thại chia sẻ thêm.
ĐỖ THẢO