Sáng tạo, sôi động với teambuilding
Thời gian gần đây, nhiều hội, nhóm, doanh nghiệp, đơn vị đưa hoạt động teambuilding vào các hoạt động du lịch cho bạn bè, nhân viên, đặc biệt là ở TP Quy Nhơn. Ðây là hoạt động nhằm gắn kết thành viên, tạo không khí vui vẻ, lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ cho các chuyến đi.
Công ty tổ chức sự kiện và du lịch Quy Nhơn Teambuilding là cái tên được nhiều khách hàng lựa chọn khi tổ chức các sự kiện, trong đó có teambuilding. Với gần 15 năm kinh nghiệm, trong đó có quãng thời gian công tác tại TP Hồ Chí Minh, anh Cù Văn Thân đã xây dựng được đội ngũ chuyên nghiệp, có khả năng tổ chức hàng chục sự kiện trong tháng.
Chương trình teambuilding do Công ty TNHH MTV Quy Nhơn Travel tổ chức cho khách hàng của Công ty Du lịch VND tại resort Seaside tạo sự hào hứng cho các thành viên tham gia. Ảnh: ĐỨC MẠNH
Anh Thân cho biết: “Khoảng 5 năm trở lại đây, teambuilding phát triển mạnh tại TP Quy Nhơn với nhiều DN, đơn vị, nhóm khách đặt hàng. Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, số lượng khách hàng giảm khá nhiều so với những năm trước. Tuy vậy, trong những tháng hè này hoạt động teambuilding vẫn khá sôi động”.
Tham gia tổ chức teambuilding từ năm 2011 trong thời gian làm việc ở Công ty Du lịch Đất Võ, với kinh nghiệm có được, đến năm 2019, anh Lê Văn Ánh quyết định “ra riêng” khi thành lập Công ty TNHH MTV Quy Nhơn Travel. Vốn đa năng, có thể làm MC, hướng dẫn viên và cả… ảo thuật, anh Ánh có nhiều lợi thế để phát triển loại hình sự kiện mang tính giải trí cao này.
Anh Ánh chia sẻ: “Thời gian đầu, chúng tôi chủ yếu làm cho các đơn vị trong tỉnh như Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định, Trường CĐ Bình Định (nay là Trường CĐ kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn)…, nhưng cũng có nhiều lần theo các đơn vị đến các tỉnh, thành khác để tổ chức cho khách hàng của họ. Đến nay, lượng khách quen nhiều, họ thấy mình làm chất lượng nên giới thiệu cho các khách khác ở nhiều tỉnh, thành. Vào những đợt cao điểm như mùa hè, trung bình chúng tôi nhận cả chục đơn hàng mỗi tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và giữ sức khỏe cho bản thân, chúng tôi chỉ nhận với số lượng vừa phải”.
Vừa làm vừa tích lũy và tái đầu tư, đến nay, số tiền bỏ ra để mua sắm dụng cụ, thiết bị cho Công ty TNHH MTV Quy Nhơn Travel của anh Ánh đã lên tới vài trăm triệu đồng. Để DN hoạt động hiệu quả, giảm thiểu chi phí, anh xây dựng mạng lưới cộng tác viên, phối hợp, hỗ trợ nhau trong từng sự kiện chứ không duy trì bộ máy nhân sự cồng kềnh, vì hoạt động teambuilding thường phụ thuộc vào mùa du lịch. “Để làm hài lòng khách hàng, tôi luôn nắm bắt chính xác nhu cầu của khách, tùy theo số lượng và từng đối tượng cụ thể mà xây dựng các trò chơi phù hợp; không thể áp dụng trò chơi của đối tượng này cho đối tượng khác. Do đó, công việc này cho thu nhập khá tốt, nhưng đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo”, anh Ánh cho biết thêm.
Ông Trần Văn Quang, Giám đốc Công ty Du lịch VND, cho hay: “Khách hàng của Công ty chúng tôi ở phân khúc cao cấp, nên các dịch vụ đi kèm phải được lựa chọn kỹ càng. Với mảng teambuilding, chúng tôi tin tưởng các chương trình do Công ty TNHH MTV Quy Nhơn Travel cung cấp nên thường xuyên phối hợp với đơn vị này tổ chức. Nhìn chung, các trò chơi do Công ty này xây dựng được khách hàng đánh giá cao, với các tiêu chí vui, vừa sức và phù hợp với từng đối tượng”.
Hoạt động teambuilding đem lại sự hào hứng cho các thành viên tham gia thông qua các trò chơi vận động thú vị. Tuy nhiên, việc tổ chức thế nào, với nội dung đảm bảo vui, khỏe, lành mạnh thì cần sự sáng tạo của những người làm công tác tổ chức. Đã có một số chương trình teambuilding tổ chức thiếu cân nhắc, tạo ra nhiều hình ảnh phản cảm đã được phản ánh. Đây là những bài học mà các đơn vị tổ chức cần rút kinh nghiệm để những cuộc vui thực sự ý nghĩa, đọng lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.
ĐỨC MẠNH