TUYẾN ÐƯỜNG NỐI ÐƯỜNG PHÍA TÂY TỈNH ÐẾN ÐƯỜNG VEN BIỂN TRÊN ÐỊA BÀN HUYỆN PHÙ MỸ:
Gỡ khó điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ
Dự án tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ (sau đây gọi tắt là Dự án) là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, tổng mức đầu tư hơn 818,5 tỷ đồng (bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng). Tuyến đường này dài 19,2 km, được chia nhiều đoạn với 9 nhà thầu thi công. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn tất trong 22 tháng, tức là vào tháng 4.2024. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài hơn 1 năm, nên ngay khi nhận mặt bằng các nhà thầu phải dồn lực gấp rút thi công để về đích cuối năm 2024.
Đảm nhận thi công 4 km trên tuyến (đoạn Km15+690 - Km 19+199), Công ty TNHH Yên Long đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay giá trị xây lắp đạt 51,9%. Phó giám đốc Công ty Nguyễn Phương Nam cho hay: Chúng tôi tranh thủ thời thiết thuận lợi, tập trung toàn lực lượng, phương tiện thi công, đã hoàn thành lớp móng, nền đường và hệ thống thoát nước.
Công nhân làm việc ngày đêm nạo vét bùn lầy tại đoạn đường đi qua đầm lầy ở xã Mỹ Thành. Ảnh: HẢI YẾN
Đến nay, các nhà thầu cơ bản hoàn thiện nền đường, tỷ lệ giải ngân giá trị xây lắp đạt 296,8/521,47 tỷ đồng (56,9%). Đối với những đoạn có địa hình đất yếu, nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện đắp đất nền. Riêng đoạn Km 13+821 - Km 14+700 dài khoảng 900 m đi qua đầm lầy khá khó khăn.
Ông Ngô Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (QLDAGT) - chủ đầu tư dự án, cho biết: Các mũi thi công triển khai đồng loạt và khẩn trương trên toàn tuyến, hiện các nhà thầu đang thi công hạng mục rất quan trọng là móng đường. Với đoạn đi qua đầm lầy, nhà thầu xử lý đắp đê bao rồi đóng cọc tre, nạo vét theo thủy triều. Sau khi thông tuyến, chúng tôi thanh thải toàn bộ bùn, rác thải thừa hai bên, không để ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.
“Từ đầu năm 2024, Ban QLDAGT đã làm việc với các chủ mỏ đá trong tỉnh tìm kiếm loại đá đảm bảo chất lượng. Song, trên địa bàn tỉnh có rất ít mỏ đủ tiêu chuẩn. Do đó, chúng tôi cùng với nhà thầu thi công có kế hoạch phối hợp để chọn mỏ đá phù hợp, trình UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng nhằm giải quyết điểm nghẽn sao cho phù hợp. Đồng thời, Ban tăng cường giám sát, đôn đốc tiến độ các đơn vị thi công, phấn đấu cơ bản thảm nhựa toàn tuyến vào cuối tháng 6.2024 để đến hết năm nay hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường này”, ông Tuấn cho hay.
Tại các buổi kiểm tra tiến độ Dự án tại thực địa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng liên tục nhắc nhở chủ đầu tư và đơn vị thi công phải đảm bảo chất lượng cho công trình, đặc biệt chất lượng vật liệu đá, tuyệt đối không được sử dụng đá kém chất lượng. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra chất lượng vật liệu đá tại các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án; công khai những mỏ vật liệu đảm bảo chất lượng theo yêu cầu tính chất kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng công trình giao thông; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.4.2024. Để hoàn thành thảm nhựa công trình trước mùa mưa, các nhà thầu phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng phần gói thầu công trình, huy động nhân lực và thiết bị tập trung cho thi công.
HẢI YẾN