Chương trình mới đòi hỏi tư duy mới
Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai trong năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1 và chuẩn bị áp dụng với lớp 2 trong năm học tới. Chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đòi hỏi tư duy mới, chủ động, sáng tạo của nhà trường và giáo viên.
Đánh giá từ Sở GD&ĐT, năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, toàn tỉnh có 24.337 học sinh/881 lớp 1, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình đạt 96,67% (cao hơn 0,1% năm học 2019 - 2020). 1.322 giáo viên dạy lớp 1, đáp ứng tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp; số phòng học cơ bản đủ dạy học 2 buổi/ngày.
Môi trường dạy học “mở”
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm nhận định, chất lượng học tập của học sinh lớp 1 theo chương trình mới thay đổi tích cực, nhất là ở môn Tiếng Việt; kỹ năng đọc, viết và tính toán của học sinh vững vàng và chắc chắn hơn. Các trường chú trọng đổi mới quản lý, quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện chương trình. Đồng thời, khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn. “Việc dạy học không đơn thuần là truyền thụ kiến thức cho học sinh mà còn chú trọng phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực. Học sinh được tạo điều kiện để phát triển thông qua nhiều hoạt động học tập, giáo dục, trải nghiệm mang tính kết nối, liên hệ với thực tiễn và đời sống”, ông Liêm nói.
Học sinh lớp 1 (năm học 2020 - 2021) của Trường Tiểu học số 1 Hoài Hảo (TX Hoài Nhơn) trong giờ học trải nghiệm. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Bà Phạm Thị Bình Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Hoài Hảo (TX Hoài Nhơn), cho biết, nhà trường xây dựng và tổ chức các CLB sau giờ học như CLB võ cổ truyền, dân vũ, viết chữ đẹp, tin học, Tiếng Anh, cờ vua, em học hát; CLB tổ chức vào cuối tuần như: Em là họa sĩ, Yoga. Thực hiện tiết sinh hoạt dưới cờ đồng loạt theo hướng trải nghiệm cho học sinh toàn trường; mời các nhân chứng lịch sử tham gia nói chuyện theo chủ đề, chủ điểm; giới thiệu sách hay, sách mới cho học sinh.
Sớm tiếp cận phương pháp dạy học mới vì thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN), Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước) thuận lợi tổ chức hoạt động trải nghiệm và hoạt động chương trình phổ thông mới. Theo ông Giả Tấn Trọng, Hiệu trưởng nhà trường, môi trường dạy học mở không chỉ về không gian ngoài lớp học mà còn có sự kết nối, tham gia của phụ huynh học sinh vào các hoạt động của lớp, của trường. Phòng học trang thiết bị cần thiết như góc cộng đồng, tủ sách thư viện nhỏ trong lớp, góc sáng tạo, góc thiên nhiên (vườn cây)… Bên ngoài hình thành các khu trải nghiệm như vườn rau, vườn trái cây, vườn cổ tích, vườn lịch sử, vườn địa lý, vườn giao thông, khu trải nghiệm chăn nuôi, sân chơi thể thao… Với cách làm này, học sinh bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học.
Chọn giáo viên có năng lực
Năm học mới sắp tới, chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai cho lớp 1, lớp 2. Ngoài chương trình giảng dạy, một trong những vấn đề quan trọng quyết định cho sự thành công là đội ngũ giáo viên. Theo ông Phạm Minh Chấn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh, ngay năm học 2020 - 2021 các trường đã được định hướng cho lớp 2 vận dụng các hình thức dạy học trải nghiệm, chủ đề, các hoạt động tăng cường mở rộng như lớp 1 để giáo viên và học sinh tiếp cận. Bên cạnh đó, các trường chọn giáo viên dạy lớp 2 là giáo viên đạt chuẩn theo quy định mới, có năng lực chuyên môn để tập huấn, giảng dạy.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT TX Hoài Nhơn cho biết, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường từ học kỳ 2 năm học trước lựa chọn giáo viên cốt cán và giáo viên có năng lực chuyên môn, độ tuổi không quá lớn để tham gia tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới, thay sách giáo khoa.
Đến nay, ngoài chọn sách giáo khoa mới, Bình Định là một trong số ít tỉnh, thành đã biên soạn xong tài liệu giáo dục địa phương, đang trình Bộ GD&ĐT phê duyệt. Sở GD&ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sách giáo khoa lớp 2 cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dự kiến phân công giảng dạy. Các trường chuẩn bị đội ngũ giáo viên, tập huấn, cung ứng sách giáo khoa, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học…
“Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 nên các trường và giáo viên phân công giảng dạy gặp không ít khó khăn. Chương trình mới, cách thức dạy học khó hơn, theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh sẽ rất áp lực, đòi hỏi giáo viên phải rất nỗ lực, phải tự đổi mới, sáng tạo trong thiết kế chương trình dạy học”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm nhấn mạnh.
MAI HOÀNG