Nâng chất giáo dục mũi nhọn
Bên cạnh chất lượng giáo dục đại trà, những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh rất quan tâm giáo dục mũi nhọn. Không chỉ ở trường chuyên, trường điểm, nhiều trường ở các địa bàn miền núi cũng đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2020 - 2021, trong 37 giải TP Quy Nhơn đạt được với sự tham gia của 21 trường dự thi, riêng Trường THCS Lê Hồng Phong chiếm 12 giải. Hiệu trưởng nhà trường - bà Lê Thanh Thủy, cho hay: Nhiều năm nay, nhà trường nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Không chỉ tỷ lệ vào lớp 10 THPT cao (hơn 65%), nhiều em thi đậu vào trường chuyên, mà số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp cũng ngày càng tăng. Để có được kết quả này, ngay từ đầu mỗi năm học, chúng tôi nắm bắt năng lực, sở thích của từng học sinh và phân lớp, phân công đội ngũ giảng dạy hợp lý.
Hằng năm, học sinh đạt thành tích cao trong học tập được UBND tỉnh tuyên dương.
- Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tuyên dương học sinh giỏi năm 2019.
Với sự quan tâm đầu tư cho giáo dục mũi nhọn, nhiều trường ở nông thôn, miền núi cũng dần cải thiện thành tích của trường. Năm 2019, Trường THCS An Hòa (huyện An Lão) lần đầu tiên đạt 4 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Từ đó đến nay, nhà trường vẫn tập trung công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và luôn có giải ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ông Hồ Văn Tự, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Đối với phong trào thi học sinh giỏi, nhà trường có kế hoạch ngay từ đầu năm, tổ chức thi khảo sát để có hướng bồi dưỡng, động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh. Cuối kỳ, nhà trường tổ chức khen thưởng cho học sinh có thành tích tốt, tổ chức cho học sinh giỏi cấp huyện trở lên đi tham quan các danh lam thắng cảnh. Không chỉ tập trung vào học sinh có thành tích tốt, chúng tôi còn khen thưởng cho học sinh có nhiều tiến bộ trong học tập.
Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT TX Hoài Nhơn, thông tin: Hằng năm, phòng GD&ĐT thị xã tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi cho học sinh, trong đó có thi học sinh giỏi để các em được trải nghiệm, thể hiện năng lực bản thân, cố gắng hơn trong học tập. Qua đó, các trường chia sẻ được cách làm hay; phòng GD&ĐT cũng đánh giá được những trường làm chưa tốt để có hướng hỗ trợ nhằm phát triển giáo dục đồng đều trên toàn thị xã.
Quan tâm giáo dục mũi nhọn, kỳ thi chọn học sinh giỏi được tỉnh tổ chức hằng năm.
- Trong ảnh: Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh năm học 2020 - 2021, tổ chức tháng 10.2020.
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020 - 2021, học sinh tỉnh Bình Định đạt được 36 giải thưởng, gồm 1 giải nhất, 5 giải nhì, 13 giải ba và 17 giải khuyến khích. Đây là số lượng giải thưởng tỉnh đạt được cao nhất trong 5 năm trở lại đây, không chỉ vậy chất lượng giải cũng tăng đáng kể (năm học trước đó có 32 giải, gồm 2 giải nhì, 12 giải ba, 18 giải khuyến khích).
Em Nguyễn Phùng Minh Anh, học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An, đạt giải nhất môn Lịch sử, bộc bạch: Em thật sự bất ngờ khi đạt giải nhất cấp quốc gia. Ở lớp thầy cô tạo điều kiện rất nhiều cho chúng em học tập, không áp đặt mà để tự mỗi học sinh có thể đưa ra suy nghĩ, nhận định của mình, thầy cô chỉ góp ý. Nhờ đó, khi làm bài thi với đề thi mới hơn mọi năm, em không quá bỡ ngỡ.
Ngoài 2 trường chuyên, những năm gần đây, ở giải học sinh giỏi cấp tỉnh, còn có những trường miền núi như Trường THPT Vĩnh Thạnh, Trường THPT An Lão có học sinh đạt giải. Đặc biệt, ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2020 - 2021, ngoài trường THPT chuyên, một số trường khu vực đồng bằng, miền núi cũng xuất sắc đạt giải.
Ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trường học, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy năng lực của học sinh, duy trì vững chắc thành quả phổ cập giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt, chú trọng đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn ở trường phổ thông, tiếp tục giao quyền chủ động cho cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh.
Bài, ảnh: ĐỖ THẢO