Ông Trần Minh Thụ, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu (Công ty Xuất nhập khẩu Bình Định):
"Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vụ việc"
10:24', 28/5/ 2004 (GMT+7)

Trước sự kiện 13 lao động Bình Định đi lao động tại Malaysia phải trở về, ngày 17-5, PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Minh Thụ, Giám đốc Trung tâm (TT) Đào tạo lao động xuất khẩu (thuộc Công ty Xuất nhập khẩu Bình Định), xung quanh vấn đề này. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

- Thưa ông, có phải 13 lao động trở về là do TT không thu xếp được việc làm?

+ Nói ra thì mệt lắm bởi có nhiều vấn đề, nhưng cứ coi như họ bị mất việc trong ngành xây dựng. Nào là ỷ lại, có người cầm đầu sắp xếp công việc đã khó nhưng người ta thực sự không muốn làm. Người ta muốn một cái gì đó...(?)

- Họ làm được bao lâu thì mất việc?

+ Số lao động này không tháng nào làm đủ công. Họ có thể mất việc cục bộ 5-7 ngày trong một tháng. Đến khoảng giữa tháng 2-2004 thì họ mất việc. Họ gặp phải một đội trưởng không tốt. Nhưng lao động mình cũng sơ suất, đội trưởng bảo đưa bảng chấm công để đi thanh toán lương, thì anh em mình không phô tô lại và không làm chặt chẽ (?) mà đưa cả bản gốc. Đội trưởng cầm và đi luôn. Bây giờ cả ba bên ngồi lại với nhau (TT, chủ sử dụng lao động và công ty môi giới) thì không có gì để đối chiếu. Người lao động thì tự kê một bảng dài, còn người môi giới lại có ý khác nên không thống nhất được. Chúng tôi đang cố gắng đấu tranh để trả lương cho họ.

- Trong hợp đồng giữa các bên thì chủ sử dụng lo chỗ ăn ở cho người lao động đàng hoàng, nhưng sự thật là họ phải ăn nhờ, ở nhờ và bị chủ nhà đuổi nhiều lần?

+ Đã làm nghề xây dựng là phải đi chỗ này chỗ kia để cất nhà, nếu mà đã có lầu năm, lầu bảy để ở rồi thì không ai đi làm xây dựng nữa cả...

- Hướng giải quyết về trường hợp những lao động này như thế nào, thưa ông?

+ Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đang cố gắng thanh lý hợp đồng cho xong, tránh những phiền hà thắc mắc giữa hai bên. Chúng tôi sẽ sớm thu xếp gặp họ tại Trung tâm.

- Về trường hợp của nạn nhân Nguyễn Minh Song bị chết đuối và hỏa táng ở Malaysia, trong thư chỉ định có nói là sẽ chuyển trả nguyên thi thể về tại Hà Nội, Việt Nam, nhưng TT lại giải quyết khác. Ông có thể cho biết lý do tại sao?

+ Khi anh Song bị chết đuối, đến 3 ngày sau mới tìm được xác. Thi thể đã biến dạng. Sau đó đưa về Kualar Lumpua khám nghiệm tử thi rồi chuyển trả về lại nơi đó nên mất thời gian. Cho nên về phía đối tác cũng như là chính quyền sở tại yêu cầu hỏa táng vì anh Song chết ngoài giờ làm việc, thủ tục khó khăn...

- Và Trung tâm đã chấp nhận cách giải quyết đó?

+ Khi mình qua thì mọi việc đã xong hết rồi. Nói thực ra, trong Hợp đồng nói như thế là do anh em Trung tâm dịch không chuẩn, không phải là "thi hài" mà là "tro hài".

- Còn ý kiến của gia đình nạn nhân?

+ Tôi đã thông báo về cho gia đình anh Song thì gia đình yêu cầu đưa con họ về nếu không được thì cho gặp mặt lần cuối nhưng cho gặp mặt thì không thể được vì họ không có hộ chiếu. Nhà của anh Song đã xuống đây ký văn bản với TT nên chúng tôi mới qua đó giải quyết được.

- Những người lao động đi về nói là chủ sử dụng bên đó bồi thường cho gia đình nạn nhân 6.000 RM?

+ Cho tới giờ phút này TT cũng như ở Công ty Xuất nhập khẩu Bình Định chưa nhận được một đồng nào của ông chủ cả. Mà chuyện này là do đám ấy (những lao động đi về - PV) nói ra. Giải quyết vấn đề này là do tiền của công ty bỏ ra hết, cả chi phí đưa về, hỗ trợ chi phí, trả tiền vay ngân hàng. Công ty cũng đã đặt vấn đề hỗ trợ mấy lần nhưng bên kia người ta trả lời là đã chi phí mất 5.000 - 6.000 RM rồi.

. Thu Hà - thực hiện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Người đi lao động tại Malaysia buộc phải trở về: Có lý do khách quan nhưng…  (28/05/2004)
Vĩnh biệt người lính già Trần Kiên!   (27/05/2004)
Những chuyện rắc rối quanh cái họ, cái tên  (27/05/2004)
Những kiến nghị tâm huyết của cử tri  (26/05/2004)
Chuyện ghi ở khu tàn tật của bệnh nhân phong Quy Hòa   (26/05/2004)
Bộ Tài chính trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri Bình Định   (25/05/2004)
Có một Đội văn nghệ "Người thật việc thật"   (24/05/2004)
Thực hiện Quy định số 209-QĐ/TU: Để cán bộ sát dân, gần cơ sở   (24/05/2004)
Đi "Chợ tình hàng quốc"  (23/05/2004)
Hãy xây cho mẹ anh hùng liệt sĩ Vũ Bảo một ngôi nhà tình nghĩa  (21/05/2004)
Sẽ tiếp tục làm rõ động cơ đánh anh Lẹ  (21/05/2004)
Tiếp tục thông tin về nạn lấn chiếm, sang nhượng đất trái phép ở Phú Hậu - Cát Chánh: "Chân dung" một trùm đất  (21/05/2004)
Bệnh viện đa khoa tỉnh: Quản lý kê toa từ đơn thuốc  (20/05/2004)
Xung quanh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Y tế ở Bình Định: Không dễ triển khai   (19/05/2004)
Người thờ Bác Hồ trong vùng địch   (19/05/2004)