Cô giáo Ðặng Thị Oanh: Sự trưởng thành của học trò là món quà vô giá
Ðó là tâm sự của nhà giáo tiêu biểu toàn quốc - cô Ðặng Thị Oanh, tổ trưởng tổ Toán - Tin - Lý - Hóa - Sinh - Công nghệ (Trường THCS Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ) - 1 trong 400 giáo viên cả nước được Bộ GD&ÐT tuyên dương Giáo viên tiêu biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (1982 - 2022). Cô giáo Ðặng Thị Oanh đã trò chuyện với Báo Bình Ðịnh.
● Thưa chị, với nhiều học sinh, Hóa học là môn học khó và rất ít em yêu thích. vậy làm thế nào để thu hút học sinh?
- Với đa số học sinh, Hóa học là môn học khó và ít học sinh yêu thích, nhất là bậc THCS. Vì vậy, để tạo sự hứng thú cho học sinh, giáo viên (GV) phải biết lồng ghép kiến thức thực tế vào trong mỗi bài học sao cho thật phù hợp. Tôi luôn quan tâm, trăn trở với việc luyện tập, vận dụng để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cho học sinh, chủ động đổi mới sáng tạo hình thức giảng dạy. Tôi nghiên cứu, tiếp cận và áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp dạy học bằng “bản đồ tư duy”, “bàn tay nặn bột”, dạy học dự án, dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên… Đề tài “Hoàn thiện kiến thức khi luyện tập Hóa học bậc THCS” được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo là một động lực thôi thúc tôi tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học sư phạm vào giảng dạy.
● Hằng năm, Trường THCS Mỹ Tài đều có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn Hóa. Có vẻ như chị “mát tay” với bồi dưỡng học sinh giỏi?
- Không có thành công nào tự nhiên tới dễ dàng. Vì thế, tôi vẫn luôn miệt mài học tập, đổi mới sáng tạo, tự vươn lên để đủ sức dạy bảo, dẫn dắt, chỉ đường cho học sinh.
Cô Oanh áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp dạy học bằng “bản đồ tư duy”, “bàn tay nặn bột”, dạy học dự án, dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên… để học sinh hứng thú học môn Hóa.
- Trong ảnh: Cô Oanh trong giờ lên lớp tiết Hóa học sáng 13.12. Ảnh: M.H
Hằng năm, có 8 - 10 học sinh mang giải thưởng học sinh giỏi cấp huyện môn Hóa về Trường THCS Mỹ Tài. Từ 2002 đến nay, trường đã có 42 học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Hóa (4 giải nhất). Còn với hoạt động khuyến khích học sinh đến với nghiên cứu KHKT, tôi quan niệm người thầy dắt học sinh vào trang sách và bước ra cuộc sống, việc các em ứng dụng được những kiến thức đã học để giải những vấn đề của cuộc sống cực kỳ quan trọng.
Thành công của tôi có nhiều nỗ lực tự thân nhưng tôi muốn dành sự cảm ơn đặc biệt tới các em học sinh, vì lẽ các em đã hợp tác với tôi rất nhiều. Sự trưởng thành của mỗi lứa học trò chính là những món quà vô giá đối với tôi!
● Một vấn đề rất được quan tâm hiện nay là chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THCS có môn học mới Khoa học tự nhiên với rất nhiều điểm được cho là bất cập. Là tổ trưởng bộ môn, cốt cán môn Hóa học, quan điểm của chị về vấn đề này như thế nào?
- Môn học Khoa học tự nhiên ở bậc THCS - tích hợp từ 3 môn Vật lý - Hóa học - Sinh học - đang là mối bận tâm không nhỏ của tất cả GV vốn được đào tạo đơn môn riêng lẻ. Muốn dạy một phải vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về khả năng sư phạm, đặc biệt có đủ tầm nhìn mới có thể quán xuyến, dẫn dắt học trò. Để việc dạy học đạt kết quả tốt không có cách nào hơn người thầy phải tâm huyết, tận tụy hết lòng vì học sinh và phải tự nâng mình lên.
Tại trường có 3 GV Vật lý, 1 GV Hóa học và 1 GV Sinh học. Tôi sắp xếp thời gian để cùng trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm; cùng nhau thống nhất nội dung kiến thức để truyền tải cho học sinh một cách linh hoạt từ mỗi GV, mỗi đối tượng học sinh để đảm bảo yêu cầu của chương trình.
● Xin cảm ơn chị!
30 năm công tác, cô giáo Đặng Thị Oanh (SN 1970, tại xã Mỹ Tài, Phù Mỹ) đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Chị được công nhận GV dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhà giáo tiêu biểu toàn quốc.
MAI HOÀNG (Thực hiện)