Công ty Trung Quốc mở bán vé du lịch không gian với giá 211.000 USD
Trong chuyến bay kéo dài 12 phút này, hành khách sẽ được trải nghiệm khoảng 5 phút trong trạng thái không trọng lực và hành khách được đưa vào không gian, nhưng không vào quỹ đạo.
Tên lửa Chu Tước-2 được phóng lên vũ trụ từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc Trung Quốc, ngày 12.7.2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Chiều 24.10, công ty Deep Blue Aerospace của Trung Quốc đã mở bán vé cho chuyến bay du lịch không gian thương mại dự kiến diễn ra vào năm 2027.
Vé được bán vào lúc 18 giờ ngày 24.10 (tức 17 giờ cùng ngày, theo giờ Việt Nam) trong một sự kiện livestream do người sáng lập công ty - ông Huo Liang dẫn dắt. Tổng cộng có 2 vé bán ra, mỗi vé có giá 1,5 triệu nhân dân tệ (211.000 USD) và khách hàng phải cọc 50.000 nhân dân tệ để giữ vé.
Trong chuyến bay kéo dài 12 phút này, hành khách sẽ được trải nghiệm khoảng 5 phút trong trạng thái không trọng lực. Chuyến bay sẽ đưa hành khách vào không gian, nhưng không vào quỹ đạo.
Deep Blue Aerospace đang dẫn đầu trong lĩnh vực không gian thương mại đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc, với mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ như công ty khai phá không gian SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Deep Blue Aerospace cũng dự kiến sẽ phát triển công nghệ tên lửa tái sử dụng nhằm giảm thiểu chi phí.
Trung Quốc có kế hoạch chương trình không gian đầy tham vọng, với mục tiêu triển khai một sứ mệnh có người lái đến Mặt Trăng vào năm 2030 và hoàn tất xây dựng một trạm vũ trụ trong không gian.
Trong năm 2023, Trung Quốc đã thực hiện 26 vụ phóng thương mại, trong đó bao gồm cả vụ phóng tên lửa Chu Tước-2 của công ty LandSpace. Chu Tước-2 là tên lửa chạy bằng nhiên liệu methane đầu tiên trên thế giới.
Nhiều công ty khác của Trung Quốc cũng đã tham gia ngành công nghiệp không gian thương mại trong những năm gần đây. Tháng 5 vừa qua, CAS Space thông báo sẽ khởi động các chuyến bay du lịch không gian tại Trung Quốc vào năm 2028.
Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)