Ngành Du lịch phải tạo thêm sản phẩm đặc trưng, thay đổi cách quảng bá
(BĐ) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra sáng 13.1. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
Đầu năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch Bình Định đã phục hồi, phát triển mạnh mẽ và được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm 2022, ngành Du lịch Bình Định ước đón trên 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021; doanh thu đạt 13.119 tỷ đồng, tăng 658,3% so với năm 2021.
Trong năm 2022, Sở Du lịch đã đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định thông qua các báo, tạp chí và lồng ghép giới thiệu trong các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh; tham gia các hội chợ, diễn đàn liên kết phát triển du lịch với nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tổ chức phát động phong trào “Môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn” tại các xã, phường ven biển của TP Quy Nhơn; vận động DN du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các hoạt động giới thiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định và quảng bá sản phẩm của DN thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch.
Các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch trong năm 2022 được tặng bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: HOÀNG QUÂN
Năm 2023, ngành Du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố có chương trình hợp tác với du lịch Bình Định; đồng thời mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Quốc, Lâm Đồng, Điện Biên…; chủ động tham gia các hội chợ, hội thảo, triển lãm và sự kiện chuyên ngành du lịch, các sự kiện của UBND tỉnh, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch tổ chức. Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá điểm đến du lịch Bình Định tại các thị trường khách quốc tế tiềm năng: Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc hoặc một số nước Đông Nam Á; tham gia hội chợ triển lãm cùng với Tổng cục Du lịch tại các thị trường Đông Bắc Á, châu Âu. Kết nối với các công ty lữ hành lớn trên toàn quốc, các đoàn phóng viên báo chí tới khảo sát và tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác phát triển và quảng bá cho du lịch Bình Định. Tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến tại một số thành phố lớn là thị trường du lịch trọng điểm của Bình Định...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành Du lịch tỉnh đạt được trong năm 2022, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế như: Các loại hình và sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú; phần lớn các dự án tập trung đầu tư khu nghỉ dưỡng, lưu trú, quà lưu niệm, loại hình vui chơi, giải trí chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; đa số DN lữ hành có quy mô nhỏ, chưa thiết lập hệ thống văn phòng đại diện tại các trung tâm lớn nhằm quảng bá du lịch Bình Định và tạo thành các đầu mối kết nối du khách…
Do đó, để đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm 2023 và đến năm 2025 đón 8 triệu lượt khách, ngay từ bây giờ ngành Du lịch phải triển khai nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch về các sự kiện, hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội đặc trưng… của Bình Định, các điểm đến thu hút khách tham quan du lịch. Tăng cường áp dụng công nghệ, chuyển đổi số vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Đa dạng các hình thức đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích DN tham gia đào tạo nhân lực du lịch; đào tạo kỹ năng nghề và ngoại ngữ cho lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên. Sở Du lịch cần phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo sự khác biệt với các tỉnh, thành để thu hút du khách.
Tại hội nghị, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch trong năm 2022 được tặng bằng khen của UBND tỉnh.
HOÀNG QUÂN