Cải cách để nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính
Kết quả thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20.10.2016 của Tỉnh ủy về “Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020” đã góp phần tạo nên những chuyển biến rõ nét trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập là điểm nhấn quan trọng trong công tác giải quyết TTHC.
ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, thực hiện các yêu cầu, giải pháp đề ra từ Chương trình hành động số 05-CTr/TU, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được thực hiện bằng nhiều giải pháp có tính đột phá nhằm kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian và chi phí tuân thủ.
Đáng chú ý, nhiều thủ tục được đề xuất đơn giản hóa, chuyển đổi phương thức “từ tiền kiểm sang hậu kiểm”. Quy trình giải quyết TTHC được xây dựng khoa học, hợp lý, bảo đảm rõ trách nhiệm, rõ thời gian giải quyết, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan. Trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC cũng được thực hiện nghiêm túc theo quy định; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, tổ chức và DN.
Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện rà soát 2.033 TTHC 3 cấp và thực hiện “địa phương hóa”, công khai 1.875 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối, tích hợp 42 TTHC lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu trong cả nước. Đồng thời, thông qua phương án đơn giản hóa 113 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tiếp tục được hoàn thiện và triển khai đồng bộ ở các cấp chính quyền với nhiều sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập để tiếp nhận giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã ban hành danh mục 1.182 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa và 659 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện, xã. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn hằng năm đạt trên 90%.
Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Hoài Ân.
“NÂNG CHẤT” ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
Bên cạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng là kết quả quan trọng trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, các quy định về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp tục được rà soát, bổ sung, hoàn thiện và ngày càng cụ thể, chặt chẽ, sát thực tiễn hơn. Tỉnh ủy đã ban hành các quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; tiêu chuẩn chức danh; khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý với tinh thần là đẩy mạnh việc phân cấp quản lý cán bộ và bổ sung, hoàn thiện quy trình 5 bước khi tiến hành bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ hơn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định liên quan để triển khai thực hiện.
Về cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm, đến nay, 95% cơ quan hành chính nhà nước đã phê duyệt đề án vị trí việc làm công chức, bảng mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của công chức. 89,2% đơn vị được phê duyệt danh mục vị trí việc làm, bảng mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm.
Đáng chú ý, công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới. Công tác tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức được thực hiện theo hướng cạnh tranh, công bằng, đảm bảo tiêu chuẩn quy định, từng bước quy chuẩn hóa, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo số lượng, cơ cấu hợp lý, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, phát triển KT-XH của tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã tổ chức tuyển dụng được trên 1.000 công chức cấp tỉnh, cấp huyện.
“Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được gắn kết với các khâu của công tác cán bộ, bảo đảm sự liên thông giữa các cấp trong đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị và cơ cấu 3 độ tuổi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện quy hoạch cấp ủy các cấp và các chức danh lãnh đạo chủ chốt theo hướng “động” và “mở”; thường xuyên rà soát, đánh giá đối với cán bộ diện quy hoạch để bổ sung, thay thế kịp thời”, Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hải Giang thông tin.
XÂY DỰNG NỀN HÀNH CHÍNH THÔNG SUỐT, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ
Ðể tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xuyên suốt là “xây dựng nền hành chính nhà nước của tỉnh hiện đại, trong sạch, vững mạnh, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả”, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trong đó, trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện các quy định của tỉnh về công tác cán bộ và chính sách cán bộ. Thực hiện nghiêm quy trình công tác cán bộ theo quy định, bảo đảm minh bạch hóa toàn bộ các khâu của quá trình tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyên, điều động, biệt phái, miễn nhiệm; định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ chuyên môn theo quy định. Xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển và các trường hợp không thực hiện đầy đủ quy trình, không đảm bảo các tiêu chuẩn chức danh quy định.
Đồng thời, đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm đúng chất lượng, trình độ, năng lực, làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tổ chức thi tuyển cạnh tranh vào các vị trí lãnh đạo, quản lý cấp phòng và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Bên cạnh đó, ông Lâm Hải Giang nhấn mạnh cần đẩy mạnh cải cách TTHC lấy người dân, DN làm trung tâm; thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất hơn việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, đảm bảo giải quyết TTHC đúng thời gian; kiểm soát chặt chẽ trách nhiệm thực hiện của từng cơ quan, tổ chức, phấn đấu giảm thời gian, chi phí và đi lại để thực hiện TTHC; giảm nhanh tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn, nhất là ở cấp xã.
VĂN TRANG