Cải cách thủ tục hành chính ở TP Quy Nhơn
TP Quy Nhơn có 100% cơ quan hành chính nhà nước thành lập bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả (hay còn gọi là bộ phận một cửa) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng hồ sơ của các đơn vị, cá nhân và những thắc mắc của người dân. Đặc biệt đến cuối năm 2015 TP Quy Nhơn hoàn thành việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả cho các đơn vị trực thuộc, trừ xã đảo Nhơn Châu.
Để từng bước xây dựng bộ phận hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, phường Lê Hồng Phong quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Phường đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị cho bộ phận “Một cửa”, sử dụng hòm thư điện tử để thuận tiện trong trao đổi công việc. Bên cạnh đó, phường cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc. Với đội ngũ "Một cửa" gồm 7 cán bộ đều có trình độ Đại học và chuyên môn trong lĩnh vực công tác. Tuy phải giải quyết khoảng hơn 1000 hồ sơ mỗi tháng, đòi hỏi phải nhanh và chính xác nhưng mỗi cán bộ "Một cửa" phường Lê Hồng Phong luôn có thái độ niềm nở, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao. Phường thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân của lãnh đạo phường vào thứ 5 hàng tuần. Thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7, trong đó, lãnh đạo phường luôn thường trực tại bộ phận "Một cửa" để giải quyết kịp thời công việc khi có yêu cầu.
Công tác cải cách hành chính được phường Trần Hưng Đạo coi là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp phường. Năm 2012 đề án cải cách thủ tục hành chính đã được lãnh đạo phường xây dựng và được UBND TP đồng ý chọn làm thí điểm, điều này đã giúp công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” được cải tiến đơn giản và nhanh gọn hơn, đáp ứng mong đợi của người dân.
Hiện tại các thủ tục hành chính được phường quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, sử dụng phần mềm quản lý các thủ tục hành chính một cửa do Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn. Tổng số hồ sơ hành chính được giải quyết theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” 6 tháng đầu năm 2016 là hơn 4000 hồ sơ, số hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Công tác rà soát các thủ tục hành chính được tiến hành thường xuyên, bộ phận một cửa đã niêm yết công khai khoảng 100 thủ tục hành chính.
Ông Dương Hiệp Hòa, Chánh văn phòng HĐND và UBND TP Quy Nhơn nhấn mạnh: với mục tiêu nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, các phường xã của TP Quy Nhơn đã và đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quy trình giải quyết công việc đem lại sự thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả cho người dân. Từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương và thành phố.
Hoàng Phạm