KHÔI PHỤC HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH:
Chủ động kế hoạch, triển khai kịp thời
Thông tin về việc từng bước khôi phục lại dịch vụ vận tải hành khách, nhất là trên tuyến đường bộ, đang được nhiều người quan tâm. Để có thể vừa cung ứng dịch vụ vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, cả cơ quan quản lý nhà nước, các DN cùng phải chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết.
Nhằm đáp ứng hoạt động vận tải hành khách trong tình hình mới, ngày 30.9.2021, Bộ GTVT ban hành kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa. Đồng thời, ngày 10.10, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT, hướng dẫn tạm thời hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô, thí điểm từ ngày 13.10 đến 20.10.2021.
Nhiều phương án vận hành linh hoạt
Trên cơ sở quyết định của Bộ, Sở GTVT lên kế hoạch dự thảo trình UBND tỉnh, lấy ý kiến tham gia từ các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thiện kế hoạch. Tỉnh Bình Định đã chuyển sang áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dựa trên chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT đã xây dựng phương án vận tải phù hợp với địa phương - trong đó có cập nhật các thông tin, hướng dẫn từ Quyết định 1777/QĐ-BGTV - trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
Cảng hàng không Phù Cát chủ động xây dựng phương án hoạt động ngay khi tỉnh Bình Định đồng ý khôi phục lại các chuyến bay nội địa. Ảnh: CẢNG HÀNG KHÔNG PHÙ CÁT
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hoạt động vận tải hành khách trong tình hình mới cần có nhiều phương án để vận hành linh hoạt, phù hợp với từng tình huống của địa phương. Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh các phương án cụ thể phù hợp với chỉ đạo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ở năng lực xoay chuyển, mức độ chuyển đổi và thích ứng của DN.
Trao đổi với phóng viên, đại diện nhiều DN vận tải hành khách cho biết, dù đã có quy định khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách, song các kế hoạch này mới dừng ở mức thí điểm. Hơn nữa việc thông tuyến trong thời gian đầu chắc chắn còn có nhiều khó khăn. Và trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, nhiều khả năng mỗi địa phương sẽ lại có những quy định khác nhau. Dù Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu phải có sự thống nhất giữa các tỉnh, thành phố để hoạt động vận tải thông suốt, nhưng nhiều DN vẫn e ngại. DN mong muốn các quy định phải thống nhất, tránh chồng chéo, cơ quan chức năng hướng dẫn đầy đủ, giảm áp lực chi phí cho DN khi hoạt động trở lại, và rất cần sự giám sát, chấn chỉnh cho đến khi mọi thứ đi vào ổn định.
Doanh nghiệp chủ động thích ứng nhưng…
Chị Lê Nguyễn Sa Ly, trợ lý giám đốc của Công ty TNHH Vận tải Sơn Tùng (TP Quy Nhơn), cho biết: Hiện, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện cần thiết để hoạt động trở lại khi lộ trình thông suốt. Công ty có khoảng 300 lao động, do đợt dịch Covid-19 kéo dài nhiều tháng, một lượng lớn lao động đã chuyển sang công việc khác, dù vậy khối nhân sự cốt lõi để DN hoạt động (bộ phận văn phòng và tổng đài viên, tài xế chính...) vẫn còn khá đầy đủ. Đến nay, khoảng 80% lao động của chúng tôi đã được tiêm vắc xin, sẵn sàng cho kế hoạch cung cấp dịch vụ trở lại.
Tuy vậy theo chia sẻ của đại diện Công ty TNHH Vận tải Sơn Tùng, khó khăn lớn nhất hiện nay của DN khi hoạt động trở lại là việc công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên và cả hành khách. Do vậy, phía DN mong muốn nhận được hướng dẫn đầy đủ, chi tiết của ngành GTVT, ngành Y tế trong thực hiện xét nghiệm, công nhận kết quả xét nghiệm… thống nhất trong suốt hành trình di chuyển.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong tình hình mới, ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định chia sẻ: Chúng tôi chờ hướng dẫn cụ thể từ Sở GTVT, trên cơ sở đó sẽ có văn bản gởi các DN vận tải hành khách hoạt động tại bến xe để cùng thực hiện. Về cơ bản, các DN này đều phải chủ động xây dựng phương án vận tải hành khách đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới của riêng mình.
Tương tự, ông Hồ Long Giang, Phó Giám đốc Cảng hàng không Phù Cát, cho biết, công tác chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ bay trở lại của Cảng hàng không Phù Cát đã triển khai đầy đủ. Đến nay, 100% nhân viên phục vụ chuyến bay của Cảng đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Đơn vị thực hiện theo quy chế phối hợp chung của Cảng vụ hàng không; các hãng hàng không chuẩn bị các phương án của mình phù hợp với kế hoạch chung của Cảng. Đồng thời, Cảng yêu cầu các hãng taxi và công ty vận chuyển hành khách kết nối với Cảng hàng không Phù Cát phải chấp hành các quy định phòng, chống dịch khi hoạt động khai thác khách tại sân bay. Phía Cảng chủ động phối hợp với Sở Y tế để thống nhất phối hợp các nội dung kiểm soát hành khách đi và đến Bình Định. Tuy nhiên, điểm lo lắng nhất vẫn là công tác phòng, chống dịch khi triển khai các chuyến bay.
THU DỊU