Ðừng chậm nữa!
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cùng những môn học, hoạt động bắt buộc, tự chọn do Bộ GD&ĐT ban hành còn có thêm nội dung giáo dục của địa phương chiếm 20% thời lượng giảng dạy ở các nhà trường từ cấp tiểu học đến cấp THPT.
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nội dung giáo dục của địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương… Điều này cho thấy nếu được đầu tư, chú trọng đúng mức, môn học này sẽ giúp học sinh hiểu biết những điều bổ ích, thú vị ở địa phương.
Tuy nhiên, ở tỉnh ta việc thực hiện nội dung giáo dục địa phương có phần chậm trễ. Kể từ thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, gần như năm học nào tài liệu giáo dục địa phương cũng không thể có ngay để sử dụng vào đầu năm học mới như sách giáo khoa. Thậm chí như năm học 2022 - 2023 vừa qua, gần hết học kỳ 1 các trường mới khởi động dạy nội dung giáo dục địa phương. Trao đổi với chúng tôi, một số giáo viên cho biết điều này khiến cả trường, giáo viên lẫn học trò vất vả dạy và học “đuổi” cho hoàn thành số lượng tiết học kịp kiểm tra kết thúc học kỳ. Không chỉ có thầy đua nhau chạy mà trò cũng chật vật học “dồn” cho hết chương trình.
Nguyên nhân, theo Bộ GD&ĐT là do một số tỉnh, thành phố chưa có kinh nghiệm trong việc biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; hội đồng cấp tỉnh xin ý kiến và nhận được nhiều ý kiến trái chiều dẫn đến thời gian hoàn thành chậm so với dự kiến. Đó là chưa kể kinh phí dành cho việc biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo quy định tại Thông tư số 51/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính còn thấp và một số nội dung còn thiếu, không có quy định mức chi. Vì vậy địa phương rất khó mời các tác giả có trình độ chuyên môn tốt tham gia viết sách. Nhưng ngược lại, phía tỉnh cũng phản ảnh về tình trạng tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương rất sớm nhưng vướng ở khâu thẩm định, phê duyệt và xuất bản, nói cách khác là Bộ GD&ĐT cũng không phải là vô can.
Chỉ còn hơn nửa tháng năm học mới 2023 - 2024 chính thức bắt đầu, nhưng tài liệu giáo dục địa phương cho các khối lớp mới áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn chưa ra kệ sách. Sự chậm trễ này, như đã đề cập ở trên có nhiều nguyên nhân, nhưng dù với bất cứ nguyên nhân nào thì cũng đều dẫn đến sự vất vả, thiệt thòi cho cả thầy và trò ở các nhà trường.
HOÀNG ANH