Đến hẹn lại… hỏng
Hằng năm, cứ vào mùa mưa, các tuyến đường lớn trên địa bàn tỉnh như QL 1, QL 19, QL 19B, QL 19 mới… lại xuống cấp, hư hỏng. Tại nhiều đoạn đường, bề mặt chi chít “ổ gà”, “ổ voi” và hầm, hố lớn, nhỏ. Thậm chí, một số nơi, lớp nhựa thảm trên mặt đường bong tróc gần như toàn bộ, chẳng khác nào đường đất.
Tình trạng này gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là lúc ban đêm, trời mưa. Người dân liên tục ta thán, còn các đơn vị hữu trách cũng nhiều lần khắc phục, sửa đường nhưng đâu lại vào đấy.
Các tuyến quốc lộ hư hỏng theo đúng “lộ trình” và lặp đi lặp lại hằng năm. Trong khi đó, người tham gia giao thông vẫn phải nộp đủ phí khi qua các trạm thu phí đóng trên địa bàn tỉnh. Thực trạng này khiến rất nhiều người bức xúc, kiến nghị các cấp, các ngành có giải pháp can thiệp. Thế nhưng, dường như kiến nghị của người dân chưa được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết hiệu quả, triệt để.
Để giải quyết vấn đề này, thiết nghĩ các cấp, các ngành cần quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo kịp tốc độ phát triển của xã hội. Đặc biệt, phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng khi thi công đường; có chế tài xử lý nghiêm đối với các đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng.
Các đơn vị đầu tư, xây dựng đường theo hình thức BOT cần nêu cao trách nhiệm trong quản lý, bảo trì; việc khắc phục, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng phải kịp thời và đảm bảo chất lượng. Mặt khác, các lực lượng chức năng liên quan như CSGT, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe, xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm tải trọng - một trong những nguyên nhân khiến đường mau hỏng.
MINH NHÂN