Quy Nhơn: Những ngày đầu thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm
16:40', 20/8/ 2004 (GMT+7)

Đường Hùng Vương (đoạn bắt đầu từ Cầu Đôi) và đoạn đường Tây Sơn (đoạn bắt đầu từ ao cá Bác Hồ, phường Nhơn Phú) ra ngã ba Phú Tài - là những đoạn đường bắt buộc những người đi môtô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH).

Ngày 1-8-2004 biển báo đoạn đường bắt buộc đội MBH đã được dựng ở những địa điểm trên và kể từ thời điểm này trở đi những người đi môtô, xe máy muốn lưu thông trên đường đều phải đội MBH.

Kiểm tra việc chấp hành đội mũ bảo hiểm trên đoạn đường bắt buộc đội MBH

Hơn nửa tháng nay, cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Quy Nhơn đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông ở đoạn đường nói trên. Theo Thiếu tá Phạm Nhất Trung, đội trưởng Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn, những ngày đầu thực hiện quy định người đi môtô, xe máy trên hai đoạn đường quy định phải đội MBH, đã có rất nhiều người vi phạm. Những vi phạm thường gặp nhất là, hai người đi trên một xe nhưng chỉ người điều khiển đội MBH. Trong vòng 15 ngày đầu của tháng 8-2004, đối với các trường hợp vi phạm, chưa áp dụng biện pháp phạt tiền theo điều 10 Khoản 1 NĐ15/CP, lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe, tuyên truyền giải thích và hướng dẫn họ chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT, chấp hành việc đội MBH trên các đoạn đường bắt buộc đội MBH. Mỗi ngày có đến hàng trăm trường hợp vi phạm, nhưng con số đó đang giảm dần. Tuy nhiên trong ngày 15-8, ngày đầu tiên thực hiện việc phạt tiền theo NĐ15/CP đối với những trường hợp không đội mũ  bảo hiểm khi đi môtô, xe máy trên hai đoạn đường trên, vẫn có trên 200 trường hợp vi phạm.

Những người đi môtô, xe máy trên đoạn đường nói trên không đội MBH khi bị CSGT yêu cầu dừng lại đều thấy cái sai của mình. Không chỉ vậy, họ còn biết tác dụng tích cực của chiếc MBH và hậu quả khó lường đối với những ai rủi ro bị tai nạn giao thông trong trường hợp không đội MBH. Nhưng, họ vi phạm bởi lẽ việc quy định bắt buộc đội MBH khi ngồi trên môtô, xe máy tham gia giao thông trên đoạn đường này vừa mới có hiệu lực, nhiều người chưa biết. Thứ nữa, không ít người cho rằng từ Quy Nhơn ra Phú Tài, đoạn đường ngắn nên chủ quan không đội MBH. Cũng có trường hợp, một gia đình chỉ mua một chiếc MBH cho người thường xuyên điều khiển môtô, xe máy, người ngồi sau không quan tâm đến việc đội MBH. Những người này quên rằng, môtô, xe máy chở nhiều người khi xảy ra tai nạn giao thông, người ngồi sau bị chấn thương vùng đầu chiếm tỷ lệ cao hơn người điều khiển.

Việc bắt buộc đội MBH đối với người đi môtô, xe máy trên đường Hùng Vương - đoạn từ Cầu Đôi đi Phú Tài - xuất phát từ thực tế an toàn giao thông trong thời gian qua. Tuy mới mẻ và việc hướng dẫn, giáo dục và xử lý gặp không ít khó khăn, nhưng hy vọng rằng với sự nỗ lực của CSGT Công an TP Quy Nhơn, việc tích cực tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng và ý thức của mỗi người dân, quy định trên sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh. Từ nay, hiện tượng vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có việc không đội MBH khi đi môtô, xe máy sẽ không xảy ra trên đoạn đường này.        

. Đặng Tiến Quốc

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bát nháo nạn đào sắt phế liệu ở kho đạn Đèo Son   (19/08/2004)
Vùng đất dưới chân Đồi 10   (19/08/2004)
Những người lặng lẽ gìn giữ niềm vui  (19/08/2004)
Công an Bình Định không ngừng lớn mạnh trong phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND  (19/08/2004)
Chị Bảy hòa giải   (18/08/2004)
Chú trọng công tác tư tưởng ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số   (18/08/2004)
Xây dựng cuộc sống mới ở Vân Canh  (18/08/2004)
Nghe nói chuyện thời sự thích lắm!   (17/08/2004)
Nhức nhối nạn lấn chiếm đất trái phép ở phường Quang Trung  (16/08/2004)
Hành trình lên đất thượng nguồn  (16/08/2004)
Hai khu dân cư tiên tiến điển hình của Bình Định   (15/08/2004)
Tiếng kêu khẩn thiết từ thôn Tân Hòa   (15/08/2004)
Tệ nạn mại dâm ở Quy Nhơn: Nhìn và thấy  (15/08/2004)
Ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa thủ tục hải quan  (12/08/2004)
Trước ngày khai giảng năm học mới: Quá tải công chứng bản sao  (12/08/2004)