Khách gửi xe nên yêu cầu ghi số, lấy vé
Đối với dịch vụ giữ xe, một trong những yếu tố đảm bảo an toàn là người làm dịch vụ khi nhận xe phải ghi số, đưa vé hoặc thẻ giữ xe cho khách gửi. Tuy nhiên, vẫn có những điểm trông giữ xe ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh (điểm giữ xe khu vực chợ, địa điểm tự phát giữ xe trong dịp lễ hội, sự kiện đông người) nhận giữ xe thu tiền, nhưng không ghi số trên xe hoặc giao vé giữ xe cho khách. Với kiểu giữ xe này, nếu không may xảy ra mất xe thì khách hàng gặp bất lợi.
Theo thuật ngữ pháp lý, việc gửi xe là hành vi người có tài sản (chủ xe) đã giao quyền chiếm giữ (tức là nắm giữ tài sản) cho người trông giữ xe. Khi đó, tấm vé giữ xe như “bản hợp đồng” giữa chủ sở hữu tài sản với người có trách nhiệm trông coi tài sản đó. Người giữ xe nếu để xe hư hỏng, mất mát phải bồi thường. Vậy nhưng, ở các điểm giữ xe không giao vé cho khách hàng, trường hợp xe gửi bị mất thì người nhận giữ xe có thể dựa vào đó để thoái thác trách nhiệm.
Trong thực tế, đã xảy ra không ít trường hợp khách bị mất xe gửi, nhưng phải “ngậm đắng nuốt cay” vì không có bằng chứng để buộc người giữ xe bồi thường thiệt hại. Do vậy, người gửi xe cần lưu ý khi người giữ xe không ghi số, giao vé xe, thì yêu cầu phải thực hiện để phòng tránh bất lợi cho mình nếu xảy ra rủi ro.
M.NHÂN