Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
Thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTXTDL - thuộc Sở VH-TT-DL) đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động xúc tiến, quảng bá (XT-QB) DL Bình Định, và đã đạt được kết quả khả quan, thu hút khách DL đến Bình Định ngày càng nhiều hơn. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm TTXTDL, quanh vấn đề này.
● Bà đánh giá như thế nào về hoạt động XT-QB DL Bình Định trong năm 2014?
- Năm 2014, hoạt động XT-QB DL Bình Định tiếp tục được tăng cường về nhiều mặt. Trung tâm TTXTDL đã đẩy mạnh QB trên hệ thống truyền thông đại chúng trong và ngoài tỉnh. Có trên 50 bài viết QB, giới thiệu các điểm đến, về sự hấp dẫn của DL Bình Định trên báo Bình Định, tạp chí DL TP Hồ Chí Minh, các ấn phẩm của Bộ VH-TT-DL, Đài PT-TH Bình Định, website của Sở VH-TT-DL và của Trung tâm. Một loạt phim phóng sự nhằm giới thiệu, QB DL Bình Định được Trung tâm phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh thực hiện, đã phát trên các kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, HTV...
Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” của VTV3 xây dựng các phóng sự, các ô chữ về: Đàn tế Trời Đất, thành Hoàng Đế, chùa Thập Tháp, tháp Cánh Tiên, bánh ít lá gai, rượu Bàu Đá, tháp Yên Ngựa... để giới thiệu trên chương trình này. Đồng thời, giới thiệu trên chương trình “Chào ngày mới” của VTV1 về tour lặn biển Hòn Khô và Võ đường Lê Xuân Cảnh... Trung tâm đã in ấn, tái bản, xây dựng mới nhiều ấn phẩm, góp phần phục vụ có hiệu quả các hoạt động XT-QB của tỉnh. Đưa hình ảnh và thông tin điểm đến của Bình Định quảng bá trong danh mục truyền thông Hành trình TOP Điểm đến hấp dẫn nhất ở Việt Nam (2014 - 2015) của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.
Các chương trình Famtrip, Presstrip tại Bình Định cũng được tổ chức có hiệu quả, cùng với việc tổ chức giới thiệu, QB DL Bình Định tại các hội chợ, triển lãm DL quan trọng trong nước. Tại Hội chợ DL Quốc tế Hà Nội (tháng 4.2014), gian hàng DL Bình Định đã được trao giải thưởng “Gian hàng ấn tượng nhất”. Trung tâm còn phối hợp tổ chức một số hội nghị, hội thảo về phát triển DL Bình Định; hỗ trợ các DN DL trên địa bàn xây dựng sản phẩm mới; tổ chức giới thiệu điểm đến DL Bình Định tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 500 DN DL và trên 70 cơ quan báo, đài, cung cấp đầy đủ các thông tin, sản phẩm DL Bình Định cho 2 thị trường lớn này, tạo điều kiện cho các DN DL Bình Định chào bán sản phẩm.
Qua các hoạt động XT-QB, đã có nhiều DN lữ hành lớn và uy tín của Việt Nam, như: Vietravel, Fiditour, Lửa Việt, Newstar Tour… xây dựng và chào bán tour DL về Bình Định, cho thấy DL Bình Định đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn, đồng thời khẳng định hoạt động XT-QB có hiệu quả. Trung tâm đã xây dựng và tổ chức được nhiều chương trình XT-QB lớn, đạt kết quả cao, vì vậy các DN DL trong tỉnh đã tích cực tham gia, hỗ trợ hoạt động XT-QB, giúp Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và làm tốt công tác xã hội hóa theo chủ trương chung của tỉnh. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động XT-QB được nâng cao, góp phần thu hút khách DL đến Bình Định nhiều hơn.
● Còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục?
- Trung tâm sẽ tăng cường liên kết chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh DL, đặc biệt trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Hoạt động này không chỉ thiếu mà còn yếu nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng quảng bá, kỹ năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài, tác phong làm việc chuyên nghiệp... chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Một số DN DL trong tỉnh chủ yếu sử dụng hợp đồng lao động ngắn hạn và hoạt động theo thời vụ, nên chưa quan tâm, chú trọng đào tạo kỹ năng phục vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, ảnh hưởng đến việc XT-QB hình ảnh cũng như chất lượng dịch vụ, phục vụ đến khách DL. Thời gian đến, Trung tâm sẽ nghiên cứu, tổ chức các lớp đào tạo nguồn nhân lực DL có hiệu quả hơn.
● Năm 2015 là năm kết thúc Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015, Trung tâm TTXTDL sẽ tăng cường các hoạt động gì để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành DL tỉnh nhà, thưa bà?
- Hoạt động của Trung tâm rất đa dạng, phong phú, chỉ xin tóm lược như sau: Trong năm 2015, Trung tâm sẽ nỗ lực đẩy mạnh công tác XT-QB DL Bình Định trên hệ thống truyền thông đại chúng; kết nối với website DL của TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Nguyên; đa dạng hóa các hình thức XT-QB và ưu tiên tổ chức chương trình xúc tiến điểm đến, chương trình Famtrip, Presstrip cho các thị trường trọng điểm là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp thông tin, sản phẩm mới của DL Bình Định đến các hãng lữ hành trong nước và quốc tế; phối hợp với các DN DL trong tỉnh thiết lập kênh quảng bá trực tiếp đến website các DN lữ hành nước ngoài, tạo điều kiện cho các đơn vị này chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh ở thị trường Bình Định.
Trung tâm cũng sẽ chuẩn bị tốt nội dung, hỗ trợ các DN DL trong tỉnh cùng tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành DL có uy tín trong và ngoài nước để đẩy mạnh hoạt động QB, giới thiệu sản phẩm mới. Mở rộng quan hệ, liên kết với các Hiệp hội, Trung tâm TTXTDL Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh; phối hợp xây dựng các tour liên kết vùng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm DL. Tổ chức các hoạt động khảo sát để định hướng và hỗ trợ DN xây dựng sản phẩm mới.
● Xin cảm ơn bà!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)