BÀ BÙI THỊ KIM QUY, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH AIA VIỆT NAM:
Dù ở đâu, làm gì, tôi vẫn nhớ về Quy Nhơn
9:37', 26/1/ 2008 (GMT+7)

Bà Bùi Thị Kim Quy, Giám đốc điều hành cao cấp Công ty TNHH Bảo hiểm Quốc tế Mỹ (AIA) - Việt Nam, sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn. Từ hoạt động trong ngành Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT), bà đã phấn đấu vươn lên nắm giữ cương vị cao của Công ty Bảo hiểm AIA. Phóng viên Báo Bình Định đã trao đổi với bà Bùi Thị Kim Quy một số vấn đề xung quanh công việc của bà hiện nay.

 

Bà Bùi Thị Kim Quy (thứ ba, hàng ngồi, từ trái sang), cùng bạn bè “trở về mái trường xưa”.

 

* Bà có thể cho biết về hành trình đến với nghề bảo hiểm (BH) của bà?

- Tôi sinh ra và lớn lên tại Quy Nhơn. Gia đình tôi trước đây ở đoạn ngã tư Gia Long - Võ Tánh (nay là ngã tư Trần Hưng Đạo - Lê Lợi). Nhiều khi ngẫm lại, tôi thấy cuộc đời giống như chuyện “Tái Ông mất ngựa”. Hồi còn học ở Quy Nhơn, tôi từng được biết đến là một học sinh giỏi. Liên tục từ lớp 6 đến lớp 12, năm nào tôi cũng là học sinh giỏi nhất lớp, chưa bao giờ đứng nhì. Thế nhưng, năm 1975, tôi trở về Quy Nhơn trễ gần 2 tháng nên đành phải nghỉ học, ở nhà 1 năm, giúp cha mẹ mua bán. Khi đó tôi rất tiếc, vì đang là học sinh giỏi.

Tuy nhiên, việc gián đoạn học tập 1 năm có lẽ cũng là “số phận đưa đẩy” tôi đến với nghề BH. Bởi vì, nếu năm 1975, tôi học đúng năm lớp 12 thì có lẽ đã trở thành một giáo viên như hầu hết bạn bè trang lứa, chứ chưa chắc theo nghề BH như bây giờ. Ở nhà cũng buồn, tôi quyết định đi học Anh văn. Năm sau tôi thi đậu vào khoa Anh văn - Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh và năm 1980 thì tốt nghiệp, rồi bước vào nghề BH cho đến nay. Cũng chính nhờ Anh văn đã đưa tôi đến với nghề BH. Chắc anh cũng biết, giai đoạn những năm của thập niên 70-80, cuộc sống còn khá nhiều khó khăn, và tôi đã cố gắng vượt qua để đi lên. Vì vậy, qua đó tôi nghiệm ra một điều: Vấn đề quan trọng là phải có sự tự tin vào bản thân mình, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm và sống có mục đích… Giờ đây, những đứa con của tôi đều học giỏi, trưởng thành và đều đi du học ở nước ngoài.

* Riêng đối với nghề BHNT?

- Có thể nói, bằng đại học Anh văn những năm sau giải phóng rất giá trị. Khi đó, những sinh viên tốt nghiệp Anh văn đa phần đều đi dạy học, nhưng tôi lại không thích đi dạy nên xin vào làm tại Bảo Việt TP.HCM. Khoảng 6-7 năm sau, Bảo Việt có 1 khách hàng lớn về lĩnh vực tàu biển, cần người biết tiếng Anh, và tôi được cử sang phụ trách lĩnh vực này.

Sau đó, khi một công ty của Công ty Thụy Sĩ mở loại hình bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) tại Việt Nam, tôi đã chuyển sang và theo học khóa đào tạo 3 năm về BHPNT của Newzealand. Tiếp đó, tôi lại theo học 3 năm về loại hình BHNT của Mỹ và tốt nghiệp thạc sĩ về BHNT. Chính nhờ tấm bằng này mà AIA đã mời tôi về làm việc tại AIA Việt Nam.

Tôi quan niệm, làm nghề gì cũng vậy, nhất là đối với nghề BHNT, điều quan trọng là phải có cái tâm. Đối với tôi, nghề BHNT rất có ý nghĩa và cũng thật hấp dẫn, thú vị.  Tôi luôn cảm thấy tự hào vì mình là người phụ nữ Bình Định giữ vị trí cao của AIA Việt Nam. Thậm chí, mỗi lần về làm việc với Văn phòng AIA Bình Định, ông Tổng Giám đốc của tôi luôn luôn nhấn mạnh: “Các anh chị phải luôn nhớ rằng, Giám đốc cấp cao của AIA Việt Nam là người Bình Định”.

* Vì sao bà lại gắn bó với AIA?

- Thú thực là tôi đã từng trải qua công tác ở khá nhiều cơ quan, đơn vị, nhưng cuối cùng tôi đã quyết định gắn bó suốt đời với AIA. Bởi lẽ, AIA là một môi trường làm việc rất năng động và chuyên nghiệp. Ban đầu, khi mới được mời sang làm việc ở AIA, tôi cũng thấy lo, nhưng sau đó càng làm càng thấy công việc thật thú vị; tất cả mọi người đều phải làm việc một cách tự giác, nghiêm túc.

Bà Bùi Thị Kim Quy sinh năm 1956 tại Quy Nhơn. Nguyên học sinh Trường Nữ Quy Nhơn (nay là Trường THPT Trưng Vương - Quy Nhơn). Nguyên sinh viên Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh (khóa 1976-1980). Từ năm 1981 đến nay hoạt động trong lĩnh vực BH. Năm 2006 được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành cao cấp của Công ty TNHH Bảo hiểm Quốc tế Mỹ (AIA) - Việt Nam.

* Bà đánh giá thế nào về thị trường BHNT ở  Bình Định?

- Bình Định là một trong những vùng trọng điểm của AIA. Bởi lẽ, khách hàng của AIA trên địa bàn hiện đã phát triển khá rộng; Đồng thời, tiềm năng ở Bình Định còn rất lớn đối với AIA. Một điểm riêng khá đặc biệt là bản chất của người dân miền Trung và Bình Định thường tiết kiệm, biết lo cho tương lai. Đây là thị trường đầy tiềm năng đối với lĩnh vực BH và BHNT nói riêng.

* Đối với Quy Nhơn, bà nhớ nhất điều gì?

- Quy Nhơn đối với tôi rất quen thuộc. Mỗi lần có dịp trở lại thành phố biển, tôi rất vui vì được gặp lại bạn bè, người thân… Nhóm bạn cùng trang lứa với tôi hiện ở Quy Nhơn còn khá đông và hầu hết đều thành đạt, trong đó có Đồng Thị Ánh (hiện là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ánh Việt).

Kỷ niệm về Quy Nhơn thì có thể nói là rất nhiều, nhất là các món ăn. Mỗi lần về lại Quy Nhơn tôi lại thèm được ăn rất nhiều món. Ngày xưa, khi còn là học sinh thì đâu có nhiều tiền. Hồi đó chủ yếu là hay đi ăn chè, yaout ở quán PATESO (đường Tăng Bạt Hổ ngày nay); quán phở Ông Binh ở khu 6… Ngoài ra là các món ăn như: bánh hỏi - cháo lòng, bánh bèo, bún cá… Theo tôi, bún cá Quy Nhơn là tuyệt vời nhất, không ở đâu ngon bằng. Hơn nữa, mỗi lần về Quy Nhơn, đi đâu tôi cũng thấy rất quen thuộc, bởi ở đây là quê hương, là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Vì vậy cho dù có ở đâu, làm gì, tôi vẫn luôn nhớ về Quy Nhơn.

* Xin cảm ơn bà !

  • Viết Hiền (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Vượt “cổng trời” Canh Liên  (21/01/2008)
Tôi luôn tâm niệm mình phải sống có trách nhiệm với người đã khuất  (19/01/2008)
Đi trong lòng biển  (14/01/2008)
Trò chuyện với “nhạc sĩ của tuổi học trò”  (12/01/2008)
Cổ tích của mái ấm gia đình  (07/01/2008)
Không chịu học là không thoát khỏi đói nghèo đâu!  (05/01/2008)
Nhơn Lý bình yên  (31/12/2007)
“Chúng tôi muốn trao niềm tin để cùng phát triển”  (29/12/2007)
Tôi cố làm là để chia sẻ với người khó hơn mình...  (22/12/2007)
Kỳ tích eo nín thở  (17/12/2007)
Bồng Sơn - Dân hiến đất làm đường  (17/12/2007)
Lãng mạn trên cầu Thị Nại  (15/12/2007)
“Sẽ tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ đất Võ”  (08/12/2007)
Thăm lại Nam Lào  (04/12/2007)
Bác sĩ pháp y  (03/12/2007)