Phát triển nhãn hiệu sau bảo hộ: Còn nhiều việc phải làm
Ðược bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận là điều kiện cho các sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm đặc trưng của làng nghề trong tỉnh được biết đến rộng rãi trên thị trường. Song, làm thế nào để phát huy hiệu quả từ nhãn hiệu là điều các địa phương trăn trở.
Lợi ích từ nhãn hiệu bảo hộ
Theo bà Tạ Thị Đắt, chủ cơ sở bún Song Thằn Hưng Đắt - Lý Thị Hương (xã Nhơn Phúc, TX An Nhơn), với việc sử dụng nhãn hiệu bảo hộ, sản phẩm bún Song Thằn của cơ sở được nhiều người tin dùng hơn. Đến nay, bún song thằn Hưng Đắt - Lý Thị Hương đã có mặt ở thị trường Quy Nhơn, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…
Sản phẩm chiếu cói Hoài Nhơn đang trong quá trình xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
- Trong ảnh: Dệt chiếu cói ở Hoài Châu Bắc. Ảnh: DIỆP BẢO SƯƠNG
Giám đốc HTXNN Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây, Hoài Nhơn) Nguyễn Ngọc Nghiệp cũng khẳng định, việc đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận bánh tráng nước dừa Tam Quan và nhãn hiệu tập thể tinh dầu dừa Hoài Nhơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm chủ lực của HTX tiếp cận thị trường, được người tiêu dùng đón nhận. Hai sản phẩm chủ lực của HTX trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh (2018) và cấp quốc gia (2017). Đầu năm 2018, sản phẩm dầu dừa tinh khiết và bánh tráng nước dừa Ngọc An được Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 2 (Đà Nẵng) cấp chứng nhận HACCP - Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về tăng cường an toàn thực phẩm.
Với nhãn hiệu tập thể mai vàng Nhơn An, ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Nhơn An (TX An Nhơn), cũng cho rằng đây chính là sự khẳng định chất lượng của “thủ phủ” mai miền Trung. Nhãn hiệu tập thể mai vàng Nhơn An được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận năm 2013, do Hội Sinh vật cảnh xã Nhơn An quản lý, đến nay có 120 hộ trồng mai tại địa phương đăng ký sử dụng nhãn hiệu này.
Phát huy giá trị nhãn hiệu sau bảo hộ
Ông Phan Thanh Hòa, Trưởng phòng Kinh tế TX An Nhơn, nhìn nhận, việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm là điều kiện cần thiết để phát triển sản phẩm đặc trưng của địa phương. Song, việc quản lý, sử dụng và quảng bá nhãn hiệu để phát huy hiệu quả cần có thời gian dài, có sự phối hợp giữa nhiều bên liên quan.
Đồng quan điểm, ông Trần Đình Tổng, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, chia sẻ: Đến nay, huyện Hoài Nhơn có 4 sản phẩm đặc trưng được bảo hộ nhãn hiệu, song các sản phẩm này chỉ sản xuất ở quy mô nhỏ, chưa mang tính hàng hóa, giá trị kinh tế chưa cao. Xác định việc xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm đặc trưng là cần thiết, song việc phát huy giá trị của nhãn hiệu sau bảo hộ mới là điều quan trọng, huyện đang từng bước xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; sử dụng nguồn vốn khuyến công hàng năm để hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, cải tiến mẫu mã phù hợp thị trường, nhằm giảm giá thành sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cho các sản phẩm được bảo hộ.
Theo ông Vũ Tiến Hiệp, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tuy Phước, để phát huy nhãn hiệu chứng nhận nem chả chợ Huyện, đơn vị đang hoàn thiện kế hoạch quản lý và sử dụng nhãn hiệu. Trước mắt, tham mưu UBND huyện lập các đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất nem chả truyền thống trên địa bàn, tránh việc sử dụng nhãn hiệu khi chưa đăng ký. Với các cơ sở đã đăng ký, huyện sẽ tạo điều kiện xúc tiến, quảng bá để phát huy hiệu quả nhãn hiệu.
Theo Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN (Sở KH&CN), thực hiện dự án KH&CN hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có 25 sản phẩm đặc trưng gắn với tên địa danh được xác lập quyền sở hữu công nghiệp; 4 sản phẩm đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ xem xét. Việc được bảo hộ nhãn hiệu làm tăng giá trị hàng hóa cho sản phẩm, tạo lợi ích về kinh tế cho người sản xuất, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng; giúp địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN, phân tích: Để phát huy giá trị của nhãn hiệu bảo hộ, công việc cần thiết là mỗi chủ sở hữu nhãn hiệu phải xây dựng được hệ thống quản lý và phát triển nhãn hiệu đã được bảo hộ. Các nội dung cụ thể cần làm là xây dựng mô hình tổ chức, hệ thống quản lý nhãn hiệu phù hợp; xây dựng hệ thống văn bản để làm cơ sở cho công tác quản lý; xây dựng kế hoạch quảng bá và khai thác giá trị của nhãn hiệu đã được bảo hộ; đồng thời cơ quan nhà nước tham gia hỗ trợ các địa phương trong việc phát triển nhãn hiệu.
THU DỊU