Ngành GD&ĐT chuyển trạng thái, thích ứng với tình huống dịch Covid-19 còn lâu dài
(BĐ) - Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục tiểu học diễn ra sáng 12.8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, cần ưu tiên mọi biện pháp để toàn ngành chuyển trạng thái, thích ứng với tình huống dịch Covid-19 còn ảnh hưởng lâu dài và giảm thiểu các tổn thương, tác động tiêu cực tới giáo dục.
Hội nghị diễn ra trực tuyến với 63 điểm cầu Sở GD&ĐT và hơn 700 điểm cầu đến các phòng GD&ĐT cấp quận, huyện.
Bộ GD&ĐT cho hay, năm học 2020 - 2021 toàn quốc có 14.786 cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học với 16.323 điểm trường, giữ ổn định so với năm học trước. Tỷ lệ phòng học/lớp đạt trung bình cả nước là 0,98; trong đó phòng học kiên cố đạt 79,5%; phòng học bán kiên cố đạt 18,5%; phòng học tạm, mượn chiếm 2%; số phòng học còn thiếu và đang học nhờ, mượn là 2.081 (0,75%). Tỷ lệ trung bình học sinh/lớp là 31,27; tỷ lệ trung bình giáo viên/lớp là 1,41, cơ bản thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.
Năm học 2020 - 2021 đặc biệt với ngành giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng, khi lần đầu tiên cả nước thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Riêng kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới, Bộ GD&ĐT đánh giá, tất cả trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 bảo đảm chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, có một số mặt nổi trội hơn, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, biết nêu quan điểm cá nhân và cơ bản đọc thông, viết thạo ngay học kỳ 1, sau đó được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song lần đầu tiên thực hiện một chương trình, nhiều sách giáo khoa nên việc lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa ở các địa phương rất đa dạng, khó khăn trong việc in ấn, phát hành. Thiếu giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và dạy 2 buổi/ngày. Cơ sở vật chất trường, lớp học chưa đảm bảo. Sự chưa đồng đều trong thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo tại các địa phương…
Triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp, không như các lĩnh vực khác, một khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian để phục hồi sẽ rất dài. Mọi sự điều chỉnh linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh, đảm bảo an toàn trên cơ sở không thay đổi mục tiêu đảm bảo chất lượng, chuẩn đầu ra. Đồng thời, cần tính tới những khó khăn của dịch Covid-19 từ các phương diện xã hội khác có thể ảnh hưởng đến môi trường giáo dục như biến động về nghề nghiệp, nơi ở, sinh kế của gia đình học sinh; kinh tế khó khăn, dễ tăng nguy cơ trẻ em không đến trường, bỏ học.
Trên cơ sở khung thời gian năm học đã được Bộ GD&ĐT ban hành, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương triển khai linh hoạt, hiệu quả và phù hợp thực tiễn; tận dụng “thời gian vàng” dạy trực tiếp, nhất là học sinh lớp 1. Đồng thời, linh hoạt trong quá trình thực hiện nội dung; linh hoạt trong thực hiện chương trình và triển khai nội dung dựa theo chuẩn đầu ra và yêu cầu nội dung cốt lõi chương trình học tập…
THU HIỀN