Xây dựng thương hiệu dầu phụng Hà Nhung
Tạo dựng thương hiệu dầu phụng nguyên chất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá trị dinh dưỡng để cung ứng rộng rãi trên thị trường là mục tiêu lớn mà chị Ðỗ Thị Minh Nhật, 57 tuổi, ở thôn Thượng Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, nỗ lực hướng tới.
Chị Nhật (bìa phải) nhận hỗ trợ 5 triệu đồng của VNPT Bình Định để phát triển thương hiệu dầu phụng Hà Nhung.
Năm 2014, thấy sản lượng đậu phụng trồng ở Tây Sơn, Vĩnh Thạnh khá lớn; một số người dân thu hoạch đậu phụng nhiều nhưng giá thấp nên ép dầu để bán hoặc dùng dần, chị Đỗ Thị Minh Nhật đã gom góp vốn và rủ thêm em gái đầu tư gần 500 triệu đồng mua máy móc, xây nhà kho, mở cơ sở sản xuất dầu phụng Hà Nhung.
Chị Minh Nhật kể: Trước đây, các loại dầu ăn công nghiệp có giá khá rẻ, trong khi giá 1 lít dầu phụng qua chế biến cao hơn, người dân đã lựa chọn loại rẻ, có sẵn. Hai năm nay, ý thức được sự an toàn, chất lượng của dầu phụng quê mình, họ đã quay trở lại sử dụng dầu truyền thống.
Với máy ép công nghệ tiên tiến bộng đứng ép thủy lực, dầu sau chế biến sẽ nhiều hơn, trong hơn, không lẫn cặn bã, tạp chất, rút ngắn công đoạn chế biến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguyên liệu dùng để ép là đậu phụng còn nguyên vỏ được phơi khô, đưa vào máy sạc vỏ với tỉ lệ 30/70 (30% hạt còn vỏ và 70% đã được bóc vỏ, nhằm tạo nước dầu trong hơn). Sau sạc vỏ, đậu được chuyển qua máy xay, nấu chín, đóng bánh và bỏ vào máy ép, lọc thủ công, cho ra dầu sạch. Cơ sở của chị ép được khoảng 1.500 lít dầu phụng/tháng, phục vụ cho khâu đóng chai thành phẩm và ép gia công cho người dân trong vùng. Sau khi lấy dầu, các phụ phẩm từ vỏ đậu, hạt đậu được các tiểu thương, DN thu mua hết với giá 4.000 đồng/kg để làm thức ăn gia súc, làm phân bón.
Hiện chị Đỗ Thị Minh Nhật quan tâm nhất là việc phát triển thị trường. Chị mạnh dạn vay vốn 50 triệu đồng qua kênh Hội LHPN huyện để tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, rồi đóng chai đưa ra thị trường tiêu thụ. Được biết, chị Nhật là 1 trong 5 phụ nữ có ý tưởng được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng để khởi nghiệp với việc xây dựng thương hiệu dầu phụng Hà Nhung. “Để tạo thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, bản thân tôi không chỉ nỗ lực mà còn nhờ sự giúp đỡ của các hội đoàn thể, sở ban ngành trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm địa phương được tốt hơn”.
CÔNG HIẾU