Chất lượng tàu cá vỏ thép tại Bình Định: Chưa kịp mừng đã vội lo
Đến nay ngư dân tỉnh Bình Định đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 44 tàu cá vỏ thép, vỏ gỗ và vỏ composite theo Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản, song đã có nhiều tàu cá (còn trong thời gian bảo hành) bị hư hỏng dù mới đưa vào sử dụng.
Tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ99567 của ông Nguyễn Văn Mạnh ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, có công suất 811CV hành nghề lưới vây, đóng mới trên 15 tỷ đồng, được hạ thủy từ tháng 8.2016. Ông Mạnh cho biết, do thiết kế thân tàu không phù hợp với nghề lưới vây nên trong quá trình đánh bắt lưới bị cuốn vào chân vịt hư hỏng, ông phải chuyển đổi sang hành nghề lưới chụp, tuy nhiên hiện tại tàu bị hư hỏng nặng phải nằm bờ chờ sửa chữa.
Không chỉ ở huyện Phù Mỹ mà tại các địa phương khác trong tỉnh như: Hoài Nhơn, Phù Cát, TP Quy Nhơn nhiều tàu cá vỏ thép mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của ngư dân. Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã thành lập đoàn công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả khai thác thủy sản của các tàu đóng mới theo NĐ 67/CP trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra thực tế 7 tàu cá và phản ánh của các ngư dân đóng tàu tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho thấy nhiều tàu cá vỏ thép có hiện tượng sơn bị bong tróc, gỉ sét nặng; hệ thống đường van, ống bị gỉ sét; hầm bảo quản thoát nước kém; hệ thống lạnh không tốt; máy chính bị hư hỏng và không đồng bộ; hệ thống lái bị hỏng, chảy nhớt. Đặc biệt Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tự ý thay thế thép của Hàn Quốc, Nhật Bản bằng thép Trung Quốc. Bên cạnh đó việc sửa chữa tàu cá của doanh nghiệp đóng tàu chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của ngư dân. Điều đáng nói là hai DN nói trên thu hàng trăm triệu đồng tiền thiết kế tàu cá của ngư dân là trái với quy định của Chính phủ.
Trong cuộc họp bàn biện pháp giải quyết tình trạng tàu cá của ngư dân đóng mới theo tinh thần Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản với sự tham gia của các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, TP ven biển, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, doanh nghiệp cung cấp máy tàu và các ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì.
Ngư dân và lãnh đạo các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát cũng đã đề nghị các DN phải nhanh chóng sửa chữa tàu cá bị hư hỏng, gỉ sét; thay thế chất liệu thép của Trung Quốc sang thép của Hàn Quốc hoặc của Nhật Bản theo đúng hợp đồng; chịu hoàn toàn kinh phí sửa chữa tàu và thiệt hại cho ngư dân trong thời gian tàu cá bị hư hỏng phải nằm bờ; hoàn trả khoản chi phí thiết kế tàu cá cho ngư dân. Các Ngân hàng thương mại khoanh giãn nợ cho các ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng. UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng thuê đơn vị tư vấn độc lập, kiểm tra, đánh giá toàn bộ tàu cá vỏ thép đóng theo NĐ 67/CP, trên cơ sở đó làm rõ trách nhiệm của các DN đóng tàu, DN cung cấp máy.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu khẳng định tàu cá vỏ thép mà các DN mới bàn giao cho ngư dân không đảm bảo chất lượng, DN thiếu trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng đã ký kết.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cũng yêu cầu sở NN&PTNT chủ trì, thuê đơn vị tư vấn độc lập, kiểm tra đánh giá lại toàn bộ tàu cá vỏ thép trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT và Chính phủ; hỗ trợ ngư dân kiểm tra, giám sát việc sửa chữa tàu cá bị hư hỏng và định hướng, hướng dẫn ngư dân lựa chọn các đơn vị đóng tàu đảm bảo chất lượng. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Định kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khoanh giãn nợ cho các ngư dân có tàu cá bị hư hỏng.
Tiến Sỹ - Hoàng Phạm