Đào tạo nâng cao tính chuyên nghiệp
Nhằm phục hồi hoạt động du lịch sau dịch, bên cạnh việc liên kết phát triển du lịch, tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, ngành Du lịch tỉnh đã và đang chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tính chuyên nghiệp của lực lượng này.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh, cùng với việc triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các DN nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng phục hồi du lịch trong bình thường mới, ngành Du lịch tỉnh còn phối hợp với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đào tạo các nhóm nghề du lịch, như: Quản trị khách sạn, nhà hàng, lữ hành, hướng dẫn du lịch, điều hành du lịch… ở các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Đồng thời tập huấn các lớp ngắn hạn về nghiệp vụ lễ tân, kỹ năng giao tiếp, vận hành homestay, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lái ca nô, xe chở khách du lịch…
Người dân khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) tham gia tập huấn làm du lịch nông nghiệp tại địa phương. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Bà Lê Thị Thanh Trà, Phó trưởng khoa Khoa Du lịch và Dịch vụ (Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn), cho rằng: “Du lịch Bình Định đang trên đà phát triển nhanh, nhưng để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì ngành Du lịch cần nâng cao chất lượng nhân lực nhiều hơn nữa. Song song với việc chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực làm du lịch, ngành Du lịch tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền về các quy tắc ứng xử văn minh du lịch, nhằm góp phần tạo dựng môi trường du lịch ngày càng thân thiện, an toàn và văn minh”.
Gần đây Sở Du lịch cũng phối hợp với UBND huyện Tây Sơn triển khai kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng tại khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong; đặc biệt tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư ở địa phương tầm quan trọng của phát triển du lịch. Bà Nguyễn Thị Dung, ở khối Thuận Nghĩa, bộc bạch: “Du lịch phát triển người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập, nên mình phải biết cách giao tiếp, phục vụ để làm sao mang lại sự hài lòng cho du khách khi đến đây. Tham gia các lớp tập huấn du lịch được tổ chức tại địa phương giúp tôi nắm được những kỹ năng bổ ích về làm du lịch cộng đồng”.
Nhân viên lễ tân khách sạn Hoàng Yến đón tiếp khách. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Để nâng cao chất lượng phục vụ, mỗi năm khách sạn Hoàng Yến (TP Quy Nhơn) đều tổ chức các lớp tập huấn nội bộ, cử cán bộ quản lý tham gia các lớp đào tạo về nghiệp vụ du lịch để nâng cao trình độ. Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty CP Khách sạn Hoàng Yến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định - cho biết: “Không riêng gì khách sạn Hoàng Yến, các DN du lịch trong tỉnh rất chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Về phía Hiệp hội, chúng tôi thường xuyên phối hợp Sở Du lịch, các đơn vị đào tạo nghiệp vụ du lịch trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề cho đội ngũ làm du lịch; nhất là những năm gần đây tổ chức nhiều lớp đào tạo hướng dẫn viên du lịch để bổ sung thêm nguồn nhân lực du lịch có chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển”.
Còn theo ông Trần Minh Trị, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Hầm Hô Rosa Alba (huyện Tây Sơn), cùng với việc đầu tư cở sở hạ tầng, tạo thêm sản phẩm mới nhằm nâng chất lượng dịch vụ, Công ty đặc biệt chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ quản lý, phục vụ thông qua các đợt đào tạo, tập huấn, tham quan thực tế nhằm đảm bảo nguồn nhân lực của Công ty ngày càng có đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu.
Để hướng tới nâng tính chuyên nghiệp phục vụ du lịch, ngành Du lịch tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai Đề án đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch theo chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển ngành du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. “Việc đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch không chỉ tập trung vào hướng dẫn viên du lịch, mà chú trọng đào tạo cá nhân, tổ chức làm du lịch tại các địa phương nhằm thúc đầy tính chuyên nghiệp trong phục vụ để xứng danh Bình Định là điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn”, Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh, chia sẻ.
ĐOÀN NGỌC NHUẬN